Tìm về đồng mỹ nghệ Quang Hà - một thương hiệu lưu giữ những giá trị truyền thống

ngày 29/01/2018

Nếu đến Ý Yên, Nam Định hỏi về đồ đồng mỹ nghệ Quang Hà, bạn sẽ được người dân chỉ ngay đến cơ sở đúc đồng quy mô, khang trang, rộng rãi với thế giới đồ đồng vô cùng ấn tượng.

Đã qua từ lâu thời kỳ đồ đồng đồ sắt thế nhưng lâu nay đồ đồng vẫn là giá trị hiện hữu thường trực trong rất nhiều gia đình. Có những gia đình, doanh nghiệp càng thịnh vượng thì càng chuộng đồ đồng, đặc biệt là đồng mỹ nghệ.

Thế nào là đồng mỹ nghệ?

Đồ đồng mỹ nghệ là tên gọi chung cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng đồng. Khác với đồ đồng là bằng máy móc, dây chuyền nhanh gọn, đồng bộ; đồ đồng mỹ nghệ lại được làm bởi bàn tay khéo léo, chuyên nghiệp của chính những nghệ nhân đã có tay nghề lâu năm. Các sản phẩm thủ công đồng mỹ nghệ có chế tác tỉ mỉ, tinh xảo trong từng chi tiết.

dong-my-nghe-quang-ha

Dựa vào chất liệu có độ dẻo cao, những người nghệ nhân có thể thỏa sức sáng tạo, nhào nặn, thể hiện được tài hoa, năng khiếu của mình qua từng sản phẩm. Mỗi một sản phẩm đồng mỹ nghệ lại mang dấu ấn cá nhân của những nghệ nhân khéo léo khác nhau. Dưới bàn tay tinh tế của họ, hình dáng, hoa văn sản phẩm là riêng biệt và mang những ý nghĩa khác nhau.

Các sản phẩm đồng mỹ nghệ được ưa chuộng hiện nay

Đồng mỹ nghệ thờ cúng

Đồ đồng thờ cúng là một trong những yếu tố được các gia đình đặc biệt coi trọng. Quan niệm phòng thờ, bàn thờ là nơi thiêng liêng của gia đình, dòng họ. Ban thờ phải được bày biện thật trang trọng, đẹp mắt; đồ dùng trên ban thờ phải là những vật dụng có chất lượng, mẫu mã tốt. Chính vì vậy, các gia đình thường bỏ rất nhiều tâm tư tình cảm của mình vào việc chọn đồ đồng trong thờ cúng. Thông thường, các sản phẩm đồng mỹ nghệ được lựa chọn nhiều trong thờ cúng hiện nay đó là: lư hương, đỉnh thờ, nến thờ, hoành phi câu đối, bát hương, đài thờ, khay chén...

Ngoài ra trong phạm vi các ngôi chùa, đền, đình đài thì chuông, khiên bằng đồng cũng được sử dụng rất nhiều.

dong-my-nghe-quang-ha

Đồ đồng trong thờ cúng được sử dụng khá phổ biến trong mỗi gia đình.

Tượng đồng

Có thể bạn không để ý nhưng tượng đồng thì có mặt ở hầu hết những vị trí ý nghĩa tưởng niệm của đất nước ta. Những khu vực đài tưởng niệm, dấu mốc lịch sử quan trọng hay các khu vực vui chơi giao lưu cũng thường có những bức tượng đồng đặt uy nghi tại đó.

Ngay đến trong các phòng làm việc, hội họp, nghị sự tượng đồng cũng thường xuyên góp mặt. Các bức tượng thường được đặt trong các phòng họp, phòng học thường thấy đó là tượng Bác Hồ, tượng Phật, tượng các vị tướng, tượng linh vật...

dong-my-nghe-quang-ha

Tượng Bác Hồ, đại tướng, các vị danh nhân thường được đặt trang trọng trong các phòng họp, phòng hội nghị.

Tranh đồng

Tranh đồng là một trong những vật dụng được rất nhiều gia đình lựa chọn làm đồ trang trí trong gia đình của mình. Một bức tranh đồng đặt trong phòng sẽ tạo cảm giác tôn nghiêm, gia giáo và đầy nghệ thuật cho căn phòng. Các bức tranh đồng lại thường được các gia đình kính cẩn đặt ở những vị trí nổi bật, bắt mắt để mọi người cùng chiêm ngưỡng.

Tranh đồng được chia thành hai dòng sản phẩm được người dùng ưa chuộng đó là tranh chữ và tranh phong thủy. Tranh chữ khi được làm bằng đồng sẽ trở lên nghệ thuật, ý nghĩa hơn rất nhiều. Tranh phong thủy đòi hỏi sự kì công, thời gian và khả năng mỹ thuật của người nghệ nhân hơn.

Đồ đồng phong thủy

Ngoài các sản phẩm bằng đồng ở trên ra thì đồ đồng phong thủy cũng là những sản phẩm được tin tưởng, lựa chọn nhiều hiện nay. Đồ đồng phong thủy thường là tượng 12 con giáp hoặc những con vật khác theo sở thích và mong muốn của khách hàng. Đồ đồng phong thủy thì đa dạng và phong phú do nhu cầu, ý thích của mỗi người là khác nhau. Các sản phẩm đồng phong thủy thường nhỏ nhưng lại đòi hỏi khả năng chế tác tinh xảo, điêu luyện từ các nghệ nhân.

dong-my-nghe-quang-ha

Đồ đồng phong thủy thường thấy là tượng phật, tượng 12 con giáp, tượng linh vật, thần tài.

Đồng mỹ nghệ Quang Hà

Quang Hà là một thương hiệu đã có vị trí trong lĩnh vực đúc đồng. Ra đời trong cái nôi làng nghề đúc đồng Vạn Điểm, Ý Yên, Nam Định; đồ đồng Quang Hà đã bảo tồn và phát huy được những truyền thống quý báu của quê hương mình. Các nghệ nhân của làng nghề với bàn tay tài hoa đã tạo ra nhiều sản phẩm đẹp, tinh xảo và giá trị, mang đậm nét văn hóa truyền thống của người Việt.

dong-my-nghe-quang-ha

Với đặc thù sản xuất trực tiếp, giao hàng tận tay không qua bất kỳ khâu trung gian nào nên giá thành sản phẩm tại Quang Hà luôn canh tranh và có chỗ đứng nhất định trên thị trường.

Thông tin chi tiết về sản phẩm đồ đồng Quang Hà và chính sách khách hàng, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY ĐÚC ĐỒNG MỸ NGHỆ QUANG HÀ
Trụ sở Công ty và Xưởng SX: Khu A – Thị Trấn Lâm – Ý Yên – Nam Định
Địa chỉ Showroom và VPGD: Khu ĐT Đại Kim – Hoàng Mai – Hà Nội
Hotline: 098 97 88888 / 0988 927 777
Email: mynghequangha@gmail.com
Website: dodongquangha.com