Cách nhận biết và áp dụng đầu tư hiệu quả với mô hình 2 đáy chứng khoán

ngày 30/08/2022

Khi thị trường xuất hiện mô hình 2 đáy chứng khoán, nhà đầu tư cần làm thế nào để nhận biết được và đưa ra phương án đầu tư hiệu quả? Câu trả lời có trong bài viết dưới đây.

Mô hình 2 đáy chứng khoán là gì?

Mô hình 2 đáy hay mô hình đáy đôi là một dạng mô hình chứng khoán khá phổ biến với hình dạng giống với chữ “W”. Mô hình này được tạo thành khi giá giảm xuống tạo thành đất thứ nhất, sau đó phục hồi rồi lại tiếp tục giảm tạo thành đáy thứ 2. Thông qua mô hình 2 đáy nhà đầu tư sẽ nhận diện được sự thay đổi xu hướng và lực đảo chiều của giá cổ phiếu trong một khoảng thời gian nhất định. Từ đó, nhà đầu tư có thể xác định điểm mua bán hợp lý giúp bạn làm giàu từ chứng khoán thành công.

Mô hình 2 đáy chứng khoán là gì?

Mô hình 2 đáy chứng khoán là gì?

Cách nhận dạng mô hình 2 đáy

Mô hình 2 đáy chứng khoán được tạo thành từ 2 đáy liên tiếp có hình chữ W, giá trị của 2 đáy gần như tương đồng với nhau. Mô hình này được tạo ra trong thời gian giao dịch dài hạn.

Đáy thứ nhất được tạo bởi xu hướng giảm giá, sau đó đảo chiều tăng và chạm đến mức kháng cự hay đường viền cổ. Khi đó giá quay ngược lại phía đường hỗ trợ được tạo ra từ đáy thứ nhất, nhưng do không thể phá vỡ giá hỗ trợ nên tiếp tục phục hồi và báo hiệu một xu hướng tăng giá mạnh tạo thành đáy thứ 2.

Mô hình đáy đôi chứng khoán có thể chia thành 3 phần như sau:

  • Đáy thứ nhất (mức giá đầu tiên từ chối): Giá sau khi chạm đáy, nó sẽ bật lên cao hơn và hình thành mức dao động giá thấp.
  • Đáy thứ hai (mức giá từ chối thứ hai): Thị trường từ chối mức giá dao động thấp ở đáy 1 nên tiếp tục đẩy áp lực mua lên cao. Nhưng chưa thể chắc chắn thị trường có tiếp tục tăng giá cao hơn hay không.
  • Giá breakout khỏi đường viền cổ: Khi giá phá vỡ ngưỡng kháng cự, lúc này sẽ cho nhà đầu tư thấy dấu hiệu về việc bên mua đã nắm quyền kiểm soát rất rõ. Khi đó thị trường có khả năng cao sẽ tăng giá mạnh.

Xem thêm: Mô hình vai đầu vai là gì? Đặc điểm nhận biết và cách giao dịch trong Forex

Chiến lược giao dịch với mô hình 2 đáy chứng khoán

Thông qua mô hình 2 đáy giúp dự báo xu hướng đảo chiều giá của thị trường. Nhà đầu tư muốn giao dịch với mô hình này cần có chiến lược phù hợp. Khi xây dựng chiến lược giao dịch với mô hình đáy đôi, nhà đầu cần:

Lưu ý đến khoảng cách của 2 đáy

Lưu ý đến khoảng cách của 2 đáy

Lưu ý đến khoảng cách của 2 đáy

Thời gian để tạo ra mô hình 2 đáy được hiển thị qua khoảng cách của chúng. Nếu thời gian giao dịch kéo dài, tức là nó đã thu hút được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến sự đảo chiều của 2 đáy. Khi đó, nhà đầu tư cần theo dõi để vào lệnh Mua tại vùng giá thuận lợi và đẩy giá mua càng cao hơn.

Tìm dấu hiệu tích lũy ở vùng kháng cự

Khi bạn vào lệnh Mua lúc giá đã Breakout khỏi kháng cự và tăng mạnh là quá trễ. Khi giá đột phá lên một mức mới, nhà đầu tư thường có xu hướng bán ra để chốt lời. Khi nhu cầu bán tăng lên thì xác suất giá đảo chiều rất cao.

Do đó, thời điểm nhà đầu tư vào lệnh đẹp nhất chính là lục giá vừa đột phá khỏi mức kháng cự. Nhà đầu tư cần tìm được mô hình 2 đáy chứng khoán tiềm năng bằng cách quan sát dấu hiệu giá tích lũy ở gần vùng kháng cự, nó thường giao động nhẹ gần kháng cự với một loại nến có kích thước nhỏ.

Khi nhà đầu tư đã xác định được mô hình 2 đáy tiềm năng, lúc này cần đợi giá Breakout rồi mới bắt đầu vào lệnh mua sẽ giúp đầu tư hiệu quả hơn và tránh rủi ro. Với cách này, nhà đầu tư có thời gian kiểm chứng sức mạnh của bên mua và bên bán. Nếu giá lên đến gần mức kháng cự và tích lũy quanh đó chứng tỏ nhu cầu bán rất ít sẽ đảm bảo khả năng thu lời cực tốt. Ngoài ra, muốn nâng cấp tỷ lệ an toàn, nhà đầu tư nên đặt lệnh cắt lỗ ngay dưới vùng tích lũy.

Tìm cơ hội sau khi giá bứt phá khỏi kháng cự

Tìm cơ hội sau khi giá bứt phá khỏi kháng cự

Tìm cơ hội sau khi giá bứt phá khỏi kháng cự

Nếu bạn tìm ra mô hình 2 đáy khi nó đã Breakout khỏi kháng cự, đồng thời không có tích lũy nào trước khi bứt phá thì nhà đầu tư nên làm gì?

Khi đó bạn nên chờ giá giảm trở lại kháng cự cũ (mức hỗ trợ mới), sau đó xem xét mô hình nến đảo chiều nào xuất hiện hay không. Nếu có, hãy lập tức vào lệnh Mua ở nến tiếp theo để chốt lời và đặt lệnh cắt lỗ ở dưới mức đó 1 ATR.

Như vậy, bài viết trên đã giúp các nhà đầu tư hiểu rõ về mô hình 2 đáy chứng khoán. Hy vọng với chia sẻ về chiến lược giao dịch với mô hình này sẽ giúp nhà đầu tư có được quyết định cách đặt lệnh mua bán chứng khoán hợp lý. Để nhận tín hiệu giao dịch hiệu quả giúp bạn chốt lời nhanh, hạn chế rủi ro, hãy tham gia cùng Finashark ngay hôm nay nhé!

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn