Bí mật ít biết về những gia tộc giàu có, nổi tiếng nhất Việt Nam

ngày 07/10/2014

Những gia tộc này được biết đến bởi sự giàu có, học thức uyên bác bậc nhất Việt Nam. Chỉ cần nhắc đến cái tên của họ là ai cũng phải thán phục.
 
Gia tộc Lý Quí

Gia tộc Lý Quí nổi tiếng là một tập đoàn ẩm thực gia đình không ai có thể vượt qua được về số lượng cơ ngơi tại Việt Nam. Những nhà hàng, cafe nổi tiếng mà bất cứ người Sài Gòn lâu năm nào cũng biết như Ciao, Terrace, Ibox, Goody, Paris Deli, Fly Cupcake Vineyard, Maxim’s Nam An, An, An Viên, Thanh Niên, Gloria Jean’s, Breadtalk, Runam hay đại trung tâm nội thất Nhà Xinh đều là sở hữu (hoặc đã từng) của gia tộc Lý Quí.
Gia đình nhà Lý Quí Khánh.

Nhà Lý Quí Khánh được cho là một biệt thự rất rộng mà đi từ cổng vào đến cửa nhà phải chạy xe tới… vài cây số. Căn biệt thự có không chỉ một, mà một vài bể bơi. Nhà thiết kế Lý Quí Khánh cũng thường xuyên di chuyển bằng máy bay hạng thượng gia, ở khách sạn sang trọng bậc nhất và luôn dùng hàng hiệu đẳng cấp.

Điểm chung của tất cả các cơ ngơi này đều được thiết kế rất đẹp, tinh tế và luôn mang phong cách rất thời trang - điều hiếm có một gia đình tài phiệt nào có thể sở hữu được trọn vẹn.

Gia tộc Lý Quí còn sở hữu hàng loạt nhà hàng, cafe, nội thất… hoành tráng bậc nhất. Lý Quí Khánh cũng từng tiết lộ rằng anh lớn lên trong một gia đình đáng tự hào và anh được thừa hưởng những tinh hoa của gia đình. Lý Quí Khánh là “hoàng tử bé” của gia tộc ẩm thực giàu có nhất Việt Nam.

Những ca sĩ nổi tiếng như Tuấn Ngọc, Quang Vinh đều là khách mời biểu diễn thường xuyên trong các buổi tiệc gia đình của nhà Lý Quí.

Gia tộc Nguyễn Lân

Hiếm gia đình nào có đến 8 người con đều là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ như gia đình cố giáo sư – nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân. Người đi trước dìu dắt người đi sau, họ đã xây đắp nên hình mẫu một đại gia đình hiếu học, tài hoa, chuẩn mực. Dù theo đuổi những chuyên ngành khác nhau nhưng cả 8 người con – 7 trai 1 gái – của cố giáo sư Nguyễn Lân đều chọn nghề làm thầy cao quý, đó là thầy giáo và thầy thuốc.
nguyễn lân
 

Giáo sư Nguyễn Lân (sinh ngày 14-6-1906 ở làng Ngọc Lập, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) vốn là một cậu bé nhà nghèo, được người anh họ nuôi ăn học, song lại có một người vợ hiền, đẹp, là con gái nhà đại điền chủ Nguyễn Hữu Tiệp. Nét duyên dáng, kiêu sa của bà Nguyễn Thị Tề đã khiến cho thầy giáo trẻ “liều mình” đến tận nhà đại điền chủ xin cưới con gái của ông. Và rồi tư chất thông minh, tử tế của Nguyễn Lân đã chinh phục được đại điền chủ giàu nhất, nhì Hà Nội.

Nhờ đức độ của ông Nguyễn Lân – bà Nguyễn Thị Tề mà đại gia đình lớn của ông bà (với gần 60 người) luôn giữ được nền nếp gia phong, trên kính dưới nhường, anh em yêu quý nhau. Không chỉ 8 người con ruột mới là những giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ mà nhiều con rể, con dâu cũng là những trí thức có uy tín. Vợ của giáo sư – tiến sĩ – nhạc sĩ Nguyễn Lân Tuất là phó giáo sư – nghệ sĩ công huân Liên bang Nga Svetlana Kurbetova; chồng của tiến sĩ Nguyễn Tề Chỉnh (đã mất vào năm 1992 vì tai nạn giao thông) là giáo sư Bùi Thế Kỳ, sinh thời là chuyên gia đầu ngành về tim mạch ở Bệnh viện Hữu nghị Việt – Xô.

Vợ của giáo sư – tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng là đại tá – phó giáo sư – tiến sĩ – thầy thuốc nhân dân Nguyễn Kim Nữ Hiếu, nguyên phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (bà Hiếu là con của cố giáo sư – tiến sĩ Nguyễn Văn Huyên, Bộ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục của Chính phủ Liên hiệp Kháng chiến Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ năm 1946 đến năm 1975). Các con dâu nhà Nguyễn Lân phần lớn là giáo viên, bác sĩ…

Bảy con trai của cố giáo sư Nguyễn Lân: Nguyễn Lân Tuất, Nguyễn Lân Dũng, Nguyễn Lân Cường,Nguyễn Lân Hùng, Nguyễn Lân Tráng, Nguyễn Lân Việt,Nguyễn Lân Trung (riêng người con thứ hai – bà Nguyễn Tề Chỉnh – đã mất).

