Vụ biệt thự tai tiếng: Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội thông báo kết quả xử lý

ngày 20/01/2022

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chuyển đơn phản ánh về vi phạm tại biệt thự số 09 lô B (khu biệt thự 5,2 ha phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) đến UBND TP Hà Nội xử lý, đồng thời đề nghị Hà Nội thông báo kết quả giải quyết.

Ngày 20-1, liên quan đến công trình biệt thự số 09 lô B (khu 5,2 ha Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có nhiều vi phạm mà Báo Người Lao Động liên tục phản ánh thời gian qua, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản chuyển đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến công trình trên đến UBND TP Hà Nội.

Công trình biệt thự này bị đình chỉ từ khi mới xây tầng 1

... nhưng đến nay biệt thự này đã cơ bản được hoàn thiện

Văn bản do ông Chu Hồng Uy, Phó Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, ký cho biết Bộ Xây dựng nhận được đơn phản ánh về việc vi phạm trật tự xây dựng tại nhà số 09 lô B (khu biệt thự 5,2 ha phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm vi phạm.

"Theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ Thông tư 05/2021/TT-TTCP ngày 1-10-2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng chuyển đơn đến UBND TP Hà Nội để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định pháp luật và thông báo kết quả giải quyết đến Bộ Xây dựng" - văn bản của Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ.

Sở Xây dựng Hà Nội ngày 18-1 cũng đã có quyết định số 32/QĐ-SXD về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân liên quan công trình trên. Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ: Kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc UBND quận Cầu Giấy xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân tại công trình số 09, nhà B khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy; đề xuất UBND TP xử lý các cán bộ, công chức, cá nhân không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, chậm trễ trong việc thực thi công vụ, thực hiện chỉ đạo của UBND TP theo quy định (nếu có); kết thúc kiểm tra, đoàn kiểm tra có trách nhiệm tổng hợp, bảo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Trước đó, liên quan đến việc xử lý biệt thự trên, ngày 14-1, Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có công văn gửi Thường trực Thành ủy Hà Nội về việc chuyển đơn liên quan đến vụ việc và đề nghị thông báo kết quả đến Văn phòng Trung ương Đảng để báo cáo lãnh đạo và trả lời người có đơn biết.

Ngày 7-1, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ký văn bản cho biết UBND TP Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo, yêu cầu UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân tại công trình xây dựng số 09 nhà B (khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy). Đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận. UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ và các đơn vị có liên quan kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc UBND quận Cầu Giấy xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân tại công trình trên; đề xuất UBND TP xử lý các cán bộ, công chức, cá nhân không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, chậm trễ trong việc thực thi công vụ, thực hiện chỉ đạo của UBND TP theo quy định (nếu có).

Theo ghi nhận từ thực tế, thời gian gần đây, tại công trình này, hàng rào do UBND phường Yên Hòa dựng lên để ngăn chặn thi công tiếp tục bị phá để tiện ra vào. Biệt thự này đã cơ bản được hoàn thiện.

Đáng chú ý, trong biệt thự đã được trang trí các cây quất, cây bưởi, hoa... Ngoài ra, còn có ôtô đỗ dưới hầm của biệt thự này (tầng hầm được xác định vi phạm trật tự xây dựng, không có trong giấy phép xây dựng được cấp).

Một người dân sống gần khu vực này cho biết: "Biệt thự này vi phạm trật tự xây dựng và bị đình chỉ thi công từ khi mới xây tầng 1. Mặc dù báo chí liên tục phản ánh và UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo xử lý dứt điểm các vi phạm tại biệt thự này nhưng thời gian qua, họ vẫn liên tục phá rào để xây dựng, đến nay biệt thự đã cơ bản hoàn thiện".

Công trình biệt thự số 09 lô B (khu 5,2 ha Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn thi công bất chấp lệnh từ TP Hà Nội

Theo UBND quận Cầu Giấy, ngày 11-2-2020, Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CT 262107 cho hộ gia đình ông Phạm Văn Duyên và bà Vũ Thị Thu Hà tại địa chỉ số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy; diện tích 300 m2.

Theo quy hoạch được phê duyệt, lô đất số 9 nêu trên được quy định về quy mô xây dựng công trình là 3 tầng, mật độ xây dựng tối đa 33%, hệ số sử dụng đất 1,00. Ngày 12-11-2020, UBND quận Cầu Giấy đã cấp Giấy phép xây dựng số 638/GPXD cho ông Phạm Văn Duyên và bà Vũ Thị Thu Hà với quy mô 3 tầng nổi, mật độ xây dựng 25,2%.

Hiện, công trình xây dựng trên có quy mô 3 tầng nổi + tầng áp mái + tầng hầm; mật độ xây dựng khoảng 50% tương ứng với diện tích sàn xây dựng khoảng 150 m2 (sai quy mô số tầng và mật độ xây dựng so với giấy phép xây dựng được cấp).

Nguồn: http://nld.com.vn/thoi-su/vu-biet-thu-tai-tieng-thanh-tra-bo-xay-dung-de-nghi-ha-noi-thong-bao-ket-qua-xu-ly-20220120104548851.htm