Bà nội trợ 22 năm 'chinh chiến' trên thị trường chứng khoán

ngày 18/10/2022

Hơn 20 năm tham gia đầu tư chứng khoán, chị Hoa nắm bắt nhiều cơ hội về tài chính, từ đó chắp cánh những dự định, sở thích của bản thân.

“Đầu tư chứng khoán mang lại cho tôi nhiều giá trị, đặc biệt là tự do tài chính nhưng vẫn có thời gian để làm những điều mình thích”, chị Nguyễn Thị Hoa (48 tuổi, TP.HCM) - một bà nội trợ và cũng là nhà đầu tư đã gắn bó 22 năm trên thị trường chứng khoán - chia sẻ.

Bén duyên và chung thủy với nghiệp đầu tư

“Hơn 20 năm trước, trong một lần tình cờ đi qua Công ty Chứng khoán SSI (khi đó tên là Chứng khoán Sài Gòn), tôi thấy đông người xếp hàng từ cửa vào đến bên trong. Hỏi ra mới biết mọi người đang đặt lệnh chứng khoán. Từ tò mò, tôi bắt đầu tìm hiểu và gắn bó với kênh đầu tư này, với SSI từ đó đến nay”, chị Hoa chia sẻ.

Như nhiều nhà đầu tư khác, những ngày đầu tiên tìm hiểu chứng khoán khiến chị Hoa thấy khá khó khăn, chưa kể thời điểm sơ khai của thị trường, thông tin cũng chưa có nhiều, phương pháp tiếp cận cũng hạn chế. Tuy nhiên càng tìm hiểu, chị Hoa càng thấy hấp dẫn, thậm chí “rất mê”.

“Thị trường cho tôi không ít ‘đau thương’, những lần mất ăn mất ngủ, muốn xóa app. Nhưng nhìn hành trình dài đã đi, tôi nghĩ mình được nhiều hơn mất”.

Chị chia sẻ tại thời điểm mới bắt đầu, chị cũng có nhiều bạn bè, anh em cùng tham gia đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trụ vững với thị trường chứng khoán đầy biến động. Trong giai đoạn đầu, số lượng cổ phiếu ít, giới đầu cơ đổ xô đầu tư chứng khoán khiến giá cổ phiếu tăng hàng ngày, thậm chí mọi người tranh thủ mua vào cả buổi tối. Rồi thị trường cũng có những đợt giảm mạnh, “sàng lọc” nhà đầu tư và cả công ty chứng khoán…

“Bây giờ trong số đó cũng có người thành công, nhưng cũng có người không còn đầu tư nữa”, chị Hoa hồi tưởng lại khi nói về hành trình 22 năm đầu tư của mình.

Trải qua hết thảy thăng trầm, chị Hoa vẫn bám trụ và gặt hái được nhiều thành quả. “Việc 22 năm không rời xa thị trường với tôi là một thành công. Tất nhiên, thị trường cũng cho tôi không ít ‘đau thương’, những lần căng thẳng, mất ăn mất ngủ, muốn xóa app. Nhưng nhìn cả một hành trình dài đã đi, tôi nghĩ rằng tôi được nhiều hơn mất, cả về tài sản lẫn kiến thức, các mối quan hệ, quan niệm sống, sự kiên nhẫn và bình tĩnh. Tôi có thể bắt đầu với chứng khoán bằng sự tình cờ, nhưng đồng hành và ở lại cùng nó bằng sự nghiêm túc”.

“Tôi có thể bắt đầu với chứng khoán bằng sự tình cờ, nhưng đồng hành và ở lại cùng nó bằng sự nghiêm túc”.

Bên cạnh nỗ lực học hỏi, chị chia sẻ đã nhận được nhiều hỗ trợ từ nguồn lực xung quanh, trong đó có sự tận tâm, sát sao của chuyên viên tư vấn SSI với chuyên môn tốt, hay mối quan hệ từ bạn bè xung quanh cũng như trong cộng đồng đầu tư.

Chất lượng tư vấn tốt, phân tích thị trường cập nhật chính xác, hay hỗ trợ điểm mua - bán dựa trên phân tích kỹ thuật, SSI mang đến những cơ hội tốt, đồng thời đề cao khả năng quản trị rủi ro để các nhà đầu tư như chị chinh phục và gắn bó lâu dài với thị trường. “Kể từ lần tình cờ đi ngang qua trụ sở SSI, tôi đã gắn bó với công ty cho đến tận bây giờ”, chị kể.

Những bài học đắt giá và sự trưởng thành cùng thị trường

Là nhà đầu tư gắn bó với thị trường từ những ngày đầu, chị Hoa chứng kiến từng bước phát triển và trải nghiệm mọi thăng trầm của chứng khoán Việt Nam dưới góc nhìn của một nhà đầu tư. Chị kể có những thời điểm, chứng khoán trở thành nguồn thu nhập chính của chị.

Giai đoạn thị trường hưng phấn như năm 2021, ngày nào chị cũng háo hức chờ bảng điện nháy để giao dịch, hồi hộp không khác gì những nhà đầu tư mới vào thị trường. Nhưng kinh nghiệm nhiều năm cho chị một thói quen là chỉ khi thị trường sôi động, chị mới cân nhắc quyết định dùng đòn bẩy.

