Chuối càng to… càng ế!

ngày 29/06/2015

Do lo ngại việc tẩm hóa chất độc hại của Trung Quốc giúp chuối to và bóng láng nên người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang chọn mua những nải chuối nhỏ hoặc vừa trái, màu sắc bình thường.

Khoảng 2 tháng trở lại đây, chuối ở miền Tây rớt giá thể thảm do xuất khẩu gặp khó khăn khiến cung vượt cầu.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cảm thấy bất an trước tình trạng nhiều loại trái cây bị ngâm, tẩm, chích hóa chất không rõ nguồn gốc của Trung Quốc nhầm tăng kích cỡ, tạo màu sắc đẹp mắt và bảo quản được lâu nên chuối cũng bị ảnh hưởng.

Chuối càng to… càng ế! - 1

Những buồng chuối to trái được trồng ở những khu đất phù sa, có tầng mặt dày, tơi xốp và giàu dinh dưỡng

Bà Bùi Thị Th., một hộ có kinh nghiệm trồng chuối già hương ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành (Hậu Giang), cho biết nếu như trước đây, những buồng chuối ra trái to do được chăm sóc tốt, bón đầy đủ phân bón thường được bà con trong xóm và thương lái đặt hàng trước. Nhưng gần đây, chuối có trái càng to càng hiếm có người mua.

“Thỉnh thoảng vườn chuối nhà tôi cũng có vài cây cho trái to bất thường nhưng do bán không được hoặc giá quá rẻ nên tôi đành để lại cho gia đình và người thân ăn dần” - bà Th. nói.

Trong khi đó, chị Quỳnh, một tiểu thương bán chuối, cho biết việc một số thương lái sau khi mua chuối từ vườn đem về rồi thoa, nhúng hóa chất để trái mau chín, có màu sắc sáng, bóng và to trái là có thật. “Vì một số người hám lợi, muốn bán được nhanh hàng nên mới sử dụng hóa chất gây tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng, từ đó người trồng lẫn người bán chuối chân chính bị vạ lây”- chị Quỳnh cho biết.

Chuối càng to… càng ế! - 2

Nải chuối "khủng" nhưng cuống còn tươi xanh thì không bị tác động bởi hóa chất

Một tiểu thương khác cho biết do tâm lý cảnh giác nên nhiều người tiêu dùng khi thấy chuối có trái đẹp, to thì cho rằng đấy là chuối có tác động bởi hóa chất. “Theo kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh chuối, tôi khuyên bà con nên chọn những nải chuối còn xanh hoặc có vài trái chín xen kẽ với chưa chín. Tuyệt đối không nên chọn những nải chuối có mẫu mã đẹp, cuống héo nhưng trái vẫn còn tươi hoặc chín đều nhưng sờ tay vào thì có cảm giác bên trong còn cứng…Những nải chuối như thế có thể đã “ngậm” hóa chất”- tiểu thương này tiết lộ.

Chuối càng to… càng ế! - 3

Gần đây, người tiêu dùng chọn mua những nải chuối có kích cỡ vừa phải

Chuối càng to… càng ế! - 4

Những nải chuối "khủng" thế này ít được người tiêu dùng chọn mua vì e ngại có tác động của hóa chất

Nguồn 24h