Bộ Tài chính: Doanh nghiệp vận tải đã giảm cước

ngày 26/11/2014

Mức giảm mạnh nhất là 32% của một số doanh nghiệp taxi tại Đà Nẵng theo công bố của Bộ Tài chính.

Từ ngày 14 đến 19/11, đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã phối hợp với ngành giao thông và các địa phương tiến hành kiểm tra giá cước trên tại địa bàn Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Tại Hà Nội, kết quả kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước với tỷ lệ giảm giá trung bình từ 2-10%. Đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định đã kê khai giảm trung bình từ 5,8-10% và vận tải hàng hóa là 3,4-3,9%.

Tại TP HCM nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi đã kê khai giảm giá cước từ 2,7-9% (tuỳ cự ly vận chuyển), vận tải hành khách tuyến cố định giảm 2-11,33%.

Kết quả kiểm tra Đà Nẵng cũng cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi kê khai giảm giá từ 3-32%. Bên cạnh đó, các tuyến vận tải cố định Đà Nẵng tới các tỉnh cũng sẽ tính toán kê khai giảm. Bộ Tài chính khẳng định, giá cước xe tuyến Đà Nẵng – Huế chắc chắn sẽ giảm khoảng 8,3%. Đơn vị vận tải hàng hóa cũng kê khai giảm từ 3,2-6,7% so với giá trước đó.

Cục Quản lý giá cho biết, hiện các địa phương vẫn triển khai kiểm tra, rà soát yêu cầu đơn vị vận tải tiếp tục kê khai giảm giá cước phù hợp với diễn biến giảm của giá xăng dầu, tình hình thị trường và điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, liên ngành giao thông vận tải và Tài chính cũng vẫn phối hợp triển khai làm việc với một số địa phương về nội dung trên.

Trước đó, Bộ Tài chính nhận định, từ đầu năm 2014 đến nay, giá xăng đã được điều chỉnh tăng 5 lần, giảm 8 lần; dầu diezen cũng tăng 4 lần, giảm 15 lần. Tuy nhiên, giá các mặt hàng tiêu dùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của giá nhiên liệu trên thị trường chưa thể hiện rõ xu hướng giảm. Trong đó, cước vận tải là loại chịu sự tác động trực tiếp của giá xăng dầu cũng chưa giảm tương ứng. Vì thế, giữa tháng 11, cơ quan này đã lập 3 đoàn kiểm tra giá cước vận tải nhằm gây sức ép với doanh nghiệp.

Theo Vnexpress

{fcomment}