Khi ăn vạ trở thành một phần tất yếu của bóng đá

ngày 01/08/2014

Bóng đá là môn thể thao số 1 hành tinh. Trong bóng đá, chúng ta ngưỡng mộ tài ghi bàn của Cristiano Ronaldo, khả năng rê dắt bóng siêu hạng của Lionel Messi, kỹ năng sút phạt của Andrea Pirlo.

 


Còn nữa, dù bị nhiều chỉ trích nhưng vẫn có nhiều “người trong cuộc” khen ngợi tài đóng kịch của Arjen Robben, Fred hoặc bất kỳ “kịch sĩ” nào đã, đang hoặc sẽ thành công khi kiếm cho đội nhà quả phạt đền (trong rất nhiều tình huống mang tính bước ngoặt quyết định số phận một trận đấu quan trọng).

Marquez dính thẻ vàng vì pha Robben ăn vạ

Ở World Cup 2014 vừa qua, không ai không nhớ đến Fred thành công khi kiếm cho chủ nhà Brazil quả phạt đền giúp Neymar nâng tỷ số lên 2-1 ở trận khai mạc giải. Ở vòng 1/8, Robben kiếm được quả penalty vào phút chót tạo điều kiện để Huntelaar ghi bàn quyết định giúp Hà Lan loại Mexico với tỷ số 2-1.

Trung vệ 4 lần dự World Cup và là thủ quân của Mexico, Rafael Marquez (“nạn nhân” của Robben) rất thẳng thắn: “Robben đã ăn vạ, nhưng ở vào tình huống của anh ta, rất nhiều cầu thủ khác cũng sẽ làm điều tương tự”. Thông tin bên lề: đồng đội của Marquez là Giovani dos Santos tiết lộ rằng Marquez đã nói với anh rằng “tôi cũng sẽ làm điều tương tự Robben, nếu điều đó đem lại cho Mexico quả phạt đền giúp loại Hà Lan”.

Nghĩa là, Marquez chưa có cơ hội (chứ không phải không) để trổ tài ăn vạ, dù chỉ là một hậu vệ! Trong các tình huống đội nhà được hưởng đá phạt, các hậu vệ hoàn toàn có cơ sở và điều kiện tốt để ngã sóng soài trong vùng cấm địa đối phương, qua đó kiếm quả phạt đền cho đội nhà.

Tất nhiên, các tiền vệ công như Robben hay tiền đạo như Fred thường có điều kiện tốt hơn và nhiều hơn để ăn vạ. Fred đã khiến Croatia và hậu vệ giàu kinh nghiệm Dejan Lovren ôm hận, nhưng HLV của Croatia là Niko Kovac không hề trách Fred: “Chỉ có những kẻ đạo đức giả mới cho là Fred không nên ngã vờ. Tôi phải khen ngợi Fred, nếu muốn trách thì hãy trách trọng tài không tỉnh táo nhận ra Fred đã đóng kịch”.

Trọng tài chính điều khiển trận Brazil - Croatia bị chỉ trích dữ dội vì thiên vị Brazil, nhưng nếu công bằng hơn hãy trách ông ta về năng lực chuyên môn (phát hiện cầu thủ ăn vạ cũng là một phần của nghiệp vụ chuyên môn) thay vì cho rằng vị trọng tài ấy có tình cảm riêng với nước chủ nhà World Cup. FIFA cần hoàn thiện công tác trọng tài và cả các quy định xử phạt trong bóng đá nữa.

Đã có nhiều kiến nghị cho rằng nên phạt thẻ đỏ (có thể kèm thêm án cấm thi đấu 2 trận, tùy mức độ và tính chất vi phạm) một cầu thủ ăn vạ kiếm phạt đền, vì lý do: nếu thành công, “kịch sĩ” có thể giúp đội nhà giành chiến thắng bằng cách thực hiện thành công quả phạt đền nhờ ăn vạ, trong khi nếu thất bại chỉ bị thẻ vàng.

Rất nhiều (chính xác là hầu hết) cầu thủ, đội bóng đã, đang và sẽ tiếp tục tận dụng kẻ hỡ của luật bóng đá và dấu hỏi về năng lực của trọng tài để diễn kịch kiếm phạt đền. Sự lừa dối là chuyện thường ngày không chỉ trong bóng đá. Mọi cầu thủ đều được dạy phải ngã thật “thật” mỗi khi bị phạm lỗi, hoặc thậm chí khi không bị phạm lỗi bởi nếu không như vậy, đa số trọng tài sẽ không nổi còi cho đội anh ta hưởng phạt.

Hành vi ngã đẹp trong bóng đá (như kỹ năng thượng thừa của Robben) suy cho cùng cũng là một hành vi nghệ thuật đỉnh cao, bởi nếu “đóng kịch” không tài thì sẽ không hiệu quả và thậm chí rất dễ bị phạt oan (ngã thật mà không giống “thật” coi chừng nhận thẻ “thật”). Tóm lại, cuộc chơi cầu thủ - trọng tài - luật bóng đá chỉ có một mẫu số chung: phe nào “đỉnh” nhất thường giành phần thắng.

Nguồn: VTC News

{fcomment}