Không có chuyện `vừa đá bóng, vừa thổi còi` trong thẩm định SGK

ngày 12/11/2014

 Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định sẽ không có chuyện “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong thẩm định sách giáo khoa.
 
Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) phổ thông chiều 11/11, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: “Tài liệu đã gửi đến đại biểu Quốc hội chỉ nêu những nội dung lớn về mục tiêu, nội dung, nguyên tắc, quan điểm để Quốc hội cho chủ trương, khi Quốc hội đồng ý sẽ phải tính toán rất chi tiết tất cả các vấn đề đại biểu nêu”. 
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định sẽ không có việc vừa đá bóng, vừa thổi còi trong việc thẩm định sách giáo khoa
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định sẽ không có việc vừa đá bóng, vừa thổi còi trong việc thẩm định sách giáo khoa
Bộ trưởng Luận cho biết hiện tại chưa thể khẳng định có bao nhiêu bộ sách giáo khoa. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT dự kiến có khoảng 4 bộ. Hiện tại, Bộ GD-ĐT cũng tính dự toán kinh phí thẩm định cho 4 bộ.

“Qua 3-4 lần viết sách, lực lượng tham gia viết không nhiều. Trong những người có thể có kinh nghiệm viết, lại không phải ai cũng sẵn sàng. Vì viết phải bỏ hẳn công việc, tập trung viết trong thời gian nhất định.

Sách viết sẽ không như ngày xưa mà theo cách tiếp cận mới. 3-4 lần viết trước đây, thầy truyền đạt kiến thức một chiều từ thầy đến trò, nay phải làm quen, tiếp cận cách làm của thế giới, chú trọng khơi gợi năng lực, phẩm chất sáng tạo của người học”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận thông tin.

Bộ trưởng GD-ĐT cũng không đồng tình khi có ý kiến băn khoăn Bộ vừa biên soạn, lại vừa thẩm định sách giống như vừa đá bóng, vừa thổi còi, không có chỗ cho nhóm viết sách khác.

“Thực ra từ trước đến nay, Bộ GD-ĐT chưa bao giờ trực tiếp viết mà chỉ tổ chức tập hợp các nhà khoa học, nhà giáo, nhà văn hóa, giáo viên… viết sách. Việc thẩm định cũng vậy, tuy nói là Bộ thẩm định nhưng là Hội đồng bao gồm các nhà khoa học, nhà văn hóa giáo viên uy tín. Đây là Hội đồng độc lập, và Bộ sẽ dựa trên kết quả thẩm định đó”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lý giải.

Các bộ sách khác cũng được thẩm định công bằng ở hội đồng này, nếu đạt chuẩn lưu hành thì Bộ sẽ có văn bản công nhận bộ sách đó hợp pháp, được lưu hành.

“Bản quyền sách thì thuộc tác giả. Nếu tác giả bán cho NXB nào thì NXB trả tiền, Nhà nước có thể miễn thuế, chúng tôi sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ chế để khuyến khích các nhà khoa học tham gia”, ông Luận thông tin.

Theo VTC News

{fcomment}