Đài Loan tạm ngừng nhập khẩu mỡ động vật từ Việt Nam

ngày 22/11/2014

Cơ quan có thẩm quyền Đài Loan cho biết, kể từ ngày 24/10, Đài Loan sẽ tạm ngừng nhập khẩu mỡ động vật, mỡ lợn và magarine (oleo) dùng làm thực phẩm từ Việt Nam. 

Đài Loan tạm ngừng nhập khẩu mỡ động vật từ Việt Nam
Vụ việc dầu mỡ “bẩn” tại Đài Loan nghiêm trọng đến mức Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan phải từ chức.

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có thông báo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh về việc xuất khẩu dầu mỡ làm thực phẩm sang Đài Loan.

Nafiqad cho biết, ngày 3/11, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đã có văn bản gửi đến Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thông báo về "Biện pháp quản lý tạm thời của Đài Loan đối với mặt hàng mỡ dùng làm thực phẩm bị ô nhiễm tại Đài Loan".

Theo đó, kể từ ngày 24/10, Đài Loan sẽ tạm ngừng nhập khẩu mỡ động vật, mỡ lợn và magarine (oleo) dùng làm thực phẩm từ Việt Nam. Các loại dầu mỡ nhập khẩu làm thực phẩm khác phải kèm theo chứng thư vệ sinh/y tế xác nhận phù hợp để làm thực phẩm và được cấp bởi các cơ quan thẩm quyền của nước xuất khẩu.

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông báo quy định trên đến các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh xuất khẩu dầu mỡ dùng làm thực phẩm để doanh nghiệp kịp thời cập nhật quy định của thị trường, tránh rủi ro trong khi xuất khẩu sản phẩm sang Đài Loan.

Liên quan tới quy định tạm thời của Cơ quan thẩm quyền Đài Loan, Nafiqad đã có buổi làm việc với Vụ Khoa học Công Nghệ, Bộ Công thương và thống nhất là hai Bộ sẽ có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị Bộ Y tế làm đầu mối gửi phản hồi đến Cơ quan thẩm quyền Đài Loan phản đối việc áp đặt biện pháp tạm thời của Đài Loan.

Theo Nafiqad, việc tạm ngừng nhập khẩu mỡ động vật, mỡ lợn và magarine (oleo) dùng làm thực phẩm từ Việt Nam được áp đặt quá mức cần thiết khi chỉ căn cứ vi phạm của 1 công ty đơn lẻ để áp dụng biện pháp tăng cường đối với toàn bộ các doanh nghiệp xuất khẩu dầu mỡ của Việt Nam sang Đài Loan.

Theo Dân trí

{fcomment}