Ronaldo "tịt ngòi" bất thường: Lỗi do Benitez

ngày 10/09/2015

Cristiano Ronaldo đang liên tục trượt những cú dứt điểm của mình cả trong màu áo Real Madrid lẫn ĐT Bồ Đào Nha. Anh đã sa sút về thể chất hay bị kìm hãm vì chiến thuật?

Cristiano Ronaldo đã không ghi bàn cho ĐT Bồ Đào Nha vào lưới Albania. Anh có một cơ hội rõ ràng, nhưng đưa bóng đập cột dọc. Nhưng đây có lẽ đã không phải tin tức gì đáng chú ý nếu không vì một thực tế giật mình: Ronaldo đã tịt ngòi 7 trận liên tiếp, và không làm bàntrong 8/10 trận đấu kể từ đầu mùa hè, cả chính thức lẫn giao hữu.

Kể từ khi mùa hè 2015 bắt đầu, Ronaldo mới chỉ ghi bàn trong 2 trận, đó là trước Armenia ở vòng loại EURO 2016 hồi tháng 6 và trước Manchester City trong tour du đấu Australia hồi tháng 7. Ronaldo sau đó không ghi bàn trước Inter và AC Milan cũng trong khuôn khổ giao hữu. Sau khi vắng mặt thêm 3 trận đấu, Ronaldo tái xuất nhưng không ghi bàn vào lưới Galatasaray trong trận tranh Bernabeu Cup.

Ronaldo

Ronaldo sút cực nhiều nhưng vẫn tịt ngòi

Khi bước vào mùa giải 2015/16, Ronaldo ở trạng thái thể lực tốt nhất nhưng lại sút bóng không thành bàn trong trận gặp Gijon, sút tới 10 quả và trúng 4 quả nhưng bị thủ thành Ivan Cuellar cản phá bằng hết. Trước Real Betis, Ronaldo sút 6 lần và trúng 4, nhưng anh tiếp tục vắng bóng trên bảng tỷ số. Và mới đây chuỗi tịt ngòi của CR7 lan sang ĐTQG khi không lên tiếng trong hai trận gặp Pháp và Albania.

Việc một tay làm bàn như Ronaldo tịt ngòi là điều bất thường, bởi không chỉ vì thành tích ghi bàn đã được nhắc đến nhiều của anh (314 bàn trong 302 trận cho Real Madrid, 55 bàn trong 120 trận cho ĐT Bồ Đào Nha), mà còn vì Ronaldo đang ở trạng thái thể lực đảm bảo và sút bóng rất nhiều. Trước khi vào mùa giải Ronaldo đã được cho nghỉhai trận cuối của tour Audi Cup gặp Tottenham và Bayern Munich, cũng như không phảiđi Na Uy gặp Valerenga. Anh vẫn khỏe, vẫn có mặt đúng chỗ để dứt điểm, cú sút vẫn có tỷ lệ chính xác ổn, chỉ có bàn thắng là không đến.

Lỗi của Benitez?

Báo giới TBN đã nói nhiều về nguyên nhân Rafael Benitez được bổ nhiệm vào vị trí HLV trưởng của Real Madrid, rằng Benitez đã “rót mật” vào tai ông chủ tịch Florentino Perez rằng “cục cưng” Gareth Bale của ông chủ tịch sẽ được Benitez tạo điều kiện hết cỡ để tỏa sáng. Ảnh hưởng của Ronaldo do đó sẽ tự suy giảm.

Con số cho thấy điều này quả thực đã xảy ra. Ronaldo sút nhiều hơn Bale và Benzema khi đã dứt điểm tới 16 lần, nhưng anh chỉ đứng thứ 9 trong số các cầu thủ Real đón đường chuyền nhiều nhất, đứng thứ 8 trong số lần tham gia các đợt tấn công, và đứng thứ 9 trong tổng số pha bóng tham gia, cả tấn công lẫn phòng ngự.

Ronaldo

Chiến thuật ở Real của Rafa Benitez đang làm ảnh hưởng phong độ của Ronaldo

Ronaldo bất bình khi Carlo Ancelotti bị sa thải sau mùa giải 2014/15, không chỉ vì quyết định được đưa ra mà không tham khảo ý kiến các cầu thủ mà còn vì Ronaldo chơi bùng nổ khi được Ancelotti sử dụng. HLV người Italia đặt trọng tâm vào tính cấp tốc trong các đợt tấn công và do đó ông không chỉ đặt bóng thường xuyên vào chân Ronaldo mà còn xoay quanh anh với những cầu thủ có tốc độ cao như Benzema, Bale, Di Maria hay James Rodriguez.

Lối chơi của Benitez thì ngược lại, tấn công với tốc độ chậm, có tính toán và đặt bóng vào chân Gareth Bale nhiều hơn. Ngoài yếu tố may mắn né tránh, Ronaldo còn dễ mất cảm giác làm bàn do không chạm bóng thường xuyên và phải tốn năng lượng hơn để đối địch với hậu vệ đối phương kèm sát trong vòng cấm. Sự tụt cảm giác ấy lại được mang sang thi đấu đội tuyển.

Nguồn 24h