5 quán phở gà lừng danh Hà Thành

ngày 08/11/2017

Dưới đây là 5 trong số rất nhiều quán phở gà đông khách ở Hà Nội. 

Phở gà Châm `đắt xắt ra miếng` 

Nếu hầu bao của bạn rủng rỉnh, không lăn tăn chuyện giá cả mà ăn phở gà cốt chỉ lấy được cái ngon thì phở gà Châm ở phố Yên Ninh là một địa chỉ phù hợp. Giá một bát phở gà thông thường chỉ vào 30.000 đồng nhưng ở quán Châm, rẻ nhất cũng phải 60.000 đồng, không thì cứ tiền trăm mà tính.

Tại sao phở Châm lại đắt như thế? Thịt gà của phở Châm đặc biệt xuất sắc. Phải là gà thượng hạng, được luộc chín tới, da giòn, thịt thơm, mềm và không bở, dai. Nước phở là nước ninh xương gà nên rất trong, béo và thơm ngậy mùi gà ta.

Khung giá của phở Châm cứ "leo thang" theo nhu cầu của khách hàng. Nào là phở đùi chặt, phở cánh chặt có bổ sung miếng tim gà, gan gà hay buồng trứng non hay cầu kỳ hơn là phở chỉ có chân già rút xương ăn rất sướng miệng. Thế nên mới có bát phở "trăm rưởi" - giá gần bằng con gà 2"kg làm sẵn trong siêu thị, nhưng người ta vẫn chen chúc nhau đến ăn.

Phở Châm 63 Yên Ninh chỉ bán buổi sáng nhưng bạn nên đi ăn sớm bởi quán hết hàng khá nhanh. Ngồi trên con phố nhỏ, xào xạc gió heo may mà xơi phở thì sướng quá. Bánh mềm, thịt gà ngon, nước ngọt lừ, lẩn nhẩn vị lá chanh, húp đến đâu cái rét trong lòng thoát ra đến đấy quả thật thống khoái.

Thế nên, bất chấp giá cao, những người sành ăn phở gà vẫn nhất quyết chọn phở Châm. Bởi họ được ăn phở gà đích thực chứ không phải thứ phở gà công nghiệp thịt bở bùng bục, rẻ mà vô vị. Và còn được phục vụ bởi hệ thống chủ - nhân viên rất nhẹ nhàng trong lời hỏi, tiếng chào và thái độ. 

Phở gà lãng mạn đông khách


Rẽ từ Yên Ninh của phở Châm ra đường Quán Thánh, chạy đến cuối đường sẽ gặp con đường ven hồ Tây lãng mạn mang tên Nguyễn Đình Thi. Căn nhà đánh số 9 với biển phở Đỗ Gia ngay đầu đường là một hiệu phở gà cũng nức tiếng trong giới sành phở gà Hà Nội. 

Giá phở quán này khá mềm, chỉ 30.000 - 40.000 đồng, bạn sẽ được thưởng thức một bát phở gà chuẩn mực, ngon lành với đầy đủ lựa chọn. Phở da, phở đùi, phở thịt trắng, phở cánh, phở phao câu… đều có cả.

Chẳng gì bằng ngồi đây đưa mắt nhìn về cảnh hồ Tây thơ mộng và để tâm hồn đong đầy trong bát phở gà xé, thấp thoáng những miếng da vàng óng, miếng thịt trắng phau dưới lớp nước dùng lấp loáng ánh vàng mỡ gà thơm sực mũi, lại điểm xuyết bởi những sợi lá chanh thái chỉ và rau mùi xanh mướt.

Quán này có điểm tự hào mỗi ngày bán hết 25-30 con gà luộc cho vài trăm bát phở. Thử tượng tượng, đống gà đó luộc thì thứ nước luộc gà đó "thần tiên" đến mức nào. Có lẽ đến nước cốt gà cũng chẳng bằng. Đem thứ nước luộc đó là nước phở thì cảm xúc lắm, thế nên chẳng trách quán đông khách.

Phở ngon, giá mềm, không gian sạch sẽ, lãng mạn… là những yếu tố khiến quán trở nên nổi tiếng và hút khách. Muốn có chỗ ngồi thoải mái để ăn phở gà, tốt nhất bạn cũng nên đi sớm, trước 9h sáng vì chả mấy khi muộn hơn mà quán vẫn còn hàng. 

Lâu đời thương hiệu phở gà Lâm

5-quan-pho-ga-lung-danh-ha-thanh-2
5-quan-pho-ga-lung-danh-ha-thanh-3

Con phố Gia Ngư nhỏ xíu như cái ruột dê nhưng, trên con phố nhỏ này có hàng phở gà nổi tiếng hàng chục năm nay. Đó là phở gà Lâm, tọa lạc trong căn nhà nhỏ như cái mắt muỗi, nằm sát bếp của quán Ngon, Phan Bội Châu.

Bà Lâm vóc người to, tuổi khoảng chừng “đầu 6 đít chơi vơi”, ngồi lừ lừ như cái toa tầu điện ngầm ít khi cười hay tỏ vẻ niềm nở với khách hàng. Bà ngồi đó trước khay “đồ hàng” của mình gồm thịt gà đã xé và phân loại thành da, thịt trắng, thịt đùi, cánh, phao câu, dây tràng trứng, miếng tim, gan, mề…

Ai vào quán, chớ có vội kêu đồ ngay kẻo nhận một cái nhìn hình cựa gà. Cứ tìm được chỗ ngồi đã, chĩnh chện rồi kêu phở gà như thế nào bà cũng chiều. Quán nhỏ, chỗ ngồi chật chội nhưng lúc nào cũng đông. Những ngày trời lạnh thế này nhưng mặt ghế chẳng mấy khi nguội lạnh, bởi người này đứng lên đã có người khác ngồi xuống ủ ghế rồi.

