Messi gấp đôi C.Ronaldo về giá trị chuyển nhượng

ngày 01/07/2013

Lâu nay, người ta vẫn mãi tranh luận xem giữa Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, ai mới là cầu thủ hay nhất thế giới. Cuộc tranh cãi đó hãy hạ hồi phân giải, nhưng ít ra ở khía cạnh giá trị chuyển nhượng, El Pulga đã hơn hẳn CR7.

Mới đây, CIES Football Observatory - một tổ chức uy tín chuyên về phân tích thể thao của FIFA đã công bố một ấn phẩm đánh giá mức phí chuyển nhượng ước tính ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu là Premier League, Bundesliga, La Liga, Ligue 1 và Serie A.

Dựa trên thống kê, đánh giá về những tiêu chí như số bàn thắng, kiến tạo, khả năng hồi phục, kĩ năng rê dắt bóng hoặc số cơ hội nguy hiểm được tạo ra, tổ chức này đã tiến hành định giá chuyển nhượng của các cầu thủ thuộc 5 giải đấu trên. Theo đó, Lionel Messi chính là siêu sao có giá trị “khủng” nhất.

Messi có mức giá chuyển nhượng cao gấp đôi CR7
Messi có mức giá chuyển nhượng cao gấp đôi CR7

Cầu thủ đang sở hữu 4 “Quả bóng vàng” liên tiếp này có mức giá ước chừng rơi vào khoảng 217,4 triệu euro đến 252,6 triệu euro. Con số này khá gần với điều khoản giải phóng hợp đồng 250 triệu euro của Barcelona với Messi.

Nếu như Messi được định giá cao ngất ngưỡng thì kì phùng địch thủ của El Pulga là Cristiano Ronaldo “chỉ” có giá trị chuyển nhượng vào khoảng 102,2 triệu euro tới 118,7 triệu euro. Thực tế, đây là con số khá phù hợp bởi lẽ CR7 đã bước qua tuổi 28.

Cách đây 4 năm, Real Madrid đã mua anh về với giá 94 triệu euro (kỉ lục thế giới). Giả sử siêu sao người Bồ Đào Nha có rời khỏi Bernabeu trong hè này thì cũng rất khó có chuyện MU, PSG hay AS Monaco trả cho Los Blancos số tiền vượt qua giới hạn 118,7 triệu euro như phân tích trên.

Đứng thứ 3 trong danh sách những cái tên có giá trị lớn nhất trên thị trường chuyển nhượng là “sát thủ” Edinson Cavani của Napoli (từ 58,3 triệu euro tới 67,8 triệu euro, khá phù hợp với điều khoản giải phóng hợp đồng 63 triệu euro của El Matador). Kế đó là những Eden Hazard (Chelsea), Sergio Aguero (Man City), Radamel Falcao (đã chuyển sang AS Monaco)…

Thần đồng Neymar, tân binh trị giá 57 triệu euro của Barcelona, không có tên trong danh sách này, đơn giản là bởi CIES chỉ phân tích 5 giải đấu ở lục địa già còn “tiểu Pele” cho đến trước mùa hè 2013 vẫn thi đấu trong màu áo Santos ở giải VĐQG Brazil.

CIES cũng chỉ ra rằng Xavi là hảo thủ có ảnh hưởng nhất lên CLB của mình ở mùa giải qua. Kế đó là Messi (Barcelona), Juan Mata (Chelsea), Arturo Vidal (Juventus), Willian Borges da Silva (Shakhtar Donestk, đã chuyển qua Anzhi ở “phiên chợ Đông) và Pedro (Barcelona).

Nguyễn Huy
Theo Diario Sport

 


 

 

{fcomment}