Ngân hàng đẩy mạnh cho vay cá nhân

ngày 05/08/2014

Nhìn thấy cơ hội lớn từ mảng cho vay cá nhân, nhiều ngân hàng đã và đang triển khai các gói dịch vụ dành riêng với nhiều ưu điểm nhằm tăng khả năng tiếp cận nguồn tín dụng cho của nhóm khách hàng này.

Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, bắt đầu từ năm 2007, Việt Nam chính thức bước vào thời kỳ cơ cấu “Dân số vàng” với số dân trong độ tuổi 30 chiếm tỷ lệ khá cao 15,6% (theo thống kê Tổng điều tra dân số 2009). Với đặc điểm này, mảng cho vay tiêu dùng được các chuyên gia kinh tế đánh giá là thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trở ngại gây nên tâm lý e dè của không ít người tiêu dùng...

Thị trường tiềm năng

Khách hàng ở độ tuổi 30 thường có hai nhu cầu chính, một là an cư để ổn định cuộc sống, hai là đầu tư, khởi nghiệp kinh doanh. Cả hai nhu cầu này đều đòi hỏi phải có trong tay một số vốn nhất định. Phần lớn nhóm khách hàng trong độ tuổi này đang có nhu cầu tín dụng, một nguồn tài chính ổn định mỗi tháng. Đồng thời, nhóm khách hàng này có kiến thức và khả năng phân tích để có thể cân nhắc việc lợi-hại khi đi vay ngân hàng cho tiêu dùng hay khởi nghiệp.

Anh Trần Nhật Quang, 32 tuổi, một đại diện bán hàng đang làm việc một công ty phần mềm có uy tín cho biết anh có nhu cầu mua một căn hộ để chuẩn bị lập gia đình nhưng chỉ mới dành dụm được khoảng 30% giá trị căn hộ. Sau khi tính toán thiệt hơn giữa chi phí phải trả hàng tháng cho việc đi vay mua nhà và việc thuê nhà như hiện tại, anh quyết định đi vay. “Vì tính ra, số tiền phải trả hàng tháng gần như là tương đương nhau, nhưng mình lại có thể sở hữu ngôi nhà sớm hơn và tiền thuê nhà sẽ trở thành khoản tích lũy cho chính ngôi nhà của mình”.

Lãi suất luôn là rào cản cho quyết định vay của khách hàng
Lãi suất luôn là rào cản cho quyết định vay của khách hàng

Còn gia đình chị Trần Thanh Lan (36 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) cũng quyết định vay mua ô tô vì theo tính toán của hai vợ chồng chị: “Cả hai vợ chồng đã có nguồn thu nhập ổn định, nhưng nếu đợi tiết kiệm đủ tiền mua xe thì phải chờ ít nhất 2-3 năm nữa. Nhưng nếu tính toán kỹ về thời gian vay, kế hoạch chi trả, lãi suất vay, thì vay ngân hàng mua xe hơi là giải pháp hợp lý vì phần chi trả hoàn toàn nằm trong khả năng tài chính của gia đình”.

Còn ở góc nhìn vĩ mô hơn, các chuyên gia kinh tế đưa ra quan điểm: Việc khuyến khích cho vay cá nhân góp phần kích cầu cho nền kinh tế. Vì vốn tín dụng là nguồn đầu tư quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế.

Tăng cường kích cầu

Nhìn thấy cơ hội lớn từ mảng cho vay cá nhân, nhiều ngân hàng đã và đang triển khai các gói dịch vụ dành riêng với nhiều ưu điểm nhằm tăng khả năng tiếp cận nguồn tín dụng cho của nhóm khách hàng này.

Bên cạnh phương thức kích cầu quen thuộc là ưu đãi lãi suất để giảm tâm lý sợ áp lực lãi suất của phần đông khách hàng, các ngân hàng còn đưa ra nhiều hình thức hỗ trợ khách hàng như mở rộng các kênh tư vấn 360o, cung cấp công cụ tính toán, công bố trần lãi suất…

Nhân viên VIB tư vấn cho khách hàng
Nhân viên VIB tư vấn cho khách hàng

Đơn cử mới đây, VIB vừa chính thức giới thiệu dịch vụ “Vay 3 Không” với hàng loạt những hỗ trợ thiết thực cho khách hàng có nhu cầu vay. Với dịch vụ này, VIB cung cấp công cụ tính toán tại website www.vaychinhdang.vib.com.vn giúp khách hàng có thể tự tính toán số tiền có thể vay, khoản tiền phải trả hàng tháng khi có nhu cầu vay. Đội ngũ hơn 500 chuyên gia ngân hàng giàu kinh nghiệm và am hiểu thị trường cũng luôn sẵn sàng tư vấn cho khách hàng 24/7 qua điện thoại 18008180, trên Internet (tại website www.vib.com.vn hay trên facebook) hoặc tại 160 chi nhánh VIB trên toàn quốc. Bên cạnh đó là những chính sách về minh bạch lãi suất như công bố trần lãi suất cho vay hay chính sách cố định biên độ lãi suất 3,5%/năm khi tính lãi suất cho vay trong suốt thời gian vay/sau thời gian ưu đãi...

Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng có những gói cho vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng cá nhân như gói 2.000 tỷ đồng cho vay trung và dài hạn (từ 24 tháng trở lên) với lãi suất từ 7,99%/năm trong 6 tháng đầu và từ 9,99%/năm trong 6 tháng tiếp theo. Với các khoản vay ngắn hạn (không quá 12 tháng), VIB cũng đang có gói 1.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất từ 9,99%/năm trong 6 tháng đầu.

Theo thống kê của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước, tính đến đầu tháng 7, tăng trưởng tín dụng cả hệ thống là 3,6% so với cuối năm 2013. Trong khi đó, mục tiêu tăng trưởng năm nay được xác định là từ 12-14%. Nhưng tin rằng, với chính sách hợp lý giúp tăng trưởng tín dụng, tin rằng mức tăng trưởng sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Anh Tú. Nguồn Dân trí

{fcomment}