Công nghệ phun cát làm sạch bề mặt nhôm

ngày 09/12/2023

Công nghệ phun cát thường được áp dụng để có được bề mặt nhôm sạch, đẹp, phẳng nhằm phục vụ cho các công đoạn chế biến chế tạo sản phẩm dân dụng, công nghiệp sau đó. Vậy việc phun cát để làm sạch bề mặt nhôm được tiến hành như thế nào và công nghệ này mang tới những ưu điểm gì, mời bạn đọc theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây. 

phun cát

Sản phẩm sau khi được xử lý bằng máy phun cát làm sạch.

Tại sao nên sử dụng phương pháp phun cát làm sạch bề mặt nhôm?

Trước đây để làm sạch bề mặt nhôm cũng như các vật liệu kim loại, người thợ chủ yếu sử dụng phương pháp chà tay. Tuy nhiên, cách làm thủ công này đã bộc lộ nhiều hạn chế như tốn thời gian, công sức; sức khỏe bị ảnh hưởng do hít phải bụi; hiệu quả làm sạch bề mặt không cao và đặc biệt là tốn kém chi phí. 

Dần dần khi khoa học công nghệ phát triển, các loại hóa chất đã được sử dụng để làm sạch bề mặt. Mặc dù vậy, phương pháp này mang theo nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường cũng như an toàn lao động. Ngoài ra, chi phí đầu tư để xử lý hóa chất cũng không nhỏ. Bề mặt sau khi làm sạch bằng hóa chất thường khó tạo được độ nhám cần thiết để bám lớp sơn mới. 

Hiện nay, phương pháp dùng hóa chất vẫn được duy trì để làm sạch các bề mặt nhôm có đặc tính tiết diện mỏng, không thể áp dụng các phương pháp làm sạch khác.

Khắc phục những hạn chế của hai phương pháp cũ nêu trên, việc làm sạch bề mặt nhôm bằng máy phun cát đã ra đời và ngày càng được sử dụng rộng rãi. Công nghệ này sử dụng máy phun cát công nghiệp để phun hạt mài lên bề mặt nhôm với vận tốc cao. Những hạt mài có nhiều góc cạnh sắc nét giúp dễ dàng loại bỏ rỉ sét và lớp sơn cũ trên bề mặt, đồng thời tạo độ nhám cần thiết để chuẩn bị cho việc sơn lớp mới. Việc điều chỉnh độ nhám bề mặt được thực hiện thông qua việc chọn lựa hạt mài có kích thước khác nhau. 

Nhờ có máy phun cát, bề mặt nhôm được làm sạch kỹ lưỡng, không bị biến dạng, giữ được độ sáng bóng thẩm mỹ cần thiết theo từng mục đích gia công sau đó. Ngoài ra, công nghệ này còn giúp bảo vệ sức khỏe của người thực hiện, làm giảm thời gian làm việc, tối ưu hóa quy trình, từ đó tiết kiệm được nhiều chi phí cho chủ đầu tư.

Trong số các máy phun cát làm sạch bề mặt nhôm, có hai loại máy chính đang được sử dụng bao gồm:

Máy phun cát thủ công bảo vệ môi trường LKPC-TC52-0.55: Đây là máy sử dụng năng lượng khí nén để phun hạt cát mài mòn với tốc độ cao lên bề mặt của sản phẩm. Các vật liệu phun được đặt trong bồn lọc bụi cyclone, sau đó hút qua miệng ống phun và tiếp xúc trực tiếp với bề mặt vật liệu. Quá trình này dùng dòng khí nén để loại bỏ gỉ và các chất bẩn bám trên bề mặt nhằm đạt hiệu quả trong quá trình xử lý và làm sạch mà không làm ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. 

phun cát

Máy phun cát thủ công bảo vệ môi trường LKPC-TC52-0.55

Máy phun cát tự động kiểu thùng quay LKC-1010LD-1.8: Đây là loại máy chuyên dùng để xử lý bề mặt của các sản phẩm có kích thước nhỏ. Thiết bị này không chỉ tập trung vào việc làm sạch và cải thiện chất lượng bề mặt của vật liệu, mà còn giảm thiểu lượng bụi phát ra trong quá trình xử lý, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe của công nhân trong nhà máy sản xuất.

