9 năm chưa tìm ra thủ phạm vụ hỗn chiến tại Hải Phòng

ngày 18/05/2015

Vụ án được dư luận địa phương đặc biệt quan tâm bởi qua 2 phiên tòa xét xử cùng thời gian dài điều tra nhưng thủ phạm đích thực vẫn chưa lộ diện.
 
 
Theo kế hoạch, hôm nay (18/5), TAND thành phố Hải Phòng xét xử bị cáo Đỗ Minh Đức (28 tuổi, trú phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân) tội gây rối trật tự công cộng do có liên quan đến vụ hỗn chiến trong sàn nhảy khiến anh Hà Ngọc Huy (SN 1979, trú Đình Đông, quận Lê Chân) tử vong 9 năm trước.
 
Vụ án được dư luận địa phương đặc biệt quan tâm bởi qua 2 phiên tòa xét xử cùng thời gian dài điều tra nhưng thủ phạm đích thực gây nên cái chết của anh Huy vẫn chưa lộ diện.
Vũ trường Hoàng Gia (Hải Phòng), nơi xảy ra vụ hỗn chiến
Hỗn chiến trong sàn nhảy
 
Theo bản án sơ thẩm, đêm 4/4/2006, tại vũ trường Hoàng Gia, anh Hà Ngọc Huy cùng nhóm bạn trong khi nhảy có va chạm với Phạm Văn Tú (Tú “mắt điêu”) ngồi bàn gần đó. Thấy Tú lao vào đánh nhau với Huy, nhóm bạn đi cùng Tú gồm Trần Thế Hùng, Vũ Thế Anh, Hoàng Cao Minh, Đinh Ngọc Tuấn, Phạm Văn Tùng và Đỗ Minh Đức cũng cầm chai cốc ném Huy. Tú và Hùng cầm ghế đánh anh Huy ngã gục ở cầu thang. Sau hỗn chiến, Huy được bạn dìu ra khỏi sàn nhảy mới phát hiện bị một con dao nhọn đâm cắm trên lưng.
 
Anh Huy chết trên đường đi cấp cứu với nhiều vết thương trên người, trong đó vết dao đâm thấu tim là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết. Còn bảy người nhóm Tú “mắt điêu” tập trung tại một nhà nghỉ trên đường Nguyễn Văn Linh rồi bỏ trốn. Một thời gian sau, sáu người gồm Tú, Hùng, Thế Anh, Minh, Tuấn, Tùng bị bắt. Tháng 8/2008, sáu người này bị xử 9 đến 15 tháng tù về các tội gây rối trật tự công cộng và không tố giác tội phạm. Còn Đỗ Minh Đức bỏ trốn, bị truy nã về tội giết người.
 
Tháng 9/2012, Đức ra đầu thú, khai có đánh nhau với nhóm anh Huy nhưng Đức không cầm dao đâm anh Huy. Đức cho rằng khi đứng gần có thấy Tú nhặt một con dao ở dưới sàn đâm anh Huy khiến anh này loạng choạng ngã gục. Tuy nhiên, Đức vẫn bị truy tố tội giết người theo điểm n khoản 1 điều 93 Bộ luật Hình sự vì một số nhân chứng là người cùng nhóm với Đức khai có nghe Đức “khoe” đâm anh Huy.
 
Kết tội thiếu căn cứ
 
Tại phiên tòa sơ thẩm, Đức khai có thấy Tú cầm dao đâm anh Huy. Thế Anh cầm dao chọc tiết lợn giơ lên. Đức chỉ cầm cốc ném anh Huy chứ không dùng dao đâm anh Huy. Khi về nhà nghỉ, Đức cũng không nói với mọi người đã đâm Huy. Những người trong nhóm Đức gồm Vũ Thế Anh, Trần Thế Hùng, Hoàng Cao Minh và Phạm Văn Tú tham dự phiên tòa với tư cách nhân chứng, đều cho rằng sau khi gây án, tại nhà nghỉ Đức có khoe chiến tích đâm anh Huy.
 
Công tố viên giữ nguyên quan điểm truy tố Đức tội giết người. Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho Đức cho rằng việc buộc tội chỉ dựa vào lời khai của những người cùng nhóm cho rằng Đức có “khoe” thế là thiếu căn cứ xác định Đức là hung thủ. Đặc biệt ngay luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại cũng đồng quan điểm và cho rằng cơ quan tố tụng đã sai sót nghiêm trọng khi không giám định dấu vân tay trên con dao gây ra cái chết của nạn nhân. Hậu quả, không có căn cứ vững chắc xác định ai là hung thủ đâm chết anh Huy.
 
Tuy nhiên tòa vẫn nhận định Đức đã phạm tội giết người theo điều 93 Bộ luật Hình sự với tình tiết có tính chất côn đồ. Chủ tọa phiên tòa sơ thẩm TAND TP Hải Phòng, thẩm phán Trần Mạnh Hùng đã tuyên phạt Đức mức án chung thân.
 
Chuyển tội gây rối
 
Sau bản án của tòa Hải Phòng, cả bị cáo và gia đình bị hại đều có đơn kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm ngày 22/11/2013, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội cho rằng tòa sơ thẩm buộc tội dựa theo lời khai những người trong nhóm Đức nhưng những lời khai này không thống nhất, có nhiều mâu thuẫn. Cấp sơ thẩm chưa làm rõ được mâu thuẫn về đặc điểm vết thương ở bụng nạn nhân đã được mô tả trong khám nghiệm tử thi. Tổ chức giám định pháp y không kết luận rõ con dao đã thu giữ có khả năng gây nên các vết thương nào trên người nạn nhân.
 
Cơ quan tố tụng chưa tiến hành đối chất giữa các đối tượng trong nhóm để làm rõ hung khí mà Tú và Thế Anh cầm trong lúc hỗn chiến. Quá trình điều tra lại không dựng lại hiện trường tại sàn nhảy và phòng nghỉ để xác định tính xác thực lời khai của họ về diễn biến hành vi, lời nói cũng như hung khí trong vụ án. Tòa phúc thẩm cho rằng việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa đầy đủ, cấp phúc thẩm không thể bổ sung được. Vì vậy, tòa phúc thẩm đã hủy án điều tra lại nhằm tránh oan sai, bỏ lọt tội phạm.
 
Theo kết quả điều tra lại, không có nhân chứng nào thấy Đức đâm anh Huy, chỉ có lời khai của Tú, Thế Anh, Minh cho rằng khi về nhà nghỉ, có nghe Đức kể đã đâm anh Huy. Tiến hành đối chất Đức không thừa nhận có nói như vậy tại nhà nghỉ. Cơ quan điều tra cho rằng chỉ đủ căn cứ xác định Đức có hành vi gây rối trật tự công cộng, không có căn cứ xác định Đức đâm anh Huy. Đối với vụ án giết người, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, khi nào xác định được đối tượng gây án sẽ xử lý sau.
 
Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội cho rằng tòa sơ thẩm buộc tội dựa theo lời khai những người trong nhóm Đức, nhưng những lời khai này không thống nhất, có nhiều mâu thuẫn. Cấp sơ thẩm chưa làm rõ được mâu thuẫn về đặc điểm vết thương ở bụng nạn nhân đã được mô tả trong khám nghiệm tử thi. Tổ chức giám định pháp y không kết luận rõ con dao đã thu giữ có khả năng gây nên các vết thương nào trên người nạn nhân.
Nguồn VTC News