Sách nuôi dưỡng tâm hồn: Không bao giờ là đủ

ngày 05/10/2017

Trong nhịp sống hối hả hàng ngày, chúng ta ai cũng có nhu cầu dành một chút thời gian để ngừng lại, để nói lời cảm ơn đến những gì chúng ta đang có. 

Sách nuôi dưỡng tâm hồn: Không bao giờ là đủ

Chúng ta cũng có thể cùng suy nghĩ, cùng cảm nhận, cùng cho đi và nhận lại tình yêu, cùng nở nụ cười hay chia sẻ những giọt nước mắt… Bởi thế, những cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn luôn là thứ chúng ta tìm đến.

Người bạn của mọi nhà

"Hạt giống tâm hồn" đã trở thành một hiện tượng văn hóa cộng đồng, một biểu tượng nhân văn, lan tỏa khắp mọi tầng lớp người dân Việt Nam, nhất là các bạn trẻ, sinh viên, học sinh. Sau 15 năm, bộ sách "Hạt giống tâm hồn" đã phát hành 250 đầu sách với nhiều chủ đề trong cuộc sống, luôn đứng đầu danh sách các cuốn sách bán chạy nhất.

Những cuốn sách hay trong tủ sách "Hạt giống tâm hồn" có thể kể đến như: Cho lòng dũng cảm và tình yêu cuộc sống, Từ những điều bình dị, tình yêu cuộc sống, Quà Tặng Diệu Kỳ, Phút Nhìn Lại Mình, Bí Mật May Mắn, Bí Mật Hạnh Phúc, Bí Quyết Thành Công, Tin Vào Chính Mình, Thay Thái Độ – Đổi Cuộc Đời, Đừng Bao Giờ Từ Bỏ Ước Mơ, Cho Một Khởi Đầu Mới, Điều Diệu Kỳ Từ Cách Nhìn Cuộc Sống, Vượt Lên Số Phận, Gieo Niềm Tin Cuộc Sống, Điểm Tựa của Niềm Tin, Để Bạn Luôn Trẻ Mãi, Để Có Một Tâm Hồn Đẹp, Phút Dành Cho Cha, Phút Dành cho Mẹ, Dành cho Mẹ – Món quà của Tình Yêu, Những Khoảng Lặng Cuộc Sống, 7 Thói Quen của Bạn Trẻ Thành Đạt, Dám Thành Công,… Bộ Chicken Soup for the Soul, Khi Bạn mất Niềm tin...

Tủ sách "Hạt giống tâm hồn" không chỉ được bạn đọc trong nước yêu thích mà rất nhiều kiều bào ở nước ngoài đã tìm đọc vì những tư duy tích cực có tác dụng động viên tinh thần con người và giá trị nhân văn sâu sắc được gói ghém trong đó. Những cuốn sách này đã làm thay đổi cuộc sống tinh thần của nhiều đọc giả.

Nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thông qua sách

Mới đây, một tin vui đến với những ai từng "phải lòng" với những cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn, đó là việc NXB Kim Đồng phối hợp với Viện Giáo dục Shichida - đem đến cho phụ huynh những cách giáo dục đạo đức cho trẻ theo những cách thức gần gũi, dễ thực hiện nhất.

Bộ sách gồm bốn cuốn “Gà con”, “Gấu con”, “Mèo con” và “Cún con” có lẽ là bộ sách giáo dục kỹ năng duy nhất ở Việt Nam cho đến nay sử dụng tên và những câu chuyện có thật của các em bé ngoài đời.

Đó là những Banana, Kenny, Mướp, Khải Minh hay Mia…, những em bé từng hoặc đang theo học tại Viện Giáo dục Shichida. Những câu chuyện cũng rất gần gũi, nhỏ nhắn, nhẹ nhàng như cuộc sống hằng ngày của các em: chuyện bạn không chịu ăn rau, chuyện bạn cám ơn bà nội sau mỗi bữa ăn…, những câu chuyện tưởng chừng như rất nhỏ không ai để ý đến, nhưng lại rất quan trọng trong việc hình thành tính cách trẻ sau này.

Có thể nói, giáo dục đạo đức, nuôi dưỡng tâm hồn là tiêu chí giáo dục trẻ hàng đầu của phương pháp giáo dục Shichida, do GS Makoto Shichida dày công nghiên cứu gần 50 năm tại Nhật Bản, trong đó có 40 năm thực hành, và phương pháp này đã trải qua hơn 5 năm nghiên cứu và hoạt động tại Việt Nam.

Tính đến nay, phương pháp của ông đã được áp dụng ở 17 quốc gia trên thế giới, với khoảng hơn 300 nghìn học sinh và hơn 500 cơ sở. Tại Việt Nam, Shichida có hai cơ sở ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Kể đầu năm 2017 đến nay, Shichida đã phối hợp với NXB Kim Đồng và một số đơn vị làm sách khác cho ra mắt 29 đầu sách được chuyển ngữ (25 đầu sách là làm với Kim Đồng).

Điểm đặc biệt của các bộ sách giáo dục trẻ em của Shichida là chú trọng khơi gợi, nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp ở trẻ nhỏ, theo phương pháp giáo dục của người Nhật. Bản thân các bộ sách cũng thể hiện sự trân trọng và yêu thương, khích lệ các bạn nhỏ.

Phương pháp giáo dục trong các bộ sách của Shichida là coi trẻ em chưa hoàn thiện, giống như con bướm mới chui ra từ cái kén, ghi nhận mọi nỗ lực của trẻ và luôn có những “phần thưởng” bằng tinh thần bất ngờ để khích lệ trẻ.

Sự thay đổi của trẻ được ghi nhận trong bộ sách là một cách để khuyến khích trẻ thay đổi theo chiều hướng tích cực “trước đây con không ổn nhưng bây giờ con dã thay đổi”. Khuyến khích thay đổi thay vì chỉ trích, đó là cách dạy dỗ mà các bộ sách của Shichida đưa ra cho các bậc phụ huynh ngẫm nghĩ, theo quy tắc “yêu thương, khen ngợi và chấp nhận”.

Ngoài sách cho trẻ nhỏ, Shichida cũng có những bộ sách dành cho phụ huynh, cũng vẫn dựa trên quy tắc cơ bản là dùng tình yêu thương và sự trân trọng. Những bộ sách này dành cho thai phụ, dành cho phát triển não phải, nuôi dạy trẻ thông minh và chu đáo, giáo dục tâm hồn.

Nguồn GDTĐ