15 con lợn mắc dịch tả lợn châu Phi bất ngờ 'khỏi bệnh' sau khi ăn bã rượu?

ngày 22/08/2019

Đàn lợn nhà bà Nhung bỗng khỏe lại sau khi ăn bã rượu. Ảnh Dân Trí.

Sáng ngày 22/8, trao đổi với PV, ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cho biết, một hộ dân trên địa bàn vừa “cứu” được 15 con lợn mắc dịch tả lợn châu Phi.

Theo ông Nam, đàn lợn 15 con của bà Đỗ Thị Nhung (xã Quang Trung) vào cuối tháng 7 vừa qua bắt đầu bỏ ăn, người đỏ, nằm li bì…, bà Nhung đã báo cáo lên chính quyền địa phương. Nhận được tin báo lực lượng chức năng huyện Thống Nhất đã về lấy mẫu xét nghiệm đàn lợn trên. Kết quả đàn lợn của gia đình bà Nhung dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Cơ quan chức năng đã đề nghị gia đình tiêu hủy toàn bộ số lợn trên. Tuy nhiên trong lúc chờ đợi để đưa lợn ra tiêu hủy, bà Nhung đã cho đàn lợn ăn bã rượu, sau khi ăn, cả đàn lợn lần lượt đều ói “chất độc” ra ngoài và hồi phục, không còn mình đỏ nữa. Bà Nhung đã làm đơn xin giữ lại đàn lợn để theo dõi.

Những ngày sau đó, bà Nhung tiếp tục cho đàn lợn ăn bã rượu, cũng như sát trùng chuồng bằng phương pháp hun khói bằng mùn cưa, bồ kết để giữ ấm. Đàn lợn nhà bà Nhung đã hồi phục và ăn uống trở lại bình thường.

Giữa tháng 8/2019, cơ quan thú ý huyện Thống Nhất trở lại lấy mẫu xét nghiệm đối với 15 con heo nhiễm bệnh nói trên và thật bất ngờ. Kết quả mới nhất xác định đàn heo này âm tính. Sự việc cũng có sự chứng kiến của cán bộ xã Quang Trung.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV, ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thống Nhất xác nhận, có sự việc trên và cho biết, đây là trường hợp hết sức hy hữu. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có cơ sở để công bố, cần theo dõi thêm một thời gian nữa.

Bởi từ kết quả dương tính nay lại cho âm tính thì cần phải làm rõ nhiều vấn đề vì trong quá trình dịch có cái miễn dịch nhưng đây là nhận xét chủ quan. Cái này phải nghiên cứu cụ thể, bởi trong vi sinh học rất phức tạp. Cần phải nghiên cứu đến nơi đến chốn, để có kết luận cuối cùng.

“Chúng tôi đã vận động bà Nhung nuôi thêm 20 con lợn mắc dịch tả lợn châu Phi của một hộ dân khác trên địa bàn xã bằng bã rượu để làm cơ sở đối chứng”, ông Tùng cho hay.

Vị lãnh đạo xã Quang Trung cho biết thêm, sau 3 ngày nuôi thí điểm số lợn dương tính, hiện tại chưa có con nào trong số 20 con bị chết hay trở bệnh nặng, tất cả số heo đang có tiến triển tốt về sức khỏe.


Nguồn: Báo Đời Sống Plus