Trình duyệt Opera “lột xác” hoàn toàn - Nhanh hơn và đẹp hơn

ngày 30/05/2013

Trình duyệt web Opera vừa có sự “lột xác” hoàn toàn trong phiên bản mới được ra mắt, không chỉ có giao diện đẹp hơn mà giờ đây, Opera được trang bị một bộ xử lý web nhanh hơn để thay thế cho bộ xử lý Presto được sử dụng trên các phiên bản cũ trước đây.

 

Với phiên bản mới được ra mắt, phiên bản 15, Opera giờ đây sử dụng mã nguồn Chromium và bộ xử lý Blink tương tự như trên trình duyệt web Chrome của Google. 

Điều này đảm bảo mang lại cho Opera tốc độ và hiệu suất không thua kém gì Chrome, nhưng lại có được các tính năng được xem là đặc trưng của Opera, trong đó có thể kể đến các tính năng như chế độ nén trang web để tăng tốc độ duyệt web hay tính năng điều hướng trang web bằng chuột độc đáo…

“Thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về một trình duyệt trong thị trường cạnh tranh ngày nay là một quyết định mạo hiểm”, Krystian Kolondra, Phó chủ tịch của hãng phần mềm Opera cho biết. “Trình duyệt web mới của chúng tôi đẹp hơn và cho phép người dùng khai thác tốt hơn các nội dung trang web mà họ truy cập mỗi ngày”.

Không có nhiều người sử dụng như so với Firefox hay Chrome, tuy nhiên người dùng Opera luôn nổi tiếng với sự “trung thành” của họ, đặc biệt với những ai đã sử dụng Opera thường rất ít khi chuyển sang sử dụng một phiên bản trình duyệt web khác. 

Rõ ràng Opera hoàn toàn có lý do cho sự “lột xác” của mình để hy vọng có thể cạnh tranh tốt hơn với Firefox và Chrome.

Giao diện được thiết kế mới hoàn toàn

Sau khi tiến hành cài đặt, nếu bạn đã từng sử dụng trình duyệt Opera trước đây thì có thể dễ dàng nhận ra sự “lột xác” hoàn toàn trên phiên bản Opera Next. Giao diện của Opera giờ đây đã được tối ưu theo cách đơn giản nhất và mang nhiều nét hiện đại.

Sự thay đổi đầu tiên có thể nhận thấy trên trình duyệt Opera đó là thanh địa chỉ và thanh tìm kiếm đã được nhập làm một (tương tự như trên trình duyệt Chrome). Giờ đây, người dùng có thể tiến hành tìm kiếm các nội dung trực tiếp ngay từ thanh địa chỉ của Opera.

 

Trình duyệt Opera “lột xác” hoàn toàn - Nhanh hơn và đẹp hơn

 

Giao diện của trang “Speed Dial” cũng được thiết kế lại đẹp mắt hơn. Đây là trang mà cho phép người dùng có thể dễ dàng truy cập vào những trang web yêu thích mà mình thường xuyên ghé thăm. Bạn có thể nhấn nút “+” có trên trang “Speed Dial” để thêm vào các trang web mới.

Đặc biệt, bạn cũng có thể kéo và thả biểu tượng của một trang web lên biểu tượng trang web khác có trên Speed Dial để gộp chung vào 1 thư mục. Điều này cho phép bạn nhóm các trang web có cùng nội dung và chủ đề lại với nhau, để thuận tiện cho việc tìm kiếm và sử dụng.

 

3 trang web đã được gộp chung vào 1 thư mục trên “Speed Dial”

 

3 trang web đã được gộp chung vào 1 thư mục trên “Speed Dial”

Lưu ý: Người dùng có thể gọi trang “Speed Dial” bằng cách mở một tab mới trên Opera.

Tổng hợp và xem tin tức ngay từ Opera

Một tính năng mới rất hữu dụng được trang bị trên Opera Next đó là cho phép người dùng tổng hợp và xem các tin tức đang diễn ra trong ngay từ các trang báo điện tử lớn.

Để sử dụng tính năng này, bạn chọn “Discover” từ cửa sổ “Speed Dial”. Tại đây, bạn nhấn vào biểu tượng chiếc bánh rằng ở góc phải để thay đổi ngôn ngữ của tin tức, chọn “Vietnam” từ menu hiện ra.

