Ở trong chung cư hứng nước mưa: Sở Tài chính bị `vượt mặt`

ngày 03/11/2014

Ban quản lý chung cư CTB đã phớt lờ hàng loạt quy định của Bộ xây dựng và Sở Tài chính tỉnh để tăng phí toà nhà khi chất lượng đang xuống cấp.
 
Như VTC News đã phản ánh, nhiều hộ dân sinh sống ở nhà chung cư CTB do Công ty CP Xây dựng số 9 - Tổng công ty CP Vinaconex (Vinaconex 9) làm chủ đầu tư kiến nghị về việc chất lượng dịch vụ chung cư xuống cấp nhưng phí dịch vụ lại tăng gấp đôi.

Cụ thể, từ tháng 7/2014, phí dịch vụ tăng từ 1500 đồng/m2/tháng lên 3000 đồng/m2/tháng (mức phí của chung cư hạng 3).

`Vượt mặt` Sở Tài chính

Ông Hoàng Minh Quân - Trưởng phòng Quản lý giá và công sản Sở Tài chính Nghệ An, cho biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An không có chung cư hạng 1 và hạng 2, chỉ có chung cư hạng 4 và chung cư hạng 3.

Chung cư được phân hạng dựa trênthông tư hướng dẫn chi tiết của Bộ xây dựng. Từ đó mỗi chung cư sẽ có mức giá thu dịch vụ phù hợp. Không có chuyện chủ đầu tư muốn xếp chung cư của mình hạng mấy cũng được.
Theo đó, chung cư hạng 3 là hạng có chất lượng sử dụng dịch vụ khá cao, đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chất lượng hoàn thiện, trang thiết bị và điều kiện cung cấp dịch vụ quản lý sử dụng đạt mức độ khá.

Chung cư mới ở trần đã nứt, nước ngấm và chảy từ trần xuống

Còn nhà chung cư hạng 4 là hạng có chất lượng sử dụng trung bình, đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chất lượng hoàn thiện, trang thiết bị và điều kiện cung cấp dịch vụ quản lý sử dụng đạt tiêu chuẩn, đủ điều kiện để đưa vào khai thác sử dụng.

Để đảm bảo mức giá dịch vụ thu ở các chung cư không vượt quy định, ngày 11/6/2014, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có Quyết định số 2548/QĐ-UBND về việc quy định mức giá tối đa đối với nhà chung cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Áp dụng cho chung cư thương mại.

Mức thu cao nhất là chung cưu hạng 3, mức thu tối đa 3000 đồng/m2/tháng, chung cư hạng 4 có cầu thang máy là 2.600 đồng/m2/tháng, chung cư hạng 4 không có cầu thang máy 1.600 đồng/m2/tháng.

Căn cứ vào mức giá trên, doanh nghiệp tự xây dựng mức thu phí dịch vụ chung cư quản lý và có báo cáo gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính để theo dõi, kiểm tra. Việc thu nộp và quản lý kinh phí vận hành nhà chung cư thực hiện theo thông tư 37/2009/TT-BXD của Bộ xây dựng.

Tuy nhiên, theo lời ông Quân thì Ban quản lý dự án chung cư CTB do Công ty CP Xây dựng số 9 - Tổng công ty CP Vinaconex (Vinaconex 9) làm chủ đầu tư tự thu phí mà không hề có báo cáo gửi lên Sở này theo quyết định của tỉnh.

"Khi có kiến nghị, phản ánh của công dân, chúng tôi sẽ lập đoàn xuống kiểm tra và yêu cầu đơn vị thực hiện nghiêm túc" - ông Quân khẳng định.

Phớt lờ hàng loạt quy định của Bộ Xây dựng

Trong quyết định 2548/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An đã nói rõ doanh nghiệp tự xây dựng mức thu giá dịch vụ chung cư nhưng phải dựa trên thông tư 37/2009/TT-BXD của Bộ xây dựng.

Theo đó, Ban quản lý chung cư khi tăng giá thu phí phải có sự đồng thuận của trên 50% hộ dân và công trình phải đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối của cư dân CTB và hiện trạng công trình xuống cấp trầm trọng, BQL toà nhà vẫn tăng mức phí gấp đôi và không nói rõ được lý do .

Tác nhân khiến nước thấm tường, màu sơn trong phòng "đổi màu"

Không những thế, đơn vị này còn "ngó lơ" luôn thông báo số 1892/SXD-QLN của Sở Xây dựng Nghệ An, về việc tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành trong công tác quản lý sử dụng, vận hành, bảo trì nhà chung cư. Không thực hiện đúng quy định tại Điều 71 Luật nhà ở.

Theo đó, trong thời hạn không quá 12 tháng kể từ ngày nhà chung cư được đưa vào khai thác, sử dụng, Chủ đầu tư có trách nhiệm chủ trì tổ chức Hội nghị các chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư để bầu Ban quản trị. Trong khi các hộ dân đã chuyển về đây ở từ đầu năm 2013 đến nay vẫn chưa có Ban quản trị.

Tầng hầm để xe của chung cư CTB bị nước mưa chảy và ngấm vào

Về việc thu phí dịch vụ với xe ôtô, các hộ dân nơi đây vẫn đang phải chịu mức 350.000đồng/tháng. Như vậy Ban quản lý chung cư đã bất chấp quy định số 61/2014/QĐ-UBND do ông Thái Văn Hằng - Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An ký.

Đối với xe ô tô 7 chỗ trở xuống gửi trên địa bàn TP Vinh chỉ được thu 180.000 đồng/tháng. Mức thu cư dân ở đây phải chịu còn vượt cả mức phí cao nhất dành cho xe tải trên 10 tấn 270.000đồng/tháng.
VTC News sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

"Giá dịch vụ chung cư được xác định theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí, một phần lợi nhuận định mức hợp lý để quản lý, vận hành nhà chung cư hoạt động bình thường; nhưng phải phù hợp với thực tế kinh tế xã hội của từng địa phương và thu nhập của người dân từng thời kỳ và được trên 50% các thành viên trong trong Ban quản trị nhà chung cư thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín.

Đối với nhà chung cư chưa thành lập Ban quản trị thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư nhất trí thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín. Trường hợp giá dịch vụ nhà chung cư đã có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ thì thực hiện thỏa thuận đó" - vế 1 ở Điều 2 về nguyên tắc xác định giá dịch vụ nhà chung cư trong thông tư 37/2009/TT-BXD, nêu rõ.


Theo VTC News

{fcomment}