Những doanh nhân từng làm nghề “gõ đầu trẻ”

ngày 05/10/2014

Trước khi trở thành những doanh nhân thành đạt, nắm trong tay hàng triệu đô la, họ chỉ là những giáo viên nghèo với đồng lương “còm cõi”.

Jack Ma: Giáo viên tiếng Anh và ông chủ của Alibaba

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống kinh doanh, sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Anh trường Hàng Châu (Trung Quốc); năm 1988, Jack Ma dạy tiếng Anh ở Viện Kỹ thuật điện tử Hàng Châu với mức lương 12 USD/tháng.

Đồng lương “còm cõi” của nghề giáo đã thôi thúc Jack Ma quyết tâm làm giàu. Vào năm 1995, trong một lần được tới Seattle, Mỹ với tư cách là phiên dịch, Jack Ma lần đầu tiên được tiếp xúc với cái gọi là Internet. Ý tưởng kinh doanh bắt đầu hình thành trong đầu ông.

Với sự giúp đỡ của hơn chục người bạn và khoản vốn 60.000 USD, Jack Ma đã thành lập Alibaba – một nền tảng giao dịch trực tuyến giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.

Sau 15 năm hình thành và phát triển, Alibaba giờ đã trở thành “gã khổng lồ” , tạo ra lợi nhuận lớn hơn nhiều so với các đối thủ như Amazon hay eBay, và Jack Ma lọt vào hàng ngũ những người giàu nhất Trung Quốc. Thương vụ IPO thành công của Alibaba trên thị trường chứng khoán New York giữa tháng 9 vừa qua đã mang lại lợi nhuận khổng lổ cho cha đẻ Jack Ma. Giá trị Alibaba được nâng lên mức 25 tỷ USD. Cùng với đó, Jack Ma trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và giàu thứ 395 thế giới theo xếp hạng của Forbes, với tổng tài sản 3,4 tỷ USD.

Những doanh nhân từng làm nghề “gõ đầu trẻ” - 1

Từ giáo viên với mức lương “còm”, Jack Ma đã trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc (nguồn:businessweek)

Mark Pentecost: Giáo viên dạy toán và ông chủ của It Work

Mark Pentecost, 57 tuổi, từng là giáo viên dạy toán kiêm huấn luyện viên bóng rổ tại một trường trung học ở Grand Rapids, Michigan. Từ những năm 90, ông đã muốn có một nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình với ba cô con gái.

Năm 1993, ông làm thêm cho Excel Telecommunications, một hãng kinh doanh điện thoại cố định. Cho đến tận lúc đó, kinh nghiệm bán hàng duy nhất mà ông có được là mua các căn nhà hỏng, sửa chữa rồi bán lại. Dù vậy, khi nhận công việc mới, Pentecost đã nhanh chóng phát hiện mình có năng khiếu bán hàng. Chỉ trong thời gian ngắn, ông trở thành nhân viên xuất sắc của công ty. Hai năm sau, Pentecost nghỉ dạy học ở trường.

Tuy nhiên, khi điện thoại di động ra đời, công việc của Pentescost không còn chỗ đứng, ông rời công ty. Ý tưởng về miếng dán giảm mỡ đến với ông từ cuối năm 2000, khi nhận ra rằng mọi người đều quan tâm đến việc làm thế nào để trông trẻ hơn và gọn gàng hơn. Sau khi đến thăm một nhà máy ở Mexico, Pentecost đã đàm phán để được cung cấp độc quyền sản phẩm này. Năm 2001, ông thành lập It Works!

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của ông cùng các nhân viên kinh doanh, sản phẩm của ông đã bắt đầu được chú ý. Đến năm 2005, công ty bắt đầu có lợi nhuận. Năm 2008, It Works đã trả được hết nợ và bắt đầu tiến sang thị trường Canada. Năm 2010, It Works đạt doanh thu 27 triệu USD và lên 46 triệu USD một năm sau đó. Hiện nay, sản phẩm của It Works đã có mặt tại 12 nước trên thế giới. Số nhân công của hãng hiện là 60.000 người và Mark Pentecost , từ một thầy giáo dạy toán đã trở thành ông chủ của một công ty có doanh thu hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Những doanh nhân từng làm nghề “gõ đầu trẻ” - 2

Ảnh 2: Mark Pentecost đã trở thành triệu phú nhờ nỗ lực kinh doanh trong nhiều năm (nguồn: Forbes)

Deanna Jump: Giáo viên mầm non và triệu phú đô la Teacher Pay Teacher

Cô Deanna Jump, 45 tuổi, sống ở bang Georgia, Mỹ hiện đang là giáo viên mầm non kiêm triệu phú đô la nhờ bán các giáo án của mình trên trang web Teachers Pay Teachers.

TeachersPayTeachers.com (TPT) là trang web mua sắm trực tuyến, nơi các giáo viên có thể bán các giáo án cho giáo viên khác. Jump đã trở thành giáo viên đầu tiên trên trang web này kiếm được hơn 1 triệu đô la bằng cách bán các giáo án phục vụ cho việc dạy học sinh mẫu giáo của cô.

Deanna Jump, hiển nhiên là người bán lớn nhất của TPT với biên độ mua bán rất rộng. Theo nhận xét của người sáng lập nên TPT là Paul Edelman, các bài giảng của Jump được thiết kế cẩn thận với các hoạt động hiệu quả, được đầu tư suy nghĩ và có tính sáng tạo cao. Ngoài ra, Jump còn là một chuyên gia quảng bá, tiếp thị giỏi và đầy hiểu biết về các bài giảng mà chính cô tạo ra.

Các giáo án của Jump có các mức giá từ miễn phí cho tới gói poster trị giá 100 đô la để sử dụng trong suốt cả năm học. Trang thông tin cá nhân của cô cho thấy cô có hơn 17.000 người dõi theo trên và mức điểm dành cho người dùng là 4."Tôi đăng sản phẩm gì là trong vòng một giờ đồng hồ thứ đó sẽ được bán hết”, Jump tự hào khẳng định.

Những doanh nhân từng làm nghề “gõ đầu trẻ” - 3

Cô Deanna Jump – giáo viên mầm non kiêm triệu phú đô la (nguồn:dailymail)

{fcomment}