NATO cảnh báo Nga sẽ phải 'trả giá' nếu sử dụng vũ lực với Ukraine

ngày 30/11/2021

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ nhằm phản đối Moscow sử dụng vũ lực với Kiev giữa bối cảnh phương Tây cho rằng Nga đang tăng cường lực lượng gần biên giới với Ukraine.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 28/11 tại Litva, Tổng thư ký NATO đã kêu gọi điện Kremlin "minh bạch, giảm căng thẳng và giảm leo thang" tình hình ở khu vực biên giới với Ukraine.

Ông Stoltenberg cũng nhận định, "sự hiện diện của Nga gần biên giới Ukraine là điều vô cùng đáng lo ngại vì nhiều lý do", đồng thời gọi đây là động thái "vô cớ và không thể giải thích".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã gửi thông điệp tới Moscow rằng, nếu họ quyết định sử dụng vũ lực thì dĩ nhiên họ sẽ đối mặt với những hậu quả. Chúng tôi đã thể hiện ý chí và khả năng của mình trong việc khiến Nga trả giá và hứng chịu hậu quả trước đó", Tổng thư ký NATO nhận định, đồng thời nhắc đến các biện pháp trừng phạt tài chính từng áp đặt lên Nga sau khi nước này sáp nhập Crimea năm 2014.

Căng thẳng giữa Nga và NATO đã leo thang trong những tuần gần đây. Đầu tháng này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, đề xuất của ông Stoltenberg về việc di chuyển đầu đạn hạt nhân Mỹ trên khắp các nước Đông Âu đã hủy hoại các thỏa thuận hòa bình hiện tại giữa hai bên. Trong khi đó, người đứng đầu NATO đánh giá, động thái này là cần thiết do những mối đe dọa từ "các hành vi hung hăng" của Moscow gây ra.

Vào giữa tháng 11, ông Stoltenberg cho biết, NATO vẫn quan sát "sự tập trung lực lượng bất thường" của Nga ở biên giới với Ukraine.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn Cơ quan Biên giới Nhà nước Ukraine, cơ quan này không ghi nhận "bất kỳ động thái nào của quân đội và các phương tiện của nước láng giềng gần biên giới".

Tuần trước, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov đã khẳng định, "hoạt động của các lực lượng vũ trang của chúng tôi trên chính lãnh thổ của mình không gây lo ngại cho bất kỳ ai"./.

Nguồn: https://vov.vn/the-gioi/nato-canh-bao-nga-se-phai-tra-gia-neu-su-dung-vu-luc-voi-ukraine-908371.vov