Vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam đủ sức chơi lớn không?

ngày 24/07/2019

Vượt qua UAE? Câu trả lời là khó, nếu như không muốn nói là cực khó. Ảnh VietTimes.

Báo chí châu Á đều nhận định, cửa nhì bảng G để đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là cực hẹp. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu muốn thực hiện giấc mơ World Cup thì chỉ còn cách vượt qua đối thủ UAE, đang đứng thứ 6 châu Á.

Dù sao UAE là một đối thủ dễ chịu với ĐT Việt Nam nếu so với các đối thủ trong nhóm 1 khác như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Iran.

“Hòn đá tảng” UAE

Đầu tiên, cầm quân đội bóng Tây Á làBert Van Marwijk, nhà cầm quân từng đưa ĐT Hà Lan lọt vào chung kết World Cup 2010. Tất nhiên là danh hiệu, trình độ của Bert Van Marwijk chả cần nói cũng “ăn đứt” ông Park Hang-seo khi ông từng HLV Milan, Juventus và Inter. Nhà cầm quân này dẫn dắt UAE 2 trận giao hữu, trong đó có chiến thắng 2-1 trước đối thủ máu mặt Saudia Arabia.

Người tiền nhiệm nhà cầm quân người Italy lừng danh Alberto Zaccheroni, sau khi không thể đưa tuyển nước này vô địch Asian Cup 2019 đã không được LĐBĐ UAE gia hạn hợp đồng.

UAE hiện đang đứng thứ 67 trên BXH FIFA, tức hơn ĐT Việt Nam chúng ta tận 30 bậc. Sức mạnh của đội bóng Tây Á đã được chứng tỏ ở kỳ Asian Cup 2019, là giải đấu mà UAE đã lọt vào đến bán kết. Thầy trò HLV Alberto Zaccheroni chỉ chịu khuất phục trước nhà đương kim vô địch châu Á Qatar.

UAE hiện đang đứng thứ 67 trên BXH FIFA, tức hơn ĐT Việt Nam chúng ta tận 30 bậc. Ảnh AP.

Tại giải đấu này UAE đã gây bất ngờ khi họ đánh bại và biến Australia trở thành cựu vương của giải đấu ở vòng tứ kết với tỷ số 1-0.

Thống kê cũng cho thấy 10 trận đấu gần đây của đội tuyển UAE, họ có đến 5 trận thắng, 3 trận hòa và chỉ để thua 2 trận. Ngoài trận thắng Australia, UAE còn cho thấy sự đáng sợ của mình khi họ đánh bại cả những đối thủ rất mạnh Iraq, Ả rập Xê út ở Tây Á.

Trong số các đối thủ cầm hòa UAE gần đây có Thái Lan, đội bóng đến từ Đông Nam Á cầm hòa được UAE với tỷ số 1-1 ở lượt cuối vòng bảng Asian Cup 2019, tuy nhiên đó là thời điểm UAE chỉ cần một trận hòa là có vé đi tiếp nên họ được quyền đá giữ chân.

Ngôi sao quan trọng của đội bóng này chính là số 10 Khalfan Mubarak. Tiền đạo UAE ghi 11 bàn, kiến tạo 14 lần ở mùa trước và là chân chuyền chủ chốt của đội tuyển Tây Á.

Vượt qua UAE?

Câu trả lời là khó, nếu như không muốn nói là cực khó. Dù cách đây 12 năm thì 2 bàn thắng của Huỳnh Quang Thanh và Lê Công Vinh chúng ta đã có chiến thắng 2-0, một kỷ niệm đẹp cho kỳ Asian Cup 2007 lịch sử trên sân nhà. Nhưng trong ký ức người UAE thì thất bại trước ĐT Việt Nam năm nào chỉ là một tai nạn, không hơn không kém.

HLV Bert van Marwijk người Hà Lan, đang dẫn dắt tuyển UAE Ảnh AP

Đơn giản là chỉ 3 tháng sau khi thất trận tại Mỹ Đình, UAE trả cả vốn lẫn lãi khi đè bẹp thầy trò Alfred Riedl 5-0 ở vòng loại World Cup. Tới tháng 11/2013, trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup, UAE nã thêm 5 bàn nữa vào lưới Việt Nam trên đất Tây Á để hoàn toàn đóng lại ký ức buồn ở Mỹ Đình năm nào.

Theo lịch đấu, tuyển UAE gặp Malaysia ngày 10.9, sau đó gặp tiếp Indonesia và Thái Lan ngày 10 và 15.10, trước khi hành quân đến Hà Nội gặp tuyển Việt Nam ngày 14.11 trong năm nay. Một lịch thi đấu mà thầy trò ông Park đã biết được số phận của mình trước khi gặp UAE.

Có chút lợi thế cho chúng ta khi 2 cầu thủ quan trọng nhất của họ là đội trưởng Ali Mabkhout và tiền vệ 28 tuổi Omar Abdulrahman sẽ khó lòng thi đấu do đang bị chấn thương nặng. Đội trưởng Ali Mabkhout cầu thủ được định giá 4 triệu Euro cũng có thành tích rất ấn tượng, Ali đã hủy diệt giải VĐQG UAE với 33 bàn chỉ sau 55 trận đấu.

Trong khi đó Omar Abdulrahman là mẫu tiền vệ sáng tạo, chơi thứ bóng đá quyến rũ và đậm chất … “Messi”. Anh đã có cho mình 8 bàn thắng và 17 pha kiến tạo trong màu áo ĐTQG tính đến hiện tại.

Thái League cũng sẽ có điều chỉnh vòng 26, thay vì đấu ngày 29.8 sẽ đẩy sớm lên 2 - 3 ngày để các cầu thủ Thái Lan hội quân ít nhất 1 tuần trước trận then chốt với tuyển VN. Ảnh VPF.

Điều khiến chúng ta thêm tự là chính đối thủ cũng dành sự tôn trọng cho đội tuyển Việt Nam. Thủ môn số 1 tuyển UAE hiện nay là Khalid Eisa nói trên tờ Khaleej Times: “Hiện nay không có khái niệm đội bóng yếu ở châu Á. Mọi đối thủ đều như nhau, trong khi các đội ở khu vực Đông Nam Á nay đang tiến bộ rất nhanh.

Tuyển Việt Nam là một ví dụ, đối thủ này chơi rất hay ở Asian Cup 2019, do đó nếu đánh giá thấp hoặc chủ quan sẽ rất dễ nhận ngay thất bại. Vì thế, UAE phải có sự chuẩn bị tốt nhất mới có thể đạt kết quả mong muốn. Theo tôi, ở bảng này mọi đối thủ đều có cơ hội như nhau để đi tiếp”.

Nguồn: Báo VietTimes