Tự chế dụng cụ bắt cá suối, kiếm nửa triệu một ngày

ngày 11/08/2015

Cùng với thả lưới, quăng chài...nhiều đồng bào thiểu số còn tự chế ra dụng cụ bắn tên để bắt cá ở sông, suối.. .thu về từ 200-500.000 đồng/ngày/người, cao gấp từ 2-3 lần so với tiền công đi làm thuê.

Cuối tháng 7, đầu tháng 8, cũng là thời điểm mà nước ởnhững con sông, suối ở miền núi Quảng Ngãi cạnnhất. Vậy làcứ vàobuổi sángtầm từ 5-9 giờ và buổi chiều từ 14-17 giờ, hàng trăm hộ đồng bào thiểu số người Hrê, CaDong, Cor... lại í ới gọi nhau ra các con sông, suối trong vùng để đánh bắt cá.

Ngoài sử dụng lưới, chài,nhiều người còn sáng tạo ra dụng cụ bắn tên để bắt cá khá đơn giản. Đó làmột ống tre hoặctrúcthẳng và dài 0,4-0,6m, với lỗ bên trong to khoảng bằng đầu đũa ăn cơm để làm nòng. Phần báng là một miếng gỗ dẹtcó cột dây thun, hay cao su để làm lò xo đẩy. Còn tên là một đoạn sắt, thép nhỏ với một đầu mài nhọn; còn đầu kia được tán thành gờ và cột vào một đoạn dây cước.

Tự chế dụng cụ bắt cá suối, kiếm nửa triệu một ngày - 1

Người dân săn cá bằng dụng cụ bắn tên tự chế.

Anh Đinh Văn Nhưng giải thích: Cột dây vào mũi tên là để khi bắn, cá không mang mũi tên chạy mất. Và với dụng cụ tự chế này, người dân đã bắt được cá to nằm trong hang, khe đá mà không thể dùng lưới, hay quăng chài để bắt được.

Đang bắt cá trênsông Xà Lò, đoạn chảy qua xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi), anh Đinh Văn Vútbộc bạch: Cứ đến mùa nắng thì số người trong các bản, làng ra đây đánh bắt cá nhiều lắm. Đánh bắt được ở con sông này nhiều nhất là cá mè, cá gáy, cá tràu (cá quả)...Nếu ngày đi 2 buổi cũng kiếm được trên 200.000 đồng/người. Hôm trúng mánh thì được 500.000 đồng/người/ ngày. Toàn bộ số cá đánh bắt được, người dân đem ra chợ huyện để bán.

Anh Phạm Văn Đin (ở xã Ba Liên, huyện Ba Tơ)tâm sự: Số tiền báncá bắtđược ở các con suối trong vùng tuy chỉ trung bình khoảng 250.000 đồng/ngày, thế nhưng với người đồng bào là một khoản thu nhập khá, cao gấp 1,5 lần so với đi chặt keo thuê.

Tự chế dụng cụ bắt cá suối, kiếm nửa triệu một ngày - 2

Vào mùa nắng khi sông, suối bắt đầu cạn....

Tự chế dụng cụ bắt cá suối, kiếm nửa triệu một ngày - 3

Tự chế dụng cụ bắt cá suối, kiếm nửa triệu một ngày - 4

.... đồng bào thiểu số miền núi lại kéo nhau đi đánh bắt cá.

Tự chế dụng cụ bắt cá suối, kiếm nửa triệu một ngày - 5

Cùng với lưới...

Tự chế dụng cụ bắt cá suối, kiếm nửa triệu một ngày - 6

...quăng chài...

Tự chế dụng cụ bắt cá suối, kiếm nửa triệu một ngày - 7

...người dân còn săn cá bằng dụng cụ bắn tên tự chế.

Tự chế dụng cụ bắt cá suối, kiếm nửa triệu một ngày - 8

Tự chế dụng cụ bắt cá suối, kiếm nửa triệu một ngày - 9

Kết quả sau nhiều giờ lội sông, suối.

Nguồn 24h