Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ không chấp nhận sự can dự của Mỹ

ngày 29/01/2015

Theo Chủ tịch Raul Castro, chương mới trong quan hệ với Mỹ không phải là sự kết thúc của cuộc cách mạng.
Phát biểu nhân Hội nghị cấp cao Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean tại Costa Rica, Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm qua cảnh báo, chính quyền nước này sẽ không chấp nhận bất kỳ hành vi can dự nào của Mỹ trong khuôn khổ tiến trình bình thường hóa quan hệ được thông báo hồi cuối năm ngoái.
Chủ tịch Cuba Raul Castro
Chủ tịch Cuba Raul Castro
Theo Chủ tịch Raul Castro, chương mới trong quan hệ với Mỹ không phải là sự kết thúc của cuộc cách mạng.

“Cuba và Mỹ phải học nghệ thuật sống, để làm thế nào chúng ta chung sống một cách văn minh, trên cơ sở tôn trọng sự khác biệt giữa hai chính phủ và hợp tác trong các vấn đề vì lợi ích đôi bên, góp phần giải quyết những thách thức mà cả hai nước và thế giới đang phải đối mặt. Tuy nhiên tất cả những điều này không có nghĩa là Cuba sẽ từ bỏ những lý tưởng của mình về độc lập, công bằng xã hội hay nhượng bộ bất kỳ nguyên tắc nào, cũng như bất kỳ mi-li-mét lãnh thổ quốc gia nào".

Chủ tịch Castro đồng thời yêu cầu Tổng thống Mỹ Barack Obama sử dụng quyền hạn của mình để giảm nhẹ các lệnh cấm vận đối với Cuba được áp đặt từ năm 1962, cũng như mở rộng các biện pháp được thông báo ra tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Cuba.

Theo ông, những lệnh cấm vận về kinh tế, thương mại và tài chính đang gây thiệt hại lớn về con người và kinh tế là một sự vi phạm luật pháp quốc tế cần phải được dỡ bỏ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 17/12 năm ngoái đã thông báo ý định bình thường hóa quan hệ song phương sau gần nửa thế kỷ xung đột. Các cuộc thảo luận đầu tiên vừa kết thúc hôm 22/1 vừa qua.

Theo Chủ tịch Raul Castro, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận với Cuba là một tiến trình “lâu dài và khó khăn”.

Nguồn VTC News