Cựu tỷ phú bán siêu xe vì “cháy túi”

ngày 12/08/2014

Ông Eike Batista, cựu tỷ phú Brazil, đã phải ngậm ngùi bán siêu xe Lamborghini Aventador vì đang bị các chủ nợ ráo riết đòi tiền. Cách đây chưa lâu, Batista còn đặt mục tiêu sớm trở thành người giàu nhất thế giới.

Cựu tỷ phú Eike Batista.
Cựu tỷ phú Eike Batista.

Trang Business Insider dẫn thông tin từ tờ báo O Globo của Brazil cho biết, chiếc xe danh giá của cựu tỷ phú đã được bán cho một đại lý xe với mức giá 1,1 triệu USD. Mức giá niêm yết của một chiếc xe mới thuộc loại này vào khoảng 1,6 triệu USD.

Điều này đồng nghĩa với việc, Batista đã có được một mức giá không tồi. Tuy nhiên, khi còn là chủ nhân của chiếc Lamborghini Aventador, cựu tỷ phú đã không có nhiều thời gian để thưởng thức cảm giác ngồi trên siêu xe này. Khi được bán, số km đã đi hiển thị trên đồng hồ cây số của xe mới chỉ là hơn 1.200 dặm.

Loại xe Lamborghini Aventador mà Batista vừa bán ra mắt công chúng vào năm 2012. Đây là siêu xe được nhà sản xuất Lamborghini của Italy quảng cáo là mẫu xe tốt nhất từ trước đến nay của hãng.

Ở thời điểm đó, với vị trí người giàu thứ 7 thế giới, Batista không ngại chi tiền để sắm cho mình một chiếc Aventador. Cũng trong năm 2012, Batista tuyên bố rằng, đến năm 2015, ông vượt qua tỷ phú người Mexico Carlos Slim để trở thành người giàu nhất thế giới. “Chỉ cần cho tôi thời gian, để tôi làm việc”, Batista nói về mục tiêu này của mình trên kênh truyền hình Bloomberg.

Nhưng “nói trước, bước không qua”. Chẳng may cho Batista, không lâu sau khi tuyên bố mục tiêu trở thành người giàu nhất thế giới, vận rủi ập đến. Ngay trong năm 2012, những mỏ dầu mà công ty chính của ông là OGX khai thác bị phát hiện là có trữ lượng thấp hơn rất nhiều so với các nhà thăm dò dự báo trước đó.

Trước đó, Batista đã đặt cược cả tập đoàn EBX trị giá 35 tỷ USD của mình vào sự thành công của những mỏ dầu này. Bởi thế, khi các mỏ dầu hóa ra không có nhiều dầu như Batista vẫn tin tưởng, 6 công ty con trong tập đoàn lần lượt sa lầy, còn bản thân Batista chỉ còn là một cựu tỷ phú. Theo hãng tin CNBC, chưa có một tỷ phú nào có giá trị tài sản ròng rớt một mạch từ 34 tỷ USD xuống dưới 1 tỷ USD chỉ trong vòng hơn 1 năm như Batista.

Với sự sụt giảm tài sản chóng mặt như vậy, Batista đã được đặt nhiều biệt danh, như một biểu tượng về lời hứa không thành sự thật của Brazil, một ảo ảnh mới nhất của cuộc bùng nổ khai thác dầu toàn cầu, một nhân vật bi kịch bị đốn gục bởi tính ngạo mạn và mục tiêu vượt quá tầm tay.

Hiện nay, các chủ nợ vẫn đang ráo riết đòi Batista phải thanh toán các khoản nợ. Chẳng hạn, Mubadala Investment Corporation - quỹ lợi ích quốc gia của Abu Dhabi từng đầu tư 2 tỷ USD vào các công ty của Batista - đã buộc phải tái cơ cấu khoản nợ, đồng thời nắm một cổ phần trong công ty khai mỏ của vị cựu tỷ phú.

Có thể nói rằng, Batista là ví dụ điển hình nhất về sự siêu giàu của kỷ nguyên mới. Sự giàu có ngày nay có thể đến bất ngờ và cũng ra đi bất ngờ không kém. Thay vì dựa vào lợi nhuận kinh doanh tích tụ được qua hàng thập kỷ, thậm chí là hàng thế hệ, nhiều người giàu có ngày nay có được khối tài sản lớn từ những đợt biến động mạnh của thị trường tài chính toàn cầu, với những dòng tiền nóng chảy khắp thế giới.

Phương Anh
Tổng hợp

nguồn: dân trí

{fcomment}