Huawei rót tiền cho nghiên cứu, tương lai tự chủ công nghệ

ngày 08/08/2019

Nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới Huawei đã bơm 1,4 tỷ USD vào Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) mới tại quận Qingpu của Thượng Hải.

Một nhân viên Huawei làm việc trong nhà máy của công ty Trung Quốc. Ảnh: China Knowledge

Trung tâm R&D mới, với tổng diện tích khoảng một km vuông, sẽ tạo ra 30.000 đến 40.000 việc làm. Trung tâm sẽ hoạt động sản xuất chip cho các thiết bị khác nhau, mạng không dây và Internet of Things (IoT).

Kế hoạch mới phù hợp với các lời kêu gọi của cả Huawei và của Chính phủ Trung Quốc về sự tự lực vào công nghệ, giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp của Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng năng lực nghiên cứu công nghệ mới của nước này kể từ khi cuộc đối đầu thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra khoảng 1 năm trước đây.

Các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Huawei, ZTE và DJI đã phải gánh chịu những tranh chấp thương mại từ phía Mỹ.

Vào tháng 5/2019, Mỹ đã đưa Huawei vào danh sách thực thể của nước này, cấm công ty Trung Quốc mua sản phẩm từ các nhà cung cấp Mỹ.

Huawei từ lâu đã cam kết đầu tư nghiên cứu các công nghệ mới. Chi phí cho đầu tư vào nghiên cứu công nghệ mới tương đương với hơn 10% doanh thu bán hàng của công ty. Năm ngoái, hơn 80.000 nhân viên Huawei, chiếm 45% tổng lực lượng lao động của công ty, đã tham gia vào hoạt động nghiên cứu.

Mới đây, Giám đốc điều hành Huawei Nhậm Chính Phi thông tin về khả năng Huawei sẽ tuyển thêm 20- 30 nhân tài khắp thế giới trong năm nay. Lứa nhân sự đặc biệt của Huawei được tuyển dụng đầu tiên bao gồm 8 cử nhân mới ra trường, học vị Tiến sĩ, mỗi người được nhận lương hàng năm từ 896.000 NDT (3 tỷ VNĐ) đến 2,01 triệu NDT (6,8 tỷ VNĐ).

“Huawei cần thắng cuộc chiến thương mại và công nghệ trong tương lai” - SCMP trích lời ông Nhậm viết trong email.

Ông cho biết cần phải có lương thưởng và thách thức “hạng nhất” khi tuyển dụng “nhân tài hàng đầu” về cho công ty. Thu hút nhân tài nằm trong nỗ lực tăng cường “năng lực cạnh tranh” cho Huawei.

Huawei cũng có riêng một công ty nghiên cứu tại Mỹ mang tên Futurewei. Công ty này cũng chịu tác động mạnh mẽ bởi lệnh cấm từ Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hơn 850 lao động ở công ty này, bao gồm nhiều công dân Mỹ đứng trước nguy cơ nghỉ việc toàn bộ. 600 người được cho là đã được nghỉ việc.

Futurewei đã rót rất nhiều tiền vào các đối tác nghiên cứu và các chương trình tài trợ với các trường đại học Mỹ. Đại học California- Berkeley đã nhận được gần 8 triệu đô la từ hai công ty trong hai năm qua.

Ngoài Đại học California- Berkeley, danh sách các trường đại học đã hợp tác với Huawei hoặc Futurewei bao gồm: Trường Đại học Stanford, Princeton và Columbia, Viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Michigan và Đại học Texas tại Austin.

Theo dữ liệu từ Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ, Futurewei đã nộp hơn 2.100 bằng sáng chế trong các lĩnh vực như viễn thông, mạng di động 5G và công nghệ video và máy ảnh.

Điều này khiến giới lập pháp Mỹ đặc biệt lo ngại. Năm ngoái, 26 nghị sỹ Mỹ đã gửi khuyến nghị thư tới Bộ trưởng Giáo dục Mỹ Betsy DeVos, cảnh báo rằng quan hệ đối tác của Huawei với ít nhất 50 trường đại học Mỹ có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho an ninh quốc gia.

Huawei theo cách đó, có thể đang sử dụng các mối quan hệ đối tác với các trường đại học để nghiên cứu các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, viễn thông và robot, có thể được sử dụng trong các hoạt động hack hoặc gián điệp hay thậm chí để giúp các công ty Trung Quốc vượt lên trên đối thủ cạnh tranh của Mỹ.

CEO Huawei Nhậm Chính Phi đã dự báo sự sụt giảm doanh thu của Huawei trong năm 2019, 2020 song không từ bỏ các khoản chi đã giành cho nghiên cứu.

Ông Nhậm kỳ vọng doanh thu của tập đoàn trong năm 2019 và 2020 vào khoảng 100 tỷ USD/năm, thấp hơn mức 104,16 tỷ USD của năm 2018 và thấp hơn mục tiêu 125 tỷ USD trong năm 2019 mà ông Nhậm Chính Phi tuyên bố hồi tháng 2 vừa qua.

Ngoài ra, CEO Huawei thông báo tập đoàn sẽ cắt giảm sản lượng trong 2 năm tới, khiến doanh thu của hãng mỗi năm giảm khoảng 30 tỷ USD so với dự báo trước đó. Ông Nhậm Chính Phi hy vọng đến năm 2021, Huawei sẽ hồi phục đà tăng trưởng như trước kia.

Dù tình hình tài chính của tập đoàn dự báo sụt giảm trong năm nay và năm tới do các lệnh trừng phạt của Mỹ, CEO Huawei nhấn mạnh tập đoàn sẽ không cắt giảm đầu tư cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm và công nghệ điện tử.


Nguồn: Báo Đất Việt