Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Lãi suất sẽ phải tăng để đảm bảo nền kinh tế không phát triển quá nóng

ngày 05/05/2021

Kinh tế Mỹ đang nhanh chóng hồi sinh. (Nguồn: Medium)

Sau khi kế hoạch cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD được thông qua hồi tháng Ba, Tổng thống Biden đã đưa ra thêm hai đề xuất nữa với giá trị lên đến 4.000 tỷ USD trong 10 năm, trong đó một phần kinh phí sẽ đến từ việc tăng thuế doanh nghiệp và thuế lợi tức đầu tư đối với người giàu. Mục tiêu của các biện pháp này là để vực dậy nền kinh tế Mỹ sau khi dịch Covid-19 đã gây ra một đợt suy giảm nghiêm trọng trong năm 2020.

Phát biểu với tờ The Atlantic, bà Yellen cho rằng, “có lẽ lãi suất sẽ phải tăng lên phần nào để đảm bảo nền kinh tế không phát triển quá nóng”, dù các đề xuất chi tiêu sau này của Tổng thống Biden là khá nhỏ so với quy mô nền kinh tế và diễn ra trong một khoảng thời gian dài hơn kế hoạch giải cứu trị giá 1.900 tỷ USD trước đó, vốn tập trung vào những nhu cầu trước mắt của người lao động và các hộ gia đình.

Tuy nhiên, sau khi những bình luận trên tạo sóng trên thị trường chứng khoán Mỹ, khiến nhóm cổ phiếu công nghệ giảm điểm mạnh, bà Yellen sau đó đã nói rõ rằng, bà không dự đoán hay khuyến cáo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên nâng lãi suất. Bà nhấn mạnh, bà “tôn trọng tính độc lập của Fed” và sẽ không đưa ra khuyến nghị chính sách nào.

Fed đã cam kết sẽ giữ lãi suất gần mức 0% cho đến khi thị trường lao động phục hồi và lạm phát duy trì trên mức mục tiêu 2% một thời gian, nhưng giới chuyên gia và đầu tư cảnh báo rằng, chi tiêu của chính phủ sẽ khiến lạm phát gia tăng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và nhiều quan chức khác đã cố gắng xoa dịu những lo ngại này, cho rằng, việc giá cả tăng lên trong ngắn hạn là do sự phục hồi từ tác động chưa từng có tiền lệ của dịch Covid-19, cũng như những vấn đề tạm thời về nguồn cung khi hoạt động kinh tế được nối lại.

Tại một hội nghị do The Wall Street Journal tổ chức, bà Yellen cũng đồng ý rằng, giá cả sẽ chỉ tạm thời tăng lên, đồng thời nhấn mạnh kể cả khi lạm phát gia tăng thực sự thì Fed vẫn có thể giải quyết được tình hình.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ lạc quan về triển vọng của kinh tế Mỹ và dự đoán Mỹ sẽ quay về trạng thái toàn dụng lao động vào năm tới.

Khi được hỏi ý kiến về các kế hoạch chi tiêu khổng lồ của chính phủ, bà Yellen cho biết, quan trọng là thâm hụt ngân sách của chính phủ vẫn ở mức nhỏ và kiểm soát được, đó là lý do Nhà Trắng đề xuất tăng một số loại thuế để thúc đẩy đầu tư, cũng như thắt chặt hoạt động thu thuế bằng cách sửa chữa những lỗ hổng về thuế.

Bộ trưởng Tài chính Yellen cũng cho hay, số tiền thuế bị thất thu trong 10 năm qua đã lên đến con số đáng kinh ngạc là hơn 7.000 tỷ USD và chính phủ đang có những biện pháp mạnh để chấm dứt tình trạng này.

Nguồn TG&VN