Nhà ở xã hội tại Côn Đảo tăng gấp đôi chiều cao vì quỹ đất ngày bị thu hẹp

ngày 15/07/2021

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chấp thuận điều chỉnh quy mô nhà ở xã hội huyện Côn Đảo, nâng chiều cao từ 5 tầng lên 12 tầng, mật độ xây dựng 40%, diện tích sàn khoảng 28.238m2, tổng số căn hộ là 286.

Dự án dự kiến xây dựng tại Khu dân cư 9A, đô thị số 1, trung tâm Côn Sơn, huyện Côn Đảo và đã được HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư trên 165 tỷ đồng; có quy mô 120 căn hộ, chiều cao 5 tầng, mật độ xây dựng 40%.

Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND huyện Côn Đảo, quỹ đất xây dựng trên đảo đang ngày càng bị thu hẹp; nếu xây dựng với quy mô như trên thì hiệu quả sử dụng đất rất thấp, gây lãng phí quỹ đất.

Trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Côn Đảo và Sở Xây dựng, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành văn bản chấp thuận điều chỉnh quy mô Nhà ở xã hội huyện Côn Đảo, nâng chiều cao từ 5 tầng lên 12 tầng, mật độ xây dựng 40%, diện tích sàn khoảng 28.238m2, tổng số căn hộ là 286 (loại căn hộ 68m2); các nội dung chỉ tiêu khác giữ nguyên theo quy hoạch được duyệt. Với quy mô này, tổng mức đầu tư cho dự án là trên 229 tỷ đồng; dự kiến sẽ được khởi công xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Theo tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn, trong trường hợp được giảm trừ một số chi phí (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung), giá bán của một căn hộ khoảng hơn 1,2 tỷ đồng; nếu người dân có nhu cầu thuê mua sẽ phải trả tối thiểu 20% giá trị căn hộ (248,5 triệu đồng), sau đó mỗi tháng trả từ 4-5 triệu đồng/tháng trong vòng tối đa 20 năm.

Nói về dự án nhà ở xã hội này, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp rà soát lại thiết kế tổng thể của dự án, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất nhằm tận dụng tối đa hiệu suất sử dụng quỹ đất. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cần nghiên cứu, tìm hiểu thêm các chính sách ưu đãi cho các đối tượng thụ hưởng nhằm giảm giá bán/cho thuê căn hộ, đảm bảo phù hợp với khả năng kinh tế của người dân.

Hiện tại, trên địa bàn huyện Côn Đảo có một chung cư nhà ở xã hội với quy mô 48 căn hộ, đã được bàn giao và đưa vào sử dụng. Nhu cầu về nhà ở còn lại của cán bộ, công chức, viên chức đang sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện Côn Đảo khoảng 140 đối tượng; trong đó có lực lượng cán bộ, công chức, viên chức của Vườn Quốc gia Côn Đảo và cán bộ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luân chuyển ra Đảo công tác.

Nguồn Tienphong