250 triệu đồng/cặp vé VIP chung kết, phe vé người Việt tại Nga kiếm “đủ” mùa World Cup

ngày 19/06/2018

Mua đi bán lại vé xem các trận bóng đá để hưởng chênh lệch dịp World Cup này đang diễn ra khá sôi động trong cộng đồng người Việt tại Nga. Giá vé “chợ đen” những trận “hot” như trận khai mạc có thể lên tới 1.200 USD cho vé loại 1, gấp đôi giá vé niêm yết là 550 USD.

Đang là nghiên cứu sinh ở Nga, Hoàng T.A cũng tranh thủ kiếm thêm chút tiền để trang trải chi phí sinh hoạt ở Moscow. T.A cho biết: “Hiếm khi có dịp ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới lại tổ chức ở Nga nên cũng tranh thủ kiếm đồng ra đồng vào. Người Việt mình Nga nắm cơ hội cũng khá nhạy, khi có vé bán ra trên trang chủ là đều tham gia bốc thăm.”

Vé các trận mùa World Cup 2018
Vé các trận mùa World Cup 2018

“Tôi chỉ bốc được vài vé mà cũng không phải những trận “hot”, có lượng người xem lớn như các trận có ngôi sao Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi, hoặc có chủ nhà Nga. Người nào may mắn bốc được những vé đó thì đều có thể bán gấp đôi, gấp 3 dù đó là vé loại nào”, T.A cho biết thêm.

Nếu không bốc thăm “hên xui” được, thì tìm mua lại vé của người dân Nga rồi rao bán trong cộng đồng người Việt tại Nga trên các trang mạng xã hội. "Hoạt động của những hội nhóm kín này khá mạnh, chỉ cần 1 người đăng lên có vé cần bán là lập tức có hàng chục người vào hỏi giá. Hoặc người mua cần vé trận nào, vé loại gì cũng chỉ cần đăng vào nhóm là sẽ có người nhắn tin báo giá chỉ sau vài phút", T. A cho biết.

Tuy nhiên, nếu mua "qua tay" như vậy, theo T.A, lãi không được gấp đôi như may mắn bốc được vé, nhưng tiền lãi mỗi vé cũng được 100 - 200 USD. Vé ở đây có thể mua bán bằng cả đô la hoặc tiền Rub của Nga vì du khách từ khắp nơi đổ về.

“Ví dụ như hiện tại đang là các trận vòng bảng, giá vé niêm yết của FIFA sẽ dao động từ 1.280 - 12.600 RUB/vé cho các vé hạng 4 cho đến hạng nhất. Nhưng, giá vé ở chợ đen lại tùy hứng người bán, những trận càng hay sẽ càng đắt và nằm ở khoảng 30.000 - 60.000 Rub/vé”, T.A cho biết thêm.

Những trận siêu hot như trận khai mạc vừa rồi, vất vả lắm Đặng Khánh Linh, du học sinh tại Moscow mới nhờ được người quen mua cho 1 cặp vé. Thế nhưng, trận “hot” thì giá vé cũng “hot” không kém, 2.400 USD là cái giá cho 1 cặp vé hạng nhất mà “cò” quen bán cho Linh.

Thời điểm Linh mua vé là trước lúc khai mạc 1 tháng rưỡi, lúc đó giá 1.200 USD/vé là còn phải tranh nhau. Vì lúc đó, mới chỉ bắt đầu xuất hiện vài người có vé trận khai mạc.

Nếu kiên nhẫn chờ thêm 2 tuần, thì Khánh Linh chỉ phải bỏ ra 750 USD cho 1 vé hạng nhất. Do vé đã xuất hiện nhiều hơn nên giá cũng tự động giảm. Thế nhưng, so với giá niêm yết 550 USD/vé hạng nhất, thì phe vé cũng đã lãi 200 USD.

Liên hệ với một người bán trong cộng đồng người Việt tại Nga, người này chào giá 45.000 Rub cho 1 vé hạng nhất vòng bảng có sự xuất hiện của ngôi sao số 1 thế giới người Bồ Đào Nha. Nhưng muốn mua cũng phải mua cả cặp với giá 90.000 Rub, tương đương với gần 33 triệu đồng tiền Việt.

Các vé hạng nhất hiện đang có giá trên trời nên phần đông khách vào hỏi đều là thăm dò giá, theo anh Trung hiện đang ở Moscow thì: “Khách quan tâm vé loại 2, 3 nhiều hơn là loại 1, vì chỉ cần được vào sân tận hưởng không khí của ngày hội bóng đá thôi. Vé trận vòng 1/16 ngày 30/6 này tôi có vé loại 3 thôi nhưng rất nhiều người muốn mua.”

“Một cặp sẽ có giá 30.000 Rub và được hỗ trợ lấy vé và làm Fan ID. Nếu khách đặt mua từ bây giờ thì sẽ rẻ hơn, bởi khả năng cao trận đó sẽ là chủ nhà Nga gặp Bồ Đào Nha hoặc Tây Ban Nha, lúc đó giá sẽ còn tăng nữa”, anh Trung cho biết thêm.

Tưởng là rẻ, nhưng vé loại 3 cho trận vòng 1/16 trên trang FIFA là 6.900 Rub/vé, tức là cặp vé hạng 3 này cũng được bán với giá gấp hơn 2 lần. Càng vào sâu vòng trong, giá vé các trận càng cao ở tất cả các hạng vé. Mức tăng, cao nhất vẫn sẽ là 2 trận bán kết và trận chung kết.

Thậm chí, ở “chợ đen”, các thượng đế đích thực còn có thể mua vé VIP trận chung kết. Vé này có rất nhiều ưu đãi, đẳng cấp hơn hẳn vé hạng nhất. Và dĩ nhiên, tiền nào của nấy, giá của chúng cũng được chào bán với giá 350.000 Rub cho 1 vé, tương đương với khoảng 127 triệu đồng/vé.

Nếu mua 2 vé trở lên thì sẽ giảm còn 340.000 Rub, tương đương khoảng 250 triệu đồng/cặp và đi kèm nhiều ưu đãi như ngồi phòng kính có điều hoà, có đồ ăn phục vụ, được tặng quà lưu niệm của FIFA, chụp ảnh chung với người nổi tiếng, hay như người bán quảng cáo là có cả Tổng thống Nga đến dự.

Và nếu khách cần, người bán này còn cung cấp cả dịch vụ tour du lịch với giá 50 USD/ngày cho khách muốn đi thăm quan bất kì đâu trong thành phố trong những ngày không có bóng đá.

Thế Hưng

Nguồn Dân trí