Jack Ma: Kiếm tiền thì dễ, tiêu mới khó

ngày 23/09/2015

"Khi bạn có vài trăm hoặc vài tỷ Nhân dân tệ (NDT), bạn phải hoàn toàn ghi nhớ rằng, đó không phải tiền của bạn. Xã hội đã giao phó cho bạn dùng số tiền đó để đầu tư, đó chính là niềm tin của họ đối với bạn, một trách nhiệm mà bạn phải đảm nhận", tỉ phú Jack Ma cho biết.

Trong bài phát biểu tạilễ khai giảng chương trình MBA của Đại học Peking, Thiên Tân, Trung Quốc, nhà sáng lập Alibaba - tỉ phú Jack Ma đã chia sẻ rất nhiều về quan điểm cá nhân trong việc làm từ thiện.

Trong bối cảnh diễn ra vụ nổ Thiên Tân, rất nhiều người đã bày tỏ mong muốn tỉ phú Jack Ma có thể đem tiền đi từ thiện. Tuy nhiên, trong suốt bài phát biểu của mình, tỉ phú Jack Ma cho rằng trong bối cảnh một đất nước đang phát triển, bỏ tiền đầu tư sẽ tốt hơn đi từ thiện, bởi lẽ điều này có thể tạo ra nhiều công việc và nhiều tài sản hơn.

Jack Ma: Kiếm tiền thì dễ, tiêu mới khó - 1

Tỉ phú Jack Ma. Ảnh: Techinasia

Jack Ma cũng cho biết, ở Trung Quốc,việc đóng góp từ thiện đặc biệt khó khăn vì phải nỗ lực tìm ra đúng đối tượng nhận số tiền từ thiện này.Trung Quốc thiếu cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân tài, và khuôn khổ pháp lý phù hợp để đảm bảo rằng số tiền quyên góp có thể được sử dụng đúng mục đích.Để tạo dựng được tất cả những điều này không thể làm trong 1 đêm, Jack Ma cho biết.

Thêm vào đó, Jack Macũng phàn nàn một chút về những "căn bệnh" của giới siêu giàu. "Khi bạn có 1 hoặc 2 triệu Nhân dân tệ (NDT), đó là số tiền của bạn và bạn cảm thấy rất vui. Khi bạn có 10 hoặc 20 triệu NDT, một số vấn đề sẽ xảy ra, bạn sẽsuy nghĩ về sự mất giá của đồng NDT và các vấn đề đầu tư".

"Khi bạn có vài trăm hoặc vài tỷ NDT, bạn phải hoàn toàn ghi nhớ rằng, đó không phải tiền của bạn.Xã hội đã giao phó cho bạn dùng số tiền đó để đầu tư, đó chính là niềm tin của họ đối với bạn, một trách nhiệm mà bạn phải đảm nhận".

"Làm thế nào bạn có thể quản lý được số tiền đó tốt? Bạn không thể ngốc nghếch đem nó đi từ thiện. Bạn phải có một đội ngũ nhân tài, xây dựng một tổ chức và các hệ thống tốt trước khi hành động. Đó là lý do tại sao tôi cho rằng tiêu tiền khó hơn kiếm tiền", Jack Ma giải thích.

Jack Ma cũng cho biết rằng, ông ngưỡng mộ những ai mang tiền đi từ thiện, mặc dù họ kiếm được 200 NDT (tương đương với 31 USD) một tháng mà vẫn đem 1 NDT, hoặc thậm chí là 1 NDT/ngày đi từ thiện. Họ là những người có nền tảng xã hội tuyệt vời nhất.

Nguồn 24h