Patrick Modiano đoạt giải Nobel Văn học 2014

ngày 10/10/2014

Viện Hàn lâm Thụy Điển đã trao giải Nobel Văn học 2014 cho nhà văn người Pháp Patrick Modiano.
 
Lúc 13 giờ, theo giờ địa phương Thụy Điển (tức 6 giờ tối ngày 9/10 tại Việt Nam), Viện Hàn lâm Thụy Điển đã xướng tên nhà văn người Pháp Patrick Modiano cho giải thưởng danh giá: Nobel Văn học 2014.

Patrick Modiano sinh ngày 30/7/1945 tại ngoại ô thủ đô Paris, nước Pháp. Ông từng có khoảng 30 tác phẩm văn chương, viết nhiều trong thời kỳ Đức quốc xã chiếm đóng.

Viện Hàn lâm Thụy Điển đã gọi những tác phẩm của ông là nghệ thuật của ký ức, tái hiện lại những số phận khó nắm bắt nhất, đồng thời khám phá thế giới - cuộc sống trong sự chiếm đóng. Thư ký của giải thưởng danh giá này nhận định: Patrick Modiano được coi là Marcel Proust của thời đại chúng ta.

Phần thưởng dành cho nhà văn nhận được giải Nobel Văn học là một chiếc huy chương mạ vàng,tấm bằng chứng nhận được thiết kế dành cho riêng người nhận vàkhoản tiền mặt từ 8 triệu cua-ron Thụy Điển (tương đương 23 tỷ đồng).
patrick modiano
Nhà văn Patrick Modiano từng đoạt nhiều giải thưởng quan trọng như Grand prix du roman de l`Académie française, Prix Goncourt, ...
Patrick Modiano là nhà văn thứ 111 nhận được giải thưởng danh giá này. Năm ngoái giải thưởng này được trao cho nữ nhà văn chuyên viết truyện ngắn người Canada, Alice Munro.

Patrick Modiano gần như là cái tên xa lạ trong số những gương mặt được nhận định sẽ trở thành chủ nhân Nobel văn học 2014. Nhưng thực sự trước đó ông từng đoạt giải Nhà nước Áo về Văn học châu Âu vào năm 2012, Giải thưởng Văn học trọn đời Paul - Morand năm 2000...

Trước khi giải thưởng danh giá này được công bố, nhà văn người Nhật Bản Haruki Murakami là gương mặt được kỳ vọng nhiều nhất cho Nobel văn học 2014. Trong một vài năm trở lại đây, Haruki Murakami luôn được nhận định là ứng cử viên nặng ký cho giải thưởng này.

Thậm chí năm nay, nhà cái Ladbrokes (Anh), nơi nhận đặt cược quanh giải Nobel Văn học từ hơn 1 thập kỷ qua, đã để tỷ lệ cao tới 5/1 cho nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami. Nhưng một lần nữa, Haruki Murakami lại nuối tiếc nói lời lỡ hẹn với Nobel Văn học.

Theo VTC News

{fcomment}