Bảo hiểm xe máy “giá bèo” bán đầy đường

ngày 11/08/2013

Theo quy định, mức phí bảo hiểm đối với xe máy từ 50 cc trở xuống là 55.000 đồng/năm, trên 50 cc là 60.000 đồng/năm. Tuy nhiên hiện nay, loại bảo hiểm này được rao bán đầy đường với giá không thể rẻ hơn.

 

 

Một điểm bán bảo hiểm xe máy giá bèo trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1)
Một điểm bán bảo hiểm xe máy "giá bèo" trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1)

Ghi nhận trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có hàng chục tuyến đường nhan nhản các điểm bán bảo hiểm xe máy (BHXM) dạo với giá dao động từ 20 – 35 ngàn đồng/năm và 66 ngàn đồng/2 năm. Trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy xuất hiện ngay trước công viên Tao Đàn, theo bảng quảng cáo thì một bảo hiểm xe máy được bán với giá 20.000 đồng/năm. Thậm chí, biển nay còn ghi bán cả bảo hiểm xe ô tô, xe 3 bánh.

Ở nhiều tuyến đường khác như: Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), Lý Thường Kiệt, Cộng Hòa, Trường Chinh (quận Tân Bình), xa lộ Hà Nội, Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), 3 Tháng 2, Sư Vạn Hạnh, Thành Thái (quận 10)…, chúng tôi nhận thấy hàng loạt điểm bán BHXM di động với giá 20.000 đồng/năm, một số nơi còn khuyến mãi “mua 1 năm, tặng 1 năm” hoặc tặng mũ bảo hiểm khi mua BHXM.

Đặc biệt, có những điểm treo quảng cáo bán BHXM chỉ 15.000-20.000 đồng. Trong đó, bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe, giá 86.000 đồng nhưng “đại hạ giá còn 20.000 đồng.

Tiếp cận một điểm bán BHXM di động ngay góc giao lộ Tân Kỳ Tân Qúy – Cộng Hòa (phường 15, quận Tân Bình) được biết, người bán tên Võ Văn Hiệp (hiện đang là sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn quận Tân Phú), Hiệp cho biết: “Tranh thủ thời gian nghỉ hè tụi em đi bán để kiếm thêm thu nhập. Mức hoa hồng mà các đại lý chia lại cho tụi em là 50/50. Có ngày bán được hơn chục cái bảo hiểm cũng đủ tiền chi tiêu và để dành một ít mua sắm cho năm học mới”.

Cũng theo Hiệp, công việc rất dễ xin, lại phù hợp với sinh viên nên có nhiều bạn bè của Hiệp cũng đi bán BHXM ở nhiều điểm khác. “Chỉ cần có chiếc xe, một tấm biển quảng cáo nhỏ gọn là có thể trở thành nhân viên của công ty chuyên bán BHXM. Chỗ này không bán được thì di chuyển đến điểm khác, không mất mát gì cả” – Hiệp kể.

Tìm hiểu một điểm bán BHXM khác trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), do hai nữ sinh trường Đại học Công nghiệp TP.HCM đứng bán, cả hai đều tỏ ra e dè, lắng. “Tụi em chỉ là cộng tác viên của công ty bán BHXM thôi, bán được bao nhiêu thì được chia phần trăm hoa hồng còn việc bảo hiểm này thế nào thì chúng em không biết” – Một nữ sinh phân trần.

Không thiếu những điểm bán bảo hiểm xe máy như thế này trên vỉa hè tại TP.HCM 
Không thiếu những điểm bán bảo hiểm xe máy như thế này trên vỉa hè tại TP.HCM 
Không thiếu những điểm bán bảo hiểm xe máy như thế này trên vỉa hè tại TP.HCM 

Thăm dò nhiều điểm bán BHXM lưu động khác, chúng tôi ghi nhận, hầu hết những người này chỉ là sinh viên, hoặc lao động tự do chưa có việc làm ổn định. Khi được hỏi “Nếu xảy ra sự cố thì bảo hiểm này có được giải quyết thỏa đáng hay không?” thì tất cả chỉ ậm ừ không trả lời trực tiếp vào nội dung câu hỏi.

Trước thực trạng này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính đã nhiều lần kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh các sai phạm. Không ít DN bảo hiểm khi bị kiểm tra đã lý giải rằng không có chủ trương khuyến mãi, hạ giá nhưng vì nhiều lý do khác nhau, các đại lý cấp dưới tự phá giá và giao đội ngũ bán hàng (chủ yếu là sinh viên) đi bán sản phẩm với mục đích nâng cao doanh số.

Bên cạnh đó, việc để phần bảo hiểm tự nguyện (không bắt buộc chủ xe cơ giới phải mua), DN được tùy ý in theo mẫu riêng nhưng phải khác màu với phần bảo hiểm bắt buộc để dễ phân biệt và không in giá bán vì các DN được ấn định giá bán khác nhau. Chính vì vậy, tình trạng khuyến mãi “xả hàng” ở phần bảo hiểm tự nguyện diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, cũng có thời điểm lan sang cả bảo hiểm bắt buộc.

 

Đội ngũ bán bảo hiểm xe máy giá bèo chủ yếu là sinh viên các trường đại học, cao đẳng
Đội ngũ bán bảo hiểm xe máy "giá bèo" chủ yếu là sinh viên các trường đại học, cao đẳng

Theo quy định, giấy chứng nhận bảo hiểm bao gồm 2 sản phẩm bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện. Trong đó, phần bảo hiểm bắt buộc (bắt buộc chủ xe cơ giới phải mua) có in sẵn biểu giá quy định và tất cả các DN phải in theo mẫu của Bộ Tài chính. Đối với trường hợp mua - bán bảo hiểm bắt buộc dưới mức giá quy định của Bộ Tài chính, khi phát sinh rủi ro, quyền lợi của người mua bảo hiểm vẫn không bị ảnh hưởng vì đây là sản phẩm do nhà nước ban hành nên các DN phải tuân thủ, bồi thường đúng mức quy định.

Trung Kiên

 

 

 

{fcomment}