Chưa đầy 1 năm, vợ cũ của Jeff Bezos chi 8,5 tỷ USD làm từ thiện

ngày 16/06/2021

Bà MacKenzie Scott - Ảnh: Bloomberg.

Bà MacKenzie Scott, vợ cũ của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos, ngày 15/6 cho biết mới đây đã tài trợ 2,7 tỷ USD cho một loạt quỹ từ thiện. Từ lần tài trợ đầu tiên vào tháng 7/2020 đến nay, bà Scott đã cho đi 8,5 tỷ USD – theo tin từ Bloomberg.

Nữ tỷ phú 51 tuổi đã khiến thế giới từ thiện chấn động trong năm ngoái với tốc độ và quy mô của các khoản tài trợ mà bà thực hiện. Trong đợt từ thiện mới nhất, bà rót tiền hỗ trợ 286 tổ chức khác nhau. Đây cũng là đợt từ thiện đầu tiên của bà Scott sau khi tái hôn với ông Dan Jewett, một giáo viên khoa học ở Seattle.

Những năm gần đây là khoảng thời gian tích tụ tài sản chưa từng có tiền lệ của tầng lớp 0,01% giàu nhất thế gới. Theo dữ liệu từ xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, 500 người giàu nhất hành tinh chứng kiến tổng giá trị tài sản ròng tăng thêm 1,8 nghìn tỷ USD trong năm 2020. Trong đó, mức tăng mạnh nhất thuộc về các tỷ phú công nghệ như ông Bezos.

Bà Scott được chia cổ phần 4% trong “đế chế” thương mại điện tử Amazon.com sau khi ly dị với ông Bezos. Bà hiện là chủ nhân của khối tài sản ròng khoảng 60 tỷ USD, cho dù đã liên tục làm từ thiện.

Nhiều khả năng, bà Scott đã lập kỷ lục trong năm 2020 về số tiền làm từ thiện trong 1 năm của một người đang sống. Tuy nhiên, bà vẫn vấp phải sự chỉ trích của một số nhà phê bình cho rằng bà có vẻ tùy tiện trong việc lựa chọn các tổ chức để tài trợ.

Bà Meribel Morey, nhà sử học về từ thiện kiêm Giám đốc Viện Khoa học xã hội Miami, nói bà Scott nên minh bạch hơn trong việc lựa chọn đối tượng tài trợ, nhất là khi triển khai những khoản từ thiện có giá trị lớn.

“Công chúng xứng đáng được biết vì sao và như thế nào các tổ chức đó lại nhận được tiền tài trợ”, bà Morey phát biểu.

Về phần mình, ông Bezos – người đang có 196 tỷ USD tài sản ròng – cũng đã tăng cường làm từ thiện từ sau vụ ly hôn với vợ cũ. Năm ngoái, ông cam kết dành 10 tỷ USD cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và đến nay đã giải ngân 791 triệu USD trong số này. Ông dự định có chuyến du lịch vũ trụ đầu tiên của mình trong tháng 7, sau khi rời khỏi cương vị CEO của Amazon.

Nguồn VnEconomy