 

3 trang web đã được gộp chung vào 1 thư mục trên “Speed Dial”

 

Bây giờ, giao diện của phân tin tức tổng hợp đã được xuất hiện dưới dạng tiếng Việt và tổng hợp từ các trang báo điện tử tiếng Việt lớn nhất hiện nay. 

 

3 trang web đã được gộp chung vào 1 thư mục trên “Speed Dial”

Để thuận tiện cho việc theo dõi tin tức theo từng nội dung, bạn có thể nhấn vào mục “Top Stories” ở bên trái, sau đó chọn các nhóm chủ đề muốn được hiển thị, chẳng hạn “Sports” để xem tin tức về thể thao hay “Technology” để tập hợp các tin tức về công nghệ…

 

 

Quản lý danh sách bookmark “Stash”

 

 

Quản lý danh sách bookmark “Stash”

Thay vì hiển thị các trang web yêu thích được đánh dấu dưới dạng thanh công cụ như trên Firefox hay Chrome, Opera lại có cách thức quản lý thông qua “Stash”.

Bây giờ, mỗi khi truy cập vào một trang web, trên thanh địa chỉ của Opera sẽ xuất hiện 2 tùy chọn, bao gồm “Add to Speed Dial” để thêm trang web vào danh sách “Speed Dial” hoặc “Add to Stash” để dánh dấu làm trang web yêu thích.

 

Quản lý danh sách bookmark “Stash”

 

Những trang web được đánh dấu sẽ được quản lý thông qua giao diện “Speed Dial”. Từ trang tab mới, bạn có thể nhấn vào mục “Stash” ngay trên giao diện “Speed Dial”, lập tức các trang web yêu thích đã được đánh dấu sẽ xuất hiện để bạn có thể truy cập chúng dễ dàng và nhanh chóng.

 

Tăng tốc duyệt web bằng chế độ “Off-road”

 

Tăng tốc duyệt web bằng chế độ “Off-road”

Chế độ “Off-road” là tính năng được đổi tên từ chế độ “Turbo” trước đây và là một trong những tính năng nổi bật và đặc trưng nhất của trình duyệt web Opera.

Đây là chế độ sẽ giúp nén trang web, tương tự như khi duyệt web bằng di động, để giúp tăng tốc độ khi duyệt web. Tính năng này thực sự hữu dụng trong trường hợp bạn đang sử dụng đường truyền Internet có tốc độ không quá cao hay chập chờn, hoặc sử dụng internet có tính phí dịch vụ (như sử dụng mạng 3G…)

Để kích hoạt chế độ “Off-road”, bạn kích vào nút Opera ở góc trên bên trái, chọn “Off-road mode” từ menu hiện ra.

 

Tính năng “Do not track”

 

Tính năng “Do not track”

Cũng tương tự như các trình duyệt web khác, Opera cũng trang bị tính năng “Do not Track” để ngăn chặn các trang web theo dõi thói quen sử dụng Internet của người dùng.

Để kích hoạt tính năng này trên Opera, bạn nhấn vào nút Opera ở góc trên bên trái, chọn Settings từ menu hiện ra. Tại tab Settings, bạn chọn “Privacy & Security” ở menu bên trái, sau đó đánh dấu vào tùy chọn “Send a ‘Do Not Track’ request with your browsing traffic” tại mục Privacy.

 

Sau đó, nhấn OK ở hộp thoại hiện ra để xác nhận.

 

 

Sau đó, nhấn OK ở hộp thoại hiện ra để xác nhận.

Tính năng điều khiển trình duyệt web bằng chuột

Về cơ bản, tính năng “Mouse Gesture” không phải là tính năng mới trên Opera 15, nhưng đây vẫn được xem là một trong những tính năng được yêu thích nhất trên trình duyệt web này.

Trong trường hợp bạn chưa từng sử dụng trình duyệt Opera trước đây, thì “Mouse gesture” là tính năng cho phép sử dụng chuột để điều kiểu trang web một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Chẳng hạn, nhấn chuột phải và rê chuột về bên trái để trở về trang web trước đó trên Opera, hay nhấn chuột phải và rê chuột về bên phải để đến trang web sau. Nhấn chuột phải và kéo xuống dưới để mở một tab mới, nhấn chuột phải và kéo xuống dưới theo hình chữ “L” để đóng tab đang mở…

 

Phạm Thế Quang Huy

 

 

 

 

 

{fcomment}