Airbus lại 'qua mặt' Boeing, giành được hợp đồng với Qantas Airways

ngày 16/12/2021

Qantas Airways cam kết mua 20 máy bay Airbus A321XLR và 20 máy bay A220-300 đồng thời tùy thuộc vào sự chấp thuận của hội đồng quản trị (tháng 6/2022) để sẽ lựa chọn mua thêm 94 máy bay khác.

Máy bay của hãng hàng không Qantas Airways tại sân bay Sydney, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng hàng không Qantas Airways Ltd của Australia ngày 16/12 cho biết họ đã chọn Airbus SE làm nhà cung cấp ưu tiên để thay thế đội bay nội địa của mình.

Việc Qantas Airways chuyển hướng khỏi hãng Boeing Co (Mỹ) để chuyển hướng sang nhà cung cấp đối thủ của hãng này là Airbus được coi là “chiến thắng lớn” dành cho nhà sản xuất máy bay châu Âu.

Qantas Airways cho biết hãng đã cam kết mua 20 máy bay Airbus A321XLR và 20 máy bay A220-300. Đồng thời, tùy thuộc vào sự chấp thuận của hội đồng quản trị (dự kiến vào tháng 6/2022) sẽ thực hiện các lựa chọn mua 94 máy bay khác.

Việc giao hàng sẽ bắt đầu vào giữa năm 2023 và tiếp tục trong 10 năm tới để thay thế đội bay cũ gồm 75 chiếc Boeing 737 và 20 chiếc Boeing 717 của Qantas.

Giám đốc điều hành Qantas, Alan Joyce, cho biết: "Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự tự tin của chúng tôi vào tương lai và chúng tôi đã chốt thỏa thuận mua bán này do nhu cầu đối với máy bay thân hẹp thế hệ mới sẽ tăng cao trong thời gian tới.”

Động thái này cho thấy một tuần kinh doanh thành công của Airbus sau khi Singapore Airlines hôm 15/12 cũng đồng ý mua máy bay A350 và nhà sản xuất máy bay này có vẻ sẽ giành được đơn đặt hàng máy bay thân hẹp từ hãng hàng không quốc gia Hà Lan KLM sớm nhất là vào ngày 16/12.

Việc mất các hợp đồng lớn vào tay Airbus là một “đòn giáng” mạnh vào mẫu máy bay 737 MAX của đối thủ Boeing, khi các máy bay này được cho phép bay trở lại vào cuối năm ngoái sau lệnh cấm bay do vấn đề an toàn.

Qantas đã sở hữu đội bay Boeing từ năm 1959 và từng là hãng hàng không duy nhất trên thế giới có toàn bộ đội bay là Boeing 747. Sau chiến thắng với hợp đồng bán máy bay thân hẹp của Airbus, nhà sản xuất máy bay Mỹ giờ đây sẽ chỉ cung cấp máy bay 787 Dreamliners cho đội bay đường dài.

Boeing cho biết: “Mặc dù rất thất vọng nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của Qantas và mong muốn tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài.”

Qantas đang xem xét việc dùng riêng các máy bay thân rộng A350 để thực hiện các chuyến bay thương mại dài nhất thế giới từ Sydney đến London, dự kiến vào năm tới./.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/airbus-lai-qua-mat-boeing-gianh-duoc-hop-dong-voi-qantas-airways/761332.vnp