phun cát

Lựa chọn hạt mài cho phun cát làm sạch bề mặt nhôm

Để quá trình phun cát làm sạch bề mặt nhôm được thực hiện trơn tru, hiệu quả thì việc lựa chọn hạt phun đúng, chuẩn là điều vô cùng quan trọng. Hiện nay, các loại hạt chính đang được dùng nhiều nhất có thể kể đến đó là: 

  • Hạt bi thép

  • Hạt thép đa cạnh

  • Hạt oxit nhôm

  • Hạt thủy tinh

phun cát

Hạt bi thép - Hạt thép đa cạnh.

Khi lựa chọn cát phun, quý khách hàng nên lưu ý tới một số vấn đề sau:

  • Cân đối số lượng và tần suất sử dụng hạt bi thép và thép đa cạnh vì nó có thể làm cong vênh bề mặt. Chỉ nên sử dụng loại hạt phun này trong xử lý bề mặt có tiết diện dày.

  • Nên sử dụng hạt nhôm oxit để tạo độ nhám, tăng khả năng bám dính của sơn.

  • Với yêu cầu xử lý bề mặt để đạt được độ sáng bóng, mịn nhẵn, quý khách hàng nên sử dụng bi thủy tinh.

Mua hạt phun cho máy phun cát - Đến ngay LEKAR 

phun cát

Hạt oxit nhôm - Hạt thủy tinh.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp vật tư đánh bóng kim loại, LEKAR đã và đang là địa chỉ cung cấp các sản phẩm hạt phun cát, máy phun cát uy tín, chất lượng, được nhiều khách hàng lựa chọn. 

Tại LEKAR, chúng tôi mang tới các loại hạt phun đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế SAE và các loại cát phun đáp ứng tiêu chuẩn FEPA. Nhờ vậy, Quý khách hàng hoàn toàn có thể an tâm và tin tưởng tuyệt đối khi lựa chọn, sử dụng.

Bên cạnh đó, với đa dạng kích thước hạt phun, lượng hàng lớn luôn có sẵn trong kho, LEKAR đảm bảo khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn, nhanh chóng có được những sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng. Nhờ kích thước đồng đều, cứng và tỉ lệ vỡ thất thấp, hạt phun từ LEKAR đảm bảo cho quá trình làm sạch một cách hiệu quả và đáng tin cậy.

Đặc biệt, hạt phun, cát phun do LEKAR cung cấp có thể tái sử dụng nhiều lần. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu lượng phụ phẩm mà còn tạo ra hiệu quả kinh tế cao cho khách hàng, giúp tiết kiệm chi phí mà còn hướng tới một môi trường làm việc sạch sẽ và bền vững.

Ngoài việc cung cấp sản phẩm chất lượng, LEKAR còn nổi bật với dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng tận tâm và chuyên nghiệp. Đội ngũ nhân viên am hiểu về sản phẩm sẵn sàng hỗ trợ khách hàng, từ tư vấn chọn lựa đến hỗ trợ kỹ thuật và giải đáp mọi thắc mắc, tạo nên một trải nghiệm mua sắm trọn vẹn và thân thiện.

Thông tin chi tiết về việc làm sạch bề mặt nhôm bằng công nghệ phun cát cũng như các loại hạt phun, cát phun, máy phun cát… quý khách hàng vui lòng liên hệ với LEKAR theo địa chỉ: 

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ ĐÁNH BÓNG KIM LOẠI LEKA – LEKAR GROUP

Trụ sở chính: Căn số 11, đường Louis VII, KĐT Louis City, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Chi Nhánh Miền Bắc: Ô 4, Lô 4, Cụm CN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội.

Tel: 0243 7646469

Chi Nhánh Miền Nam: Đường D7, KCN Nam Tân Uyên, P.Khánh Bình, TX. Tân Uyên, Bình Dương.

Tel: 02873 033386

Email: info@lekar.vn

Website: lekar.vn | danhbongkimloai.com.vn