Gia tộc họ Trương

Đế chế kinh doanh của dòng họ Trương hiện tại nằm trong sự lớn mạnh của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát – một công ty tư nhân quyền lực và cũng kín tiếng bậc nhất hiện nay, với số vốn điều lệ lên tới 12.800 tỷ đồng – cao hơn cả Vingroup của tỷ phú đôla Phạm Nhật Vượng và Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức với mức lần lượt là gần 9.300 tỷ đồng và 7.200 tỷ đồng.
Gia tộc họ Trương.
Gia tộc họ Trương.

Vạn Thịnh Phát dẫn đầu bởi bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch HĐQT và bà Trương Mỹ Lunh – Tổng GĐ. Tập đoàn được thành lập năm 1992 bởi bà Trương Mỹ Lan, với tên gọi Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát. Ban đầu, công ty trong lĩnh vực thương mại và kinh doanh nhà hàng – khách sạn, sau đó đã mở rộng hoạt động sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đến nay, Công ty đã lần lượt khai trương nhiều nhà hàng, khách sạn, cao ốc văn phòng và cao ốc căn hộ – tất cả đều đạt tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ cao, trong đó có hai công trình lớn là Khách sạn Thương mại An Đông – Windsor Plaza Hotel và Cao ốc căn hộ cao cấp Sherwood Residence.

Năm 2007 Công ty Vạn Thịnh Phát đã tham gia thành lập các công ty cổ phần có vốn đầu tư lớn là Công ty CP Đầu tư Vạn Thịnh Phát và Công ty CP Đầu tư An Đông, đồng thời hợp tác với Công ty CP Đầu tư Times Square Việt Nam và Công ty CP Tập Đoàn Sài Gòn Peninsula để hình thành nên nhóm các công ty liên kết chuyên đầu tư bất động sản.

Đám cưới vừa qua của Thanh Bùi và Huệ Vân được tổ chức tại tòa nhà 40 tầng Times Square, một dự án mới được hoàn thành của tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Dự án này từng được ví như “viên ngọc” của TP.HCM khi tọa lạc ngay góc đường đắt đỏ nhất của Sài Thành.

Gia tộc nhà ông Phạm Huy Hùng

Ông Phạm Huy Hùng chính thức rời nhiệm sở ở cương vị Chủ tịch HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam (Vietinbank) từ đại hội cổ động của Vietinbank năm 2014.

Sau khi rời ghế điều hành, kế nhiệm sự thành công của ông Hùng, nhiều vị trí chủ chốt của hệ thống ngân hàng này được giao phó cho nhiều người thân còn rất trẻ của cựu lãnh đạo.

 
Ông Phạm Huy Thông, lãnh đạo trẻ nhất tại Vietinbank trong gia tộc quyền lực của chủ tịch Phạm Huy Hùng.

Sinh năm 1979, năm nay tròn 35, khi mới 33 tuổi (năm 2012), ông Phạm Huy Thông, cháu ruột ông Phạm Huy Hùng chính thức được bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc Vietinbank vào tháng 8/2012. Sang tháng 4/2013, ông Thông xuất hiện trong danh sách các thành viên HĐQT của ngân hàng này.

Phó tổng giám đốc trẻ nhất Vietinbank Phạm Huy Thông là cử nhân ngành Kinh tế quốc tế, đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Ông Thông sau đó có thời gian tu nghiệp ngành thạc sỹ quản trị kinh doanh, đại học California Miramar (Mỹ).
 

Bà Phạm Minh Khanh, ái nữ của chủ tịch Phạm Huy Hùng đang là phó tổng giám đốc công ty vàng bạc đá quý Vietinbank.

Ái nữ của ông Phạm Huy Hùng, bà Phạm Minh Khanh, hiện đang giữ chức Phó tổng giám đốc công ty vàng bạc đá quý VietinBank (VietinBank Gold & Jewellery). Công ty này được thành lập vào năm 2010.

Con gái thứ hai của ông Hùng là Phạm Vân Anh, sinh năm 1989, từ một nhân viên bình thường, Vân Anh sau đó kinh qua nhiều vị trí trong ngân hàng và đến năm 2013, bà được bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt Nam. Vân Anh được đào tạo bài bản về chuyên ngành quản trị kinh doanh tại trường American International College (Mỹ) và chuyên ngành Marketing tại đại học James Cook University (Australia).
 

Bà Phạm Vân Anh vừa từ nhiệm chức Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt Nam.

Ngày 5/9/2014, vì lý do cá nhân, bà Vân Anh chính thức có đơn từ nhiệm và được HĐQT của doanh nghiệp mà bà từng điều hành chấp thuận.

Con rể đầu của ông Phạm Huy Hùng là Vũ Trung Thành, chồng của bà Phạm Minh Khanh được giao điều hành một trong những chi nhánh “ăn nên làm ra” nhất của Vietinbank khi ông Hùng còn đương nhiệm. Theo đó, ông Thành được bổ nhiệm làm Giám đốc chi Đống Đa khi mới 32 tuổi. Sau một thời gian điều hành ở đây, ông Thành được luân chuyển sang chi nhánh Hà Nội, một vị trí kinh doanh “béo bở” hàng đầu trong hệ thống Vietinbank.

Cũng giống với anh đồng hao, ông Nguyễn Như Dương, thạc sĩ tài chính sinh năm 1984 được điều động và bổ nhiệm vào ghế giám đốc chi nhánh Vietinbank Đống Đa, sau khi ông Thành sang chi nhánh Vietinbank Hà Nội. Học tại Anh, ông Dương là người được đánh giá có năng lực sau các công việc cụ thể mà ông từng đảm nhiệm tại Vietinbank. Ông Dương là chồng ái nữ thứ hai của cựu chủ tịch Phạm Huy Hùng, bà Phạm Vân Anh. 

Theo VTC News

{fcomment}