Tỷ phú nào đứng sau 'bom nợ' Evergrande?

ngày 23/09/2021

Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande khiến thị trường tài chính thế giới chao đảo gắn liền với tên tuổi của một trong những tỷ phú hàng đầu châu Á.

Evergrande là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Tập đoàn Evergrande được thành lập bởi tỷ phú Hứa Gia Ấn - người từng bước vượt nghèo để thành công, từ kỹ sư thép trở thành tỷ phú.

Ông Hứa sinh năm 1958 ở Hà Nam (Trung Quốc), từng có một tuổi thơ cơ cực. Khi mới 1 tuổi, mẹ qua đời, bố tham gia chiến tranh nên ông phải ở cùng bà ngoại. Nhà nghèo, ông Hứa quyết định nghỉ học sau khi tốt nghiệp THPT đi làm nông phụ giúp bà. Trong thời gian đầu đi kiếm tiền, tỷ phú Hứa Gia Ấn làm nhiều công việc nặng nhọc.

Thời gian sau, ông rời bỏ công việc ở nhà máy xi măng và được nhận vào Học viện Gang thép Vũ Hán, hiện nay được gọi là Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán vào năm 1970.

Tỷ phú Hứa Gia Ấn từng có một tuổi thơ cơ cực. (Ảnh: Getty Image)

Sau khi tốt nghiệp và làm việc vài năm trong công ty Sắt thép Wuyang, ông đã sớm tìm ra đường đi của mình khi thành lập Tập đoàn Evergrande vào năm 1997.

Theo Financial Times, trong những thập kỷ tiếp theo, các dự án khu dân cư của Evergrande mọc lên khắp các thành phố của Trung Quốc.

Evergrande thực hiện một loạt các khoản đầu tư bất động sản, qua đó đưa doanh nghiệp này đạt giá trị 722 triệu USD sau lần phát hành lần đầu tiên ra công chúng vào năm 2009. Năm 2017, tỷ phú Hứa Gia Ấn sở hữu 71% tập đoàn Evergrande, đưa khối tài sản ròng tăng vọt lên mức 45 tỷ USD.

Đến năm 2018, báo cáo của Brand Finance đã xếp hạng tập đoàn Evergrande là công ty bất động sản có giá trị nhất thế giới. Theo ước tính của Forbes, thời điểm đó tỷ phú Hứa Gia Ấn sở hữu 70% cổ phần của công ty, đưa ông trở thành người giàu thứ 53 trên thế giới và người giàu thứ 10 ở Trung Quốc.

Khi khối tài sản ngày càng lớn, tỷ phú Hứa Gia Ấn bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực ngoài bất động sản. Ông đầu tư vào một hãng sản xuất ô tô điện và mua Câu lạc bộ bóng đá Quảng Châu, một trong những đội bóng thành công và có giá trị nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng xe điện mà tỷ phú này đầu tư vẫn chưa cho ra đời chiếc xe nào.

Tính đến ngày 22/9/2021 (theo cập nhật của Forbes), tỷ phú Hứa Gia Ấn sở hữu khối tài sản tương đương 10,7 tỷ USD.

Nguồn vtc.vn