“Cương quyết đưa dân ra khỏi chung cư nguy hiểm”

ngày 14/08/2014

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết như vậy trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng về cải tạo chung cư cũ chiều 12/8.

Chiều12/8, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với UBND TP Hà Nội về tình hình thực hiện công tác cải tạo nhà chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo Sở Xây dựng, hiện trên địa bàn TP Hà Nội có khoảng 1.155 nhà chung cư, phần lớn được xây dựng từ những năm 1980 trở về trước. Trong quá trình sử dụng các hộ dân đã tự cơi nới, nhiều nhà chung cư đã xuống cấp nguy hiểm.

Cũng tại buổi làm việcchiều 12/8, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội , ông Nguyễn Thế Thảo cho biết, tại những khu chung cư mất an toàn, cương quyết đưa người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

“Cương quyết đưa dân ra khỏi chung cư nguy hiểm” - 1

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, cương quyết đưa dân ra khỏi chung cư nguy hiểm.

Ảnh :Hồng Nguyễn

Theo Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, khi có quyết định di dời, người dân chấp hành theo luật, không thể có chuyện đi hay không đi, không thể cãi nhau với cơ quan thẩm quyền.

Ông Thảo cũng cho biết, để nhà cũ nát bị sập, chết người thì trách nhiệm sẽ thuộc lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, khi thành phố quyết định di dời thì người dân không thực hiện. Thậm chí, người dân không tin cơ quan kiểm định chất lượng nhà của thành phố mà yêu cầu phải có sự thẩm định của các bộ, ngành.

Nói về khó khăn trong việc di dời các hộ dân tại khu vực chung cư cũ nát, gây nguy hiểm, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chia sẻ, "chúng ta chưa lường hết những khó khăn trong cải tạo chung cư".

Bộ trưởng Bộ Xây Dựng Trịnh Đình Dũng cho biết, gần đây Chính phủ luôn luôn quan tâm đến chất lượng công trình, tăng cường vai trò kiểm soát của nhà nước thay vì chỉ giao cho chủ đầu tư thay đổi. Bộ trưởng Dũng cũng nói rõ, trách nhiệm này thuộc về nhà nước.

Tuy nhiên, “đến giờ phút này việc xây lại chung cư cũ rất ít so với mong muốn và chưa đảm bảo yêu cầu do đề xuất không thực tế, không lường trước hết những khó khăn trong quá trình cải tạo, xây dựng lại”, Bộ trưởng Dũng nói.

Bộ trưởng cũng chỉ ra, quá trình cải tạo chung cư cũ còn thiếu các điều khoản pháp luật, các chế tài mạnh hơn để cải tạo xây dựng lại chung cư và thiếu cơ chế chính sách đồng bộ đảm bảo hài hòa lợi ích của xã hội.

Bộ trưởng Dũng cho rằng, thời gian tới, Hà Nội cần tăng cường quản lý chất lượng công trình nhà chung cư. Trước mắt phải gia cố để bảo đảm an toàn, tính mạng cho tài sản, người dân, cương quyết đưa người dân ra khỏi công trình mất an toàn.

{fcomment}