“Mỗi ngày khi bạn phải nghĩ hôm nay ăn gì, thì tôi với tâm thế của nhà đầu tư sẽ có kịch bản giao dịch phù hợp những diễn biến mới”.

Đối với chị Hoa, cơ hội đầu tư hấp dẫn trên thị trường chứng khoán luôn hiện hữu, nhưng quan trọng không kém là giữ cái đầu lạnh để nhìn nhận rủi ro. Nghĩ về những bài học đắt giá trên hành trình đầu tư, chị cho biết vẫn “máu chiến” nhưng đã đằm hơn rất nhiều so với thời mới tham gia.

Khi được hỏi về cổ phiếu đáng nhớ nhất, chị Hoa chia sẻ đó là giai đoạn chị còn mua bán theo đám đông, tâm lý đánh lướt sóng là chính, thấy nhiều người mua thì đua theo. “Lúc đó tôi rất sợ hãi, vì thời điểm đó tôi gần như dồn toàn bộ tiền vào mã Rxx. Thậm chí thua lỗ nhiều ở cổ phiếu này. Tôi nhớ mãi, nhớ suốt cổ phiếu này”, chị Hoa chia sẻ trải nghiệm “tất tay” theo đám đông.

Cũng có khủng hoảng, nhưng qua sự va chạm với thị trường, chị Hoa hiểu “có ăn có chịu”, biết đặt lệnh chốt lời thì cũng phải biết cắt lỗ làm lại từ đầu. Không đi theo đám đông, không chơi cổ phiếu dạng “game”, chị tìm công ty có giá trị, phân tích kỹ lưỡng - kể cả đầu tư ngắn hạn hay dài hạn.

Chị Hoa hiện tại có tầm nhìn, cách đầu tư khác hẳn với chị của 22 năm trước. Thay vì đi theo đám đông, chị cùng với sự hỗ trợ của môi giới SSI đã hình thành phương pháp đầu tư. Đó là tìm hiểu, phân tích lĩnh vực ngành nghề, doanh nghiệp trong ngành từ các chỉ số tài chính, phi tài chính và luôn cập nhật thông tin nhiều kênh (báo chí trong và ngoài nước, báo cáo phân tích…) để phân tích tác động làm thay đổi triển vọng ngành, doanh nghiệp; tham gia các khóa học đầu tư; tiếp xúc, trao đổi với môi giới.

Theo chị Hoa, đây là bước tiến chị nhận được từ khi tham gia đầu tư. Nguyên tắc chốt lời - cắt lỗ của chị cụ thể cứ lãi từ 10% là cân nhắc bán dần, và lỗ 7-10% là cắt. Chị Hoa tự nhận mình là người kỷ luật. “Cũng có đôi khi quên, tôi sẽ có các môi giới SSI nhắc mình nguyên tắc này”, chị nói.

“Bà nội trợ” và “nhà đầu tư”

Khi được hỏi có thấy hình ảnh một người nội trợ, chăm sóc gia đình, con cái, bếp núc với một việc đầy áp lực như đầu tư hoàn toàn đối lập nhau hay không, chị Hoa chia sẻ công việc nào cũng có áp lực, quan trọng là mình cân bằng ra sao. Thậm chí, chị thấy việc nội trợ và đầu tư khá giống nhau.

“Mỗi ngày khi bạn phải nghĩ ra hôm nay ăn món gì để nấu, thì tôi với tâm thế của một nhà đầu tư sẽ có cho mình một kịch bản giao dịch phù hợp với những diễn biến mới”, chị nói.

Lúc mới tham gia, điều khiến chị Hoa có thể dấn thân hơn trên chứng trường là sự thoải mái về thời gian, không làm ảnh hưởng đến phương châm sống dành sự ưu tiên cho con cái và gia đình.

Chị Hoa cho rằng, đầu tư chứng khoán giúp thay đổi tư duy. Và với đặc điểm chung là kỹ năng quản lý rủi ro tốt, có sự thận trọng trong đầu tư, nhiều chị em phụ nữ đã thành công.

Thực tế từ khi tham gia đến nay, thị trường chứng khoán mang lại nhiều thứ cho chị, trong đó quan trọng nhất là tự do tài chính, có thêm thu nhập, học hỏi được nhiều từ những thăng trầm của thị trường. Từ việc không quan tâm đến kinh tế chục năm trước, giờ đây chị có thói quen cập nhật, phân tích các biến động về kinh tế thế giới và trong nước. Chị Hoa không chỉ là nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, mà còn có tiềm lực tài chính tốt hơn để đầu tư thêm về bất động sản, góp vốn cổ phần, gửi tiết kiệm ngân hàng...

Đầu tư chứng khoán không nhất thiết lúc nào cũng phải “bám bảng”. Với sự đồng hành hỗ trợ phù hợp của những công ty chứng khoán tận tâm, các bà nội trợ nói riêng và nữ giới nói chung có thể cân đối đầu tư trong cuộc sống để nhận về những giá trị chất lượng.

Nguồn: zingnews.vn