Phở gà Lâm cũng rất xuất sắc về chất lượng gà. Gà ta, mái ghẹ, da vàng óng, chổng cái phao câu lên rất “đĩ thõa”. Bát phở gà Lâm đầy đặn, bánh to nhưng mềm, nước dùng ngọt lịm, nóng hổi chan lên đủ làm tái đám hành củ, ăn cực giòn và ngọt.

Thế nên, cứ hễ khi nào thèm hành trần, là phải đến quán làm bát phở. Hành trần là chính, phở bánh chỉ là tùy tòng. Nói ngoa thế thôi, hành trần sao bằng phở ngon gà mềm được cơ chứ. Tuy nổi tiếng, nhưng giá cả cũng cực kỳ dễ chịu: 35.000 đồng, ăn cao giá hơn cũng được. Bà chủ tuy hơi hâm nhưng chiều tất.

Phở Lâm hồi xưa bán buổi sáng nhưng giờ mở cả ngày. Lưu ý, nếu muốn ăn phở ngon thì nên canh lúc bà Lâm bán, còn cô con gái (hay con dâu chẳng biết) bán có kém thơm hơn.

Chiều tối đi ăn phở gà Hàng Hòm

Xế chiều, giờ cơm tối chưa đến nhưng bụng đã hơi sôi, chi bằng ghé Hàng Hòm ăn phở gà Hà nhỉ. Đây là quán phở vỉa hè đúng chuẩn, lộ thiên hoàn toàn: Chiếc tủ kính khung nhôm chứa đầy gà luộc, cái bàn inox nằm chĩnh chện trước cô chủ quán, chồng bát sạch một bên, rổ bánh một bên, nồi nước dùng nóng giãy một bên. Tất cả chói chang dưới ánh đèn điện câu dây từ trong nhà ra.

Quán phở Hà nằm giữa phố, luôn trong tình trạng “tiễn Phan An cửa trước, rước Tống Ngọc cửa sau”. Đấy cũng là một bằng chứng cho thấy phở gà của chị Hà thuộc dạng ngon. Mà ngon thật chứ không phải xét theo “tâm lý đám đông”.

Cũng như các hàng phở gà nổi tiếng khác, gà ở đây ngon đúng chuẩn. Hễ mà có được con gà luộc ngon rồi thì việc làm ra bát phở gà ngon cũng không khó lắm. Có người luộc kiểu ủ để thịt gà giòn mà nát, luộc cầu kỳ kiểu nhúng nước sôi để thịt không bị om. Nói chung, kiểu gì cũng phải có gà luộc ngon.

Thế nên miếng thịt gà ở phở Hà mềm và ngọt rất nịnh miệng, phối với nước dùng đậm đà là có bát phở ngon. Nhưng ngon nhất có lẽ là giá cả. 25.000 đồng, quá hợp lý cho một bát phở chiều, ngon miệng nhưng không làm ảnh hưởng đến bữa tối.

Lọ mọ đêm hôm ở phở Phủ Doãn

5-quan-pho-ga-lung-danh-ha-thanh-4
5-quan-pho-ga-lung-danh-ha-thanh-5

Cái quán phở ấy có tên hiệu là Nguyệt, rõ là phụ nữ nhưng lại do một trung niên trông khá thư sinh tay dao tay thớt. Quán phở này có một đặc điểm "kinh dị" là không gian quán sặc mùi dầu nhớt, nền quán đen xì dầu nhớt. Ấy bởi vì ban ngày là nơi sửa xe máy, đến đêm khuya mới bán phở gà.

Cái đám lọ mọ đêm hôm đất Hà Thành, chẳng mấy ai không biết quán này. Cứ chơi cho đã, đến tầm nửa đêm về sáng thấy bụng dạ cồn cào thì bước về số 5 Phủ Doãn, kiếm cái bàn nhựa, pha bát gia vị tương ớt rồi gọi đĩa cổ cánh nhắm trước, hoặc bát kê gà trần giá xơi cho ấm lòng.

Sau khi lai rai cổ cánh, gà chặt hay bát “nột tiết gà” trần rồi thì gọi phở. Phở ở đây tuy đêm hôm khuya khoắt những cũng đáp ứng được mọi yêu cầu về kiểu cách phở gà. Chất lượng nếu chấm theo thang 10 điểm thì phở gà Nguyệt phải được 7,5.

Bánh phở nhỏ dai, thịt gà không thuộc dạng “ăn cám công nghiệp”, nước dùng ổn. Tuy nhiên, giá cả cũng hơi chát một chút vì đêm hôm này nọ. Khoảng 35.000 đồng một bát bình thường. Xong xin đảm đảm, mức giá này rất đáng đồng tiền bát gạo.

Quán phở Nguyệt chính là nơi tụ tập quen thuộc của cánh nghệ sĩ, M.C diễn đêm về. Muốn gặp Tự Long, Chí Trung, hay "chủ Tập đoàn Phan Thị" cứ ra đây mai phục, kiểu gì cũng gặp. Không gặp thì đã có phở ngon bù lại.

Nguồn Ngôi Sao