Hậu vệ trái MU: Luke Shaw hay Daley Blind tốt hơn

ngày 14/08/2015

HLV Van Gaal đang đặt niềm tin vào Luke Shaw ở vị trí hậu vệ trái trong khi Daley Blind tiếp tục sắm vai cầu thủ đa năng với vai trò trung vệ ở mùa này.

Cuối mùa trước, Blind được chơi hậu vệ trái sở trường trong giai đoạn MU tìm thấy công thức chiến thắng tốt nhất dưới thời Van Gaal. Thời điểm đó, Shaw thường xuyên gặp vấn đề về sức khỏe.

Tuổi tác (sinh năm 1995), lệ phí chuyển nhượng đắt đỏ cho một hậu vệ (31,5 triệu bảng), và những gì thể hiện tại Southampton khiến Luke Shaw trở thành lựa chọn số 1 cho vị trí hậu vệ trái MU.

Trong suốt chuyến du đấu hè và trận mở màn Ngoại hạng Anh mùa này gặp Tottenham, HLV Van Gaal đã kiên định xếp Blind đá trung vệ còn Shaw chơi hậu vệ trái.

“Luke Shaw là một tài năng lớn. Cậu ấy còn trẻ và không dễ dàng để hòa nhập thể hiện mình từ môi trường Southampton sang MU. Nhưng tôi tin tưởng vào cậu ấy và tôi chờ đợi rất nhiều ở cậu ấy mùa này”, Van Gaal cho biết.

Hậu vệ trái MU: Luke Shaw hay Daley Blind tốt hơn - 1

Blind đang đá trung vệ còn Luke Shaw đá hậu vệ trái

Theo cách ấy, chiến lược gia người Hà Lan buộc phải tìm vị trí mới cho cậu học trò cưng đồng hương Blind. Do đã có thêm “cặp Sch” (Schneiderlin và Schweinsteiger) nên Blind được kéo xuống đá trung vệ, nơi vốn vẫn thiếu một cái tên đẳng cấp.

Tuy nhiên qua thực tế, kể cả Blind lẫn Luke Shaw đều chưa đáp ứng tốt nhất yêu cầu đặt ra. Phải chăng Van Gaal đã quá bảo thủ với quyết định của mình trong việc sắp xếp vị trí cho Blind và Luke Shaw. Tại sao ông không để Blind đá chính, Shaw dự bị như trường hợp của Darmian và Valencia.

Hãy làm phép so sánh để thấy giữa Blind và Luke Shaw, ai mới là hậu vệ trái tốt hơn:

Khả năng giữ vị trí

Trước khi tới MU, Blind chơi sở trường hậu vệ trái ở cả CLB Ajax lẫn ĐT Hà Lan. Thế nên chơi tiền vệ trung tâm (đa phần ở mùa trước) hay trung vệ (mùa này) chỉ khiến anh chơi tròn vai. Hiệu suấtanh thể hiện thật sự không cao.

Cuối mùa trước, nhìn Blind chơi hậu vệ trái mới hay làm sao. Không sở hữu tốc độ tuyệt vời nhưng bù lại, cầu thủ này lại hết sức thông minh với những pha xử lý và đặc biệt là biết khi nào cần lên hỗ trợ tấn công khi nào cần lùi về phòng ngự.

Luke Shaw rất có tiềm năng. Nhưng từ tiềm năng để trở thành tài năng thì đường còn dài. Gánh nặng phí chuyển nhượng cũng khiến cầu thủ người Anh khó thể hiện tốt nhất những phẩm chất của mình.

Hậu vệ trái MU: Luke Shaw hay Daley Blind tốt hơn - 2

Luke Shaw chưa thực sự tỏa sáng

Tắc bóng

Mùa trước, Blind có tỷ lệ tắc bóng nhiều hơn Luke Shaw – 2,3 lần/trận so với 1,4 lần/trận. Tuy nhiên thống kê này khó mang đến cái nhìn đúng đắn vì Blind chơi tiền vệ phòng ngự là chủ yếu. Shaw nhanh hơn, khỏe hơn dù vậy tắc bóng lại nằm ở yếu tố kinh nghiệm và Blind có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn hẳn.

Chuyền bóng

Đá tiền vệ phòng ngự mùa trước, Blind chỉ chuyền đạt tỷ lệ 63,3% nhưng ở vị trí hậu vệ trái, anh chuyền rất ấn tượng 87,7%. Shaw không được đánh giá cao khi tỷ lệ của anh chỉ trên trung bình.

Những ai từng theo dõi trận ĐT Hà Lan và Tây Ban Nha tại World Cup 2014 hẳn vẫn còn nhớ khả năng chuyền bóng tốt ra sao của Blind, trong đó có cú phất bóng từ giữa sân để Persie bay người đánh đầu tung lưới Casillas.

Hỗ trợ tấn công

Đây là câu hỏi nhức nhối với Van Gaaal. Shaw rõ ràng cần phải nâng cao đóng góp của mình cho những đợt tấn công của MU. Anh mới chỉ có vỏn vẹn 1 kiến tạo tại Premier League và chưa có bàn thắng nào, con số quá kém cỏi nếu đặt cạnh hậu vệ trái của Everton, Leighton Baines.

Blind có 2 bàn thắng mùa trước và 1 số đường kiến tạo tuy nhiên đó là khi anh chơi tiền vệ. Ở mùa này, Shaw có thể phát huy điểm mạnh của mình nhiều hơn nhờ sự kết hợp khá tốt với Young. Nhưng nên nhớ, Blind cũng rất biết cách cùng Young tạo nên sức khoan phá ở cánh trái MU.

Hậu vệ trái MU: Luke Shaw hay Daley Blind tốt hơn - 3

Blind trở thành cầu thủ đa năng bậc nhất MU

Thể lực

Shaw nhanh hơn Blind. Anh đã giảm cân, cải thiện thể lực đáng kể ở mùa hè này sau khi bị HLV Van Gaal chỉnh. Anh đang ở trạng thái sung mãn nhất về thể chất. Ở tuổi đôi mươi, Shaw rất hứa hẹn theo khía cạnh này.

Nhưng như đã nói ở trên, mỗi cầu thủ có cách chơi riêng. Blind không mạnh về tốc độ, thể lực nhưng anh lại có khả năng thích nghi tốt và rất thông minh.

Dù sao đi nữa, Van Gaal vẫn không muốn gạt Luke Shaw, bản hợp đồng tốn kém của MU. MU lỡ vụ Ramos nên Blind có thể tiếp tục đá trung vệ.

Nguồn 24h