Bài học Bill Gates chiêm nghiệm sau sự ra đi đột ngột của Steve Jobs

ngày 10/10/2017

“Sự ra đi của Jobs nhắc nhở chúng ta rằng, cuộc đời là hữu hạn, nên hãy sống hết mình với những gì thật sự có ý nghĩa” – Bill Gates nhận định.

Steve Jobs qua đời từ ngày 5 tháng 10 năm 2011, hưởng dương 56 tuổi sau một thời gian dài đấu tranh với căn bệnh ung thư. Tính đến nay, ông đã mất được 6 năm. Trong suốt cuộc đời của mình, người sáng lập Apple đã duy trì mối quan hệ bạn bè với Bill Gates. Họ được coi là cặp đôi tạo nên cuộc cách mạng trong ngành công nghệ, với những tác động trực tiếp đến cuộc sống con người.

Trên thương trường, họ vừa là đối thủ, vừa là đối tác. Nhưng trong cuộc sống, họ chỉ đơn giản là những người bạn.

Bài học Bill Gates chiêm nghiệm sau sự ra đi đột ngột của Steve Jobs - 1

Bill Gates và Steve Jobs là những người bạn

“Cậu ấy và tôi bằng tuổi, cùng là chủ của những công ty lớn và luôn có cái nhìn lạc quan, tích cực trong cuộc sống. Chúng tôi dành cả đời mình để theo đuổi đam mê, và gặt hái được những thành tựu đáng tự hào trong sự nghiệp. Trên thương trường, phần lớn thời gian, người ta thấy tôi và Jobs là đối thủ cạnh tranh nhưng thực tế, chúng tôi luôn đối xử với đối phương trên tinh thần tôn trọng và sẵn sàng đối thoại” – Bill Gates chia sẻ.

Trong quá trình chiến đấu với căn bệnh ung thư, Steve Jobs vẫn luôn xuất hiện trong các sự kiện quan trọng của Apple. Nghĩ đến việc mình sắp rời xa cõi đời mãi mãi, trong lòng ông lại tràn đầy cảm giác tiếc nuối khi chưa cống hiến đủ cho công ty cũng như ngành công nghệ. Cho đến khi không còn đủ sức khỏe, ông mới chính thức từ chức, trao vận mệnh công ty vào tay Timothy D.Cook.

Trước khi lâm chung, ông cũng hối hận vì đã không ở bên các con, cháu mình nhiều hơn nữa. “Tôi muốn bọn trẻ lưu giữ những ký ức về tôi. Vì sự nghiệp, tôi không có nhiều thời gian ở bên các con, các cháu mình. Tôi chỉ mong chúng hiểu và thông cảm” – Steve Jobs tâm sự.

 

Bill Gates nhìn nhận quá trình chiến đầu với bệnh tật và sự ra đi của Jobs như một bài học quan trọng, nhắc nhở ông trân trọng những giá trị đích thực trong cuộc sống. Ông đánh giá cao tài năng cũng như quá trình nỗ lực phấn đấu trong sự nghiệp của Steve Jobs.

“Sự ra đi của Jobs nhắc nhở chúng ta rằng, cuộc đời là hữu hạn, nên hãy sống hết mình với những gì thật sự có ý nghĩa đối với chính bản thân mình” – Bill Gates nhận định.

Bài học Bill Gates chiêm nghiệm sau sự ra đi đột ngột của Steve Jobs - 2

Steve Jobs và Bill Gates đã quen biết từ nhiều năm về trước

Lần cuối cùng Gates tâm sự với người bạn của mình là ‘ba tháng trước khi cậu ấy qua đời’. Ông đã dành thời gian viết một bức tâm thư vào ngày nghe tin Steve Jobs ra đi mãi mãi. “Steve Jobs và tôi gặp nhau lần đầu cách đây 30 năm. Chúng tôi là đồng nghiệp, đối thủ và là bạn trong suốt nửa cuộc đời. Thế giới hiếm ai có được tầm ảnh hưởng lớn như cậu ấy. Thực sự đây là một nỗi mất mát quá lớn cho ngành công nghệ và những thế hệ sau.

Việc được tiếp xúc, hợp tác với Steve Jobs là một cơ hội tuyệt vời đối với bất cứ ai bởi cậu ấy đích thực là một thiên tài” – Bill Gates viết.

Ít ai biết rằng, khi Apple đang trên bờ vực phá sản, Gates đã đầu tư 150 triệu USDđể giúp người bạn của mình vực dậy công ty.

“Khi nhận thấy tình hình không mấy khả quan của Apple, tôi đã gọi cho Bill Gates, nhờ anh giúp đỡ về mặt tài chính cũng như cố vấn về định hướng phát triển của công ty trong tương lai. Anh ấy đã chấp thuận và chúng tôi cùng chung tay cứu vãn, đưa Apple trở lại vị thế vốn có” – Steve Jobs tâm sự.

Khi được yêu cầu đưa ra lời nhận xét về người sáng lập Microsoft, Jobs cho biết: “Anh ấy sống rất có tâm. Chúng tôi không phải bạn thân, nhưng vẫn giữ liên lạc đều đặn”.

Nguồn 24h