Vẻ đẹp và ý nghĩa tâm linh của đỉnh tam sự khảm ngũ sắc

ngày 13/08/2019

Trong bộ đồ thờ, đỉnh tam sự khảm ngũ sắc là món đồ dùng để đốt hương trầm, tạo ra không khí thanh tịnh, trang nghiêm. Theo tâm linh, hương trầm giúp xua đuổi tà khí và gia tăng cát khí, mang đến sự bình an cho gia chủ.

Đỉnh tam sự khảm ngũ sắc trong văn hóa thờ cúng của người Việt

Đỉnh tam sự khảm ngũ sắc được chế tác với những đường nét mềm mại, tinh xảo mô tả tín ngưỡng tâm linh, văn hóa ngàn đời của dân tộc. Những họa tiết mây vờn, song long chầu nhật nguyệt, hoa lá cây cỏ... tinh xảo mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, thể hiện sự linh thiêng. Phần thân đỉnh chạm 5 chữ Hán.

đỉnh tam sự khảm ngũ sắc

Đỉnh tam sự khảm ngũ sắc 5 chữ vàng

Chiếc đỉnh tam sự khảm ngũ sắc với hai bên quai đỉnh uốn lượn mềm mại tựa áng mây, kết hợp với một ông Nghê vờn cầu tọa trên nóc đỉnh. Phía dưới là ba chân đỉnh thiết kế dạng chân kiềng vững chãi và dưới cùng là đế kê đỉnh. Phần nắp đỉnh và thân đỉnh tách rời thuận tiện cho việc bỏ trầm hương vào đốt tạo ra hương thơm và xua đuổi tà khí, thu hút cát khí.

Trong văn hóa Việt, đỉnh đồng (lư hương) là món đồ thờ không thể thiếu được trên bàn thờ gia tiên cũng như nhà thờ họ, đền, chùa, miếu mạo. Đỉnh đồng mang yếu tố Dương mạnh mẽ, góp phần cân bằng các yếu tố phong thủy trong không gian thờ cúng. Ngoài ra, đỉnh đồng còn có tác dụng trang trí và làm đẹp thêm cho không gian thờ cúng, thể hiện lòng thành tâm và sự giàu có, sung túc của gia chủ.

đỉnh tam sự khảm ngũ sắc

Họa tiết song long chầu nhật nguyệt tinh xảo trên thân đỉnh

Đỉnh đồng khảm tam khí thường đi kèm với một đôi chân nến hoặc một đôi hạc thờ để tạo thành bộ tam sự. Hoặc một đỉnh đồng, một đôi chân nến và một đôi hạc tạo thành bộ ngũ sự. Ngoài ra, trong bộ đồ thờ bằng đồng còn rất nhiều món đồ khác như bát hương, chóe thờ, ngai chén, bộ bát bửu, lọ hoa, ống cắm hương, mâm bồng...

Mua đỉnh tam sự khảm ngũ sắc ở đâu đảm bảo chất lượng?

Đỉnh tam sự khảm ngũ sắc sản xuất tại cơ sở đúc đồng Dương Quang Hà được đúc, gia công chế tác, chạm khảm... tất cả đều được các nghệ nhân làm thủ công bằng tay. Sản phẩm đạt đến độ tinh xảo cao nhất, với những đường nét lưu loát, có giá trị thực sự cao, là tinh hoa đến từ làng nghề đúc đồng cổ Vạn Điểm, Ý Yên, Nam Định có tuổi đời gần 1000 năm.

Về chất liệu, đỉnh đồng tam sự khảm ngũ sắc sử dụng đồng đỏ nhập khẩu cao cấp, đảm bảo độ bền màu cao. Về màu sắc, đỉnh đồng khảm ngũ sắc hoàn thiện bằng nguyên liệu vàng 9999, bạc, đồng đỏ, đồng vàng, đồng xanh cho màu giả cổ sang trọng.

đỉnh tam sự khảm ngũ sắc

Đỉnh tam sự khảm ngũ sắc 1 chữ vàng

đỉnh tam sự khảm ngũ sắc

Kỹ năng chạm khảm đỉnh cao, tinh xảo tuyệt vời thể hiện ở các họa tiết trên đỉnh

Quy trình sản xuất đỉnh đồng tại Dương Quang Hà gồm 7 bước như sau:

  • Tạo mẫu
  • Dấp khuôn
  • Đúc
  • Chạm tỉa
  • Làm màu
  • Khảm vàng 9999, bạc, đồng vàng, đồng đỏ, đồng xanh lên bề mặt của sản phẩm
  • Hoàn thiện

Sản phẩm đỉnh tam sự khảm ngũ sắc của Dương Quang Hà đa dạng kích thước từ 50cm, 60cm, 65cm đến 70cm, phù hợp với bàn thờ có kích thước như sau:

  • Bộ đỉnh 50cm đi với bàn thờ dài 1m67, rộng 81cm, cao 1m27.
  • Bộ đỉnh 60cm đi với bàn thờ dài 1m87, rộng 87cm, cao 1m27.
  • Bộ đỉnh 60cm, 65cm đi với bàn thờ dài 1m97, rộng 87cm, cao 1m27.
  • Bộ đỉnh 65cm, 70cm đi với bàn thờ dài 2m07, rộng 87cm, cao 1m27.
  • Bộ đỉnh 70cm đi với bàn thờ dài 2m17, rộng 1m07, cao 1m27.

Bằng sự tỉ mỉ, khéo léo và cái tâm với nghề, các nghệ nhân làng nghề đúc đồng cổ Vạn Điểm, Ý Yên, Nam Định đã sản xuất ra những chiếc đỉnh đồng thờ cúng đẹp nhất, tinh xảo nhất, có hồn và thể hiện tốt nhất giá trị văn hóa ngàn đời của dân tộc Việt. Mỗi sản phẩm đỉnh đồng đến từ Dương Quang Hà đều là tác phẩm nghệ thuật giá trị, lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Quý khách hàng có nhu cầu mua đỉnh tam sự khảm ngũ sắc hoặc các sản phẩm đồ thờ cúng, đồ mỹ nghệ khác tại Dương Quang Hà, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY ĐÚC ĐỒNG MỸ NGHỆ DƯƠNG QUANG HÀ
Trụ sở Công ty và Xưởng SX: Khu A – Thị Trấn Lâm – Ý Yên – Nam Định
Địa chỉ Showroom và VPGD: Khu ĐT Đại Kim – Hoàng Mai – Hà Nội
Hotline: 0988 927 777
Email: mynghequangha@gmail.com
Website: dodongquangha.com
Fanpage: Đồ đồng Dương Quang Hà