Cầu Giấy : Sự "lỏng lẻo" của cơ quan chức năng khiến công viên Cầu Giấy bị "xẻ thịt " để kinh doanh

ngày 31/08/2013

Dự án chậm thi công, cỏ mọc um tùm, làm nhà, kinh doanh bất hợp pháp nhưng cơ quan chức năng không xử lý, khiến công viên Cầu Giấy phải “oằn mình” chống chịu tình trạng “xẻ thịt”, trở thành nơi tiềm ẩn mối nguy về tệ nạn xã hội và an ninh trật tự.

 

 
Nằm trong khuôn viên của khu đô thị mới Cầu Giấy và là dự án lá phổi xanh của khu vực, nhưng tình trạng hiện tại của khu đất rộng 40 ha này đang ở mức báo động về ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan.

Công viên Cầu Giấy là dự án xây dựng hồ điều hòa và khu công viên trung tâm, tiếp giáp với mặt đường Phạm Hùng, giao cắt giữa quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm. Nằm ngay giữa thủ đô, nhưng lại là một khoảng đất trống, cỏ dại um tùm nên công viên Cầu Giấy được coi là nơi “lý tưởng” cho những đối tượng trộm cướp, nghiện hút. Điều này khiến người dân đi ngang qua đây vào buổi tối luôn cảm thấy rùng mình vì những mối rủi ro, nguy hiểm có thể ập đến.

Tình trạng chiếm dụng công viên ngày càng nghiêm trọng hơn khi có hàng trăm người dân tự ý đến làm nhà, sống và sinh hoạt tại đây. Tất cả lý lịch của họ đều không rõ ràng nên không có ai có thể đảm bảo về những hành vi của họ.
 
Đường vào dự án Công viên Cầu Giấy
Đường vào dự án Công viên Cầu Giấy

Theo quan sát của phóng viên, trong công viên Cầu Giấy đang có vài chục ngôi nhà tạm và hàng chục kho chứa đồng nát dọc con đường chạy giữa khu đất. Con đường này khá rộng, hàng ngày có đến cả trăm chuyến xe ra vào chở hàng hóa, vật liệu xây dựng. Lẽ tất nhiên các hộ dân sống ở đây và những hoạt động này đều bất hợp pháp, nhưng không hiểu tại sao cơ quan chức năng trên địa bàn lại "nhắm mắt" để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài và “ngang nhiên” đến vậy.

Đất dự án bị chia cắt thành nhiều mảnh có diện tích khác nhau theo nhu cầu của chủ kinh doanh. Các dịch vụ xuất hiện “nhan nhản” trên phần đất của công viên, với đa dạng loại hình. Biết được đây là đất dự án, nhưng những chủ kinh doanh vẫn đầu tư lớn để xây dựng cơ sở, từ quán bia được trang trí bắt mắt, sang trọng đến sân tennis với hệ thống chiếu sáng hiện đại phục vụ nhu cầu chơi đêm. Và "hoành tráng" hơn cả là trạm trộn bê tông tươi vào loại lớn nhất giữa Thủ đô ngày đêm ầm ầm hoạt động.
 
Đất công viên bị xẻ thịt thành nơi sửa - rửa xe
Đất công viên bị "xẻ thịt" thành nơi sửa - rửa xe

Dọc khu đất tiếp giáp với mặt đường Phạm Hùng, biển hiệu quảng cáo chen chúc phô trương với những dòng chữ to và hơn thế còn kèm theo những biển chỉ dẫn đến địa điểm kinh doanh trong lòng công viên. Nhưng nói về tình trạng “xẻ thịt” công viên để chuộc lợi, phải nhắc đến những bến cóc tiếp tay cho xe dù đang ẩn danh dưới hiệu rửa xe nằm ngay trong dự án hồ điều hòa.

Không những thế, môi trường của công viên còn đang bị đe dọa bởi phế liệu xây dựng và chất thải từ các trạm trộn bê tông. Vì ẩn nấp giữa khu đất trống và được bao quanh bởi cỏ dại, nên những trạm trộn bê tông, nghiền đá này hoạt động “chui” và không thực hiện đầy đủ các quy định về môi trường, xử lý chất thải.

Ngay phía trước các trạm trộn bê tông có thể thấy váng xi măng nổi đầy trên mặt nước, nhiều vôi vữa tràn trên nền đất. Tại các cơ sở trộn xi măng này luôn luôn có sẵn hàng chục xe bồn và xe tải sẵn sàng vận chuyển vật liệu đến các khu xây dựng gây mất an ninh trật tự mà các cơ quan chức năng vẫn làm ngơ.
 
Ngày 30/8, trao đổi với PV , ông Dương Cao Thanh- Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy và ông Lê Văn Thư - Bí thư Huyện ủy Từ Liêm đều xác nhận có xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công tại công viên Cầu Giấy. Tuy nhiên, thời gian để xử lý tình trạng "xẻ thịt" trên khi nào mới được giải quyết dứt điểm vẫn còn là dấu hỏi lớn!
 
Cũng trong ngày 30/8, trao đổi với PV , ông Phạm Chí Công, Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội cho hay: Qua phản ánh của Báo Dân trí, UBND TP. Hà Nội đã nắm bắt được sự việc, cơ quan này sẽ ban hành văn bản yêu cầu UBND quận Cầu Giấy và UBND huyện Từ Liêm giải quyết dứt điểm vấn đề Dân trí đưa tin.
 
Dưới đây là những hình ành PV ghi lại về tình trạng "xẻ thịt" ở dự án Công viên Cầu Giấy:
 
Báo
Báo


Báo

Báo

Báo

Báo

Báo

Báo
Dư luận đề nghị UBND TP. Hà Nội làm rõ ai đã "bảo kê" cho các trạm trộn bê tông khổng lồ này hoạt động liên tục suốt 5 năm qua tại Công viên Cầu Giấy
 
Vụ Công viên Cầu Giấy bị băm nát: Thả cửa chiếm đất vàng kinh doanh
Một điều đáng buồn vô cùng khi công viên Cầu Giấy mãi nằm trên giấy mà các cơ quan chức năng vẫn cứ làm ngơ


 

Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương - Vũ Thúy

 


 

 

{fcomment}