Cha mẹ cần ghi nhớ: 7 cách nuôi dạy để con có thể phát triển toàn diện

ngày 08/07/2019

Muốn con phát triển toàn diện, ba mẹ cần ghi nhớ một điều: Trẻ em là đối tượng tò mò và ham học hỏi bậc nhất, bé luôn sẵn sàng tiếp thu những điều hay, điều mới mà người lớn chỉ bảo. Ba mẹ có thể áp dụng 7 cách nuôi dạy con cực kỳ hay ho và hữu ích trong bài viết dưới đây.

1. Tạo điều kiện cho tiếp xúc với thế giới bên ngoài thường xuyên

Việc này tưởng là đơn giản, nhưng kỳ thực lại không đơn giản chút nào. Ba mẹ muốn cho bé ra ngoài vui chơi, khám phá thế giới cần phải theo sát, bảo vệ bé tránh khỏi những nguy hiểm luôn rình rập. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các bậc phụ huynh đều bận rộn với công việc của mình nên thường không dành được nhiều thời gian cho con cái.

Trẻ nhỏ vì thế cũng sẽ ít được ra ngoài chơi, thường chỉ đi học rồi về nhà, quanh quẩn với ti vi, máy tính, smartphone… Việc này sẽ khiến trẻ có xu hướng tự thu mình vào thế giới riêng của bản thân, không muốn giao tiếp với mọi người dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tự kỷ.

7 cách dạy con phát triển toàn diện

Đăng ký cho con tham gia lớp học bóng đá cộng đồng

Ba mẹ nên cho con tham gia các hoạt động cộng đồng hoặc đăng ký cho con các lớp học bóng đá, bóng rổ, cầu lông, cờ vua, vẽ… để con có thêm những người bạn mới. Được kết bạn, chia sẻ cảm xúc và tương tác thường xuyên với người khác sẽ giúp con phát triển toàn diện.

2. Không dạy con bằng đòn roi

Ba mẹ nào cũng thương con, tuy nhiên cách bày tỏ tình thương không đúng sẽ dẫn đến những tổn thương tâm lý và lệch lạc tính cách của trẻ sau này. Quá nghiêm khắc với con, ưa sử dụng bạo lực để dạy dỗ sẽ khiến trẻ sợ hãi, trầm cảm hoặc sinh ra xu hướng chống đối.

7 cách dạy con phát triển toàn diện

Không nên dạy con bằng đòn roi và những lời mắng chửi

Để nuôi dạy con ngoan và giúp con phát triển toàn diện, ba mẹ chỉ nên dạy bảo bằng cách nhẹ nhàng giải thích cho con hiểu và yêu cầu con không được phép lặp lại những sai lầm đó nữa, nếu không sẽ bị phạt. Tuyệt đối không đánh đập hoặc mắng chửi trẻ.

3. Dạy con đọc sách

Sách luôn là người bạn đường tri thức tuyệt vời của con người. Với trẻ nhỏ, những cuốn sách phù hợp giúp nuôi dưỡng tâm hồn và kích thích khả năng tư duy, đọc hiểu cũng như trí tưởng tượng của bé. Đọc, đọc và đọc thường xuyên là cách tốt nhất để giúp trẻ phát triển toàn diện.

7 cách dạy con phát triển toàn diện

Tập cho trẻ thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ

Ba mẹ nên lấp đầy tủ sách của con bằng những đầu sách hay ho như 10 vạn câu hỏi vì sao, tuyển tập truyện cổ Grim, Chàng mèo mang mũ, Pippy tất dài, Cây táo yêu thương… và hãy dành ít nhất 10 phút trước khi đi ngủ để đọc sách cho con nghe.

4. Tập cho con thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc

Trẻ nhỏ có thể sa đà vào các trò game, chương trình Youtube, Facebook… đến nỗi quên ăn quên ngủ. Ba mẹ cần phải giám sát và tập cho bé thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

7 cách dạy con phát triển toàn diện

Giúp con rèn luyện thói quen ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc

Bé có thể sử dụng máy tính, smartphone, tuy nhiên ba mẹ chỉ nên cho chơi nhiều nhất 4 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt, trước khi bé đi ngủ khoảng 30 phút, ba mẹ nên cất hoặc tắt các thiết bị điện tử đi và ngồi trò chuyện cùng con, kể chuyện cho con nghe để bé tạm quên đi các trò chơi kia và dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

5. Khuyến khích các khả năng đặc biệt của con

Hãy trở thành những bậc phụ huynh tâm lý với con trẻ và đừng áp đặt những kỳ vọng, mong muốn của mình lên con. Nó sẽ trở thành gánh nặng khiến các bé cảm thấy mệt mỏi, chán nản và giết chết dần tính sáng tạo cũng như năng khiếu của bé.

7 cách dạy con phát triển toàn diện

Khuyến khích và tạo điều kiện cho con được theo đuổi đam mê

Nếu con bạn có năng khiếu hội họa, hãy đăng ký ngay cho con một lớp học vẽ. Nếu con có ước mơ trở thành ca sĩ và có giọng hát hay, đừng ngăn cản con tham gia các lớp học thanh nhạc chuyên nghiệp. Nếu con đam mê bóng đá và tỏ ra có năng khiếu với bộ môn này, ba mẹ nên đăng ký cho con theo học tại các trung tâm dạy bóng đá trẻ em. Dưới sự huấn luyện bài bản của HLV, kỹ năng bóng đá của con sẽ ngày một phát triển, giúp con tiến gần hơn tới ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp sau này.

6. Tạo điều kiện cho con được học theo cách con muốn

Mỗi trẻ lại có những cách tiếp thu kiến thức khác nhau, không trẻ nào giống trẻ nào. Vì thế, ba mẹ nên tạo điều kiện để bé được học tập theo những cách mà bé muốn. Nếu con bạn thích nghe nhạc trong khi học, hãy để con nghe.

7 cách dạy con phát triển toàn diện

Không nên áp đặt, hãy để con tự giác học bài theo cách con muốn!

Nếu bé thích vừa học vừa thư giãn bằng các chương trình giải trí, hãy cho phép con nghỉ giải lao 30 phút để xem. Ép con ngồi im trên bàn để làm bài, không được phép làm bất kì việc gì khác sẽ khiến bé cảm thấy không thoải mái, sinh ra xu hướng chống đối và không muốn học.

7. Nói cảm ơn, xin lỗi

Trẻ nhỏ là tấm gương phản chiếu của người lớn. Vì thế, ba mẹ nếu muốn dạy con thì cần phải điều chỉnh các hành động của mình trước. Khi con giúp đỡ ba mẹ một việc gì đó, hãy nói cảm ơn con. Nếu lỡ may làm hỏng đồ của con, hoặc làm ồn ảnh hưởng đến việc học bài của con, hãy nói xin lỗi. Bé sẽ nhìn vào những việc ba mẹ làm và bắt chước theo, dần dần tạo thành thói quen tốt mà không cần ba mẹ phải dạy bảo quá nhiều.

7 cách dạy con phát triển toàn diện

Nói cảm ơn, xin lỗi với con