Bãi rác cháy ròng hơn 2 tháng, khói đen bao vây khu dân cư

ngày 11/03/2022

Bãi chứa chất thải rắn huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) cháy ròng rã suốt hơn hai tháng qua nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng dập tắt, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân trong vùng.

Bãi chứa chất thải rắn huyện Lâm Hà rộng khoảng 4ha, tọa lạc tại tổ dân phố Xoan, thị trấn Đinh Văn, bén lửa bốc cháy âm ỉ, tạo nên những cột khói đen từ đầu tháng 1/2022 tới nay. Đơn vị chủ quản bãi rác là Ban Quản lý đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Lâm Hà cho rằng, nguyên nhân khiến bãi rác bốc cháy là do người nhặt ve chai đốt rác, sau đó cháy lan rộng dẫn tới mất kiểm soát.

Tuy nhiên, tiếp xúc với một số người đang nhặt ve chai ở đây, PV Báo CAND đều nhận được câu trả lời là họ không hề đốt. “Chúng tôi sống bằng nghề nhặt ve chai, không ai dại lại châm lửa đốt để cháy tất cả. Lửa và khói bụi, không thở được thì sao mà vào nhặt được ve chai!..”, một phụ nữ nhặt ve chai ở bãi rác này cho biết.

Bãi chứa chất thải rắn huyện Lâm Hà cháy hơn 2 tháng qua gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nhiều người sinh sống gần bãi rác còn quả quyết, chính những người có liên quan tới bãi rác trên tự châm lửa đốt để không phải thực hiện các biện pháp chôn lấp chất thải theo quy định, sau đó đổ lỗi cho người nhặt ve chai đốt để phủi trách nhiệm.

Theo quy định, chất thải rắn trên địa bàn huyện Lâm Hà khi được thu gom, chở về bãi rác này phải được rắc vôi bột, phun hóa chất diệt ruồi, các chế phẩm sinh học rồi chôn lấp, không được đốt rác vì làm phát sinh khí thải độc hại, ô nhiễm môi trường xung quanh. Tuy nhiên, hiện bãi chứa chất thải này gần như lộ thiên hoàn toàn, không một vị trí nào được chôn lấp và đã lâm vào cảnh quá tải từ nhiều năm qua.

Người dân địa phương phản ánh, từ đầu năm 2019 tới nay, ngoài 6 tháng mùa mưa, còn lại các tháng mùa khô (từ tháng 11 tới tháng 4 năm sau) bãi rác cháy triền miên, lúc to, khi nhỏ làm phát sinh khói, kèm mùi hôi khó chịu lan ra khu vực xung quanh.

Khu vực dân cư bị ảnh hưởng có trên 400 hộ dân các tổ dân phố Xoan, Tân Tiến, Đoàn Kết, Gia Thạnh, An Lạc (thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà) và người dân thôn Kim Phát (xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng) nằm giáp ranh.

Ông Đào Duy Cường, người có nhà và vườn cách bãi rác khoảng 600m cho hay, mùi khói độc từ bãi rác bay ra, tùy hướng gió thổi có thể ảnh hưởng tới các hộ dân trong bán kính 5km. Do không khí ô nhiễm, hằng ngày dù làm vườn nghỉ muộn nhưng ông Cường không dám ngủ lại mà phải chạy về nhà chính tại huyện Đức Trọng để ngủ. Thời điểm PV Báo CAND tiếp cận hiện trường, bãi rác trên với diện tích khoảng 4ha đang có hàng chục điểm cháy, khói bốc lên nghi ngút từ lớp rác được đánh thành luống dày.

Ông KTèm, tổ trưởng tổ dân phố Xoan, thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà cho biết, ngày cũng như đêm, người dân trong vùng liên tục phải hứng chịu mùi khói từ bãi rác cháy phảng phất bay vào nhà khét lẹt. “Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến về việc bãi rác cháy lên các đại biểu HĐND trong các lần tiếp xúc cử tri tại thị trấn Đinh Văn nhưng giờ bãi rác còn cháy kéo dài, ô nhiễm hơn cả năm trước!..”, ông KTèm nói.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng huyện Lâm Hà, đơn vị quản lý bãi chất thải rắn tập trung Lâm Hà xác nhận, bãi rác cháy từ đầu tháng 1/2022 tới nay đã ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống của người dân trong vùng. Đơn vị này cho rằng, nguyên nhân vụ cháy là do người nhặt ve chai đốt để dễ dàng cho việc tìm kiếm ve chai.

Đơn vị chủ quản bãi chứa chất thải rắn huyện Lâm Hà cho biết, hiện đang vào cao điểm mùa khô, bãi rác cháy trên diện rộng, âm ỉ nên không thể dập tắt bằng xe nước. Phải mất khoảng 1 tháng nữa khi người dân tưới nước xong cà phê mới có thể dùng máy hút nước từ các ao hồ gần đó tưới ướt sũng, rác ngậm nước mới mong dập tắt được các đám cháy ở bãi rác này.

UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và công trình công cộng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị trấn Đinh Văn khẩn trương có biện pháp xử lý đám cháy trên, đồng thời yêu cầu Công ty TNHH môi trường Lâm Hà, chủ đầu tư dự án Khu tái chế, xử lý và thu hồi năng lượng từ chất thải rắn huyện Lâm Hà sớm đưa nhà máy vào hoạt động để giảm tải cho bãi rác đang cháy.

Nguồn: http://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/bai-rac-chay-rong-hon-2-thang-khoi-den-bao-vay-khu-dan-cu-i646646/