Hà Nội: Di dời dân khỏi hai chung cư "vừa ở vừa run"

ngày 25/02/2016

Trên địa bàn Thủ đô có 2 tòa chung cư cũ đang trong tình trạng đặc biệt nguy hiểm, bắt buộc phải di dời dân cư.

Hà Nội: Di dời dân khỏi hai chung cư

Tòa chung cư A Ngọc Khánh được xây dựng từ năm 1985, đến nay đã được hơn 30 năm.

Trao đổi với PV ngày 24/2, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội- ông Nguyễn Chí Dũng khẳng định, các cơ quan chức năng đang lên phương án di dời, bố trí nhà tạm cư cho người dân tại 2 khu chung cư xuống cấp, nguy hiểm đặc biệt tại quận Ba Đình.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, trong số 42 chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn TP, có hai chung cư đang trong tình trạng nguy hiểm cấp độ D (cấp đặc biệt nguy hiểm), đó là tòa nhà G6A Thành Công vàtòa nhà A Ngọc Khánh. Trong đó,tòa nhà G6A Thành Công (nhà xây gạch cao 5 tầng) gồm 3 đơn nguyên thì cóđơn nguyên 1 và 2 ởcấp độ nguy hiểm loại D, đơn nguyên 3 cấp độ C. Tòa nhà A Ngọc Khánh (nhà lắp ghép tấm lớn cao 5 tầng) có 2 đơn nguyên, trong đó cấp độ nguy hiểm của đơn nguyên 1 là loại D, đơn nguyên 2 loại C.

Hà Nội: Di dời dân khỏi hai chung cư

Trong danh sách những nhà chung cư nguy hiểm, có nguy cơ đổ sập còn có tòa nhà G6A Thành Công.

Trước hiện trạng đó, để đảm bảo an toàn cho người dân,UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình khẩn trương lên phương án di dời, bố trí nhà tạm cư và lập phương án việc di dời các hộ dân đang sinh sống tại 2 chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng nói trên.

Đối với 2 tòa chung cư cũ cấp D, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng cho rằng chính quyền sở tại của Quận Ba Đình, phường Thành Công, phường Ngọc Khánh cần khẩn trương khảo sát, làm việc với các hộ dân, lên phương án trình Sở Xây dựng Hà Nội để báo cáo TP bố trí di dời đảm bảo an toàn cho người dân và cải tạo lại khu chung cư cũ.

Khi có phương án của quận Ba Đình, Sở Xây dựng sẽ bố trí ngay nhà tạm cư. Việc bố trí nhà tạm cư sẽ dựa trên nguyên tắc đảm bảo tốt nhất cuộc sống của người dân. "Người dân cần ý thức được sự nguy hiểm của các tòa nhà này, phối hợp với chính quyền địa phương để sớm thống nhất phương án. Không có sự hợp tác của người dân, tiến độ di dời sẽ khó nhanh chóng được", Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói.

Hà Nội: Di dời dân khỏi hai chung cư

Chung cư A Ngọc Khánhbị nghiêng rất lớn, phần đơn nguyên 1 và 2 tách rời nhau một khoảng có thể quan sát được.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, việc rà soát đánh giá mức độ nguy hiểm của các chung cư cũ trên địa bàn thành phốđược các tổ công tác của Sở Xây Dựng tiến hành theo hai bước, đánh giá trực quan và kiểm định chuyên sâu theo các tiêu chuẩn hiện hành.

Riêng với các chung cư nguy hiểm mức độ D, Sở đã mời chuyên gia đầu ngành về kết cấu để tham vấn. Khi đảm bảo các cơ sở khoa học, Sở mới trình thành phốđể phê duyệt. Đây là cơ sở quan trọng để cải tạo các chung cư cũ theo lộ trình thích hợp.

Trong năm 2016, Sở Xây dựng Hà Nộisẽ tiếp tục rà soát kiểm định 60 chung cư cũ xuống cấp, và năm 2017 là 70 chung cư... "Đây là vấn đề liên quan đến đời sống của hàng trăm hộ dân nên chúng tôi đã hết sức thận trọng, thực hiện các bước rà soát kiểm định đúng quy trình, kết quả đảm bảo tuyệt đối chính xác", Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói thêm.

Một số hình ảnh tạihai tòa chung cư cũ nguy hiểm đặc biệt ởquận Ba Đình:

Hà Nội: Di dời dân khỏi hai chung cư

Khung thép được lắp đặt để gia cố kết cấu của tòa chung cư A Ngọc Khánh

Hà Nội: Di dời dân khỏi hai chung cư

Tuy nhiên sau hơn 30 năm sử dụng, hiện trạng xuống cấp của tòa nhà là không thể tránh khỏi

Hà Nội: Di dời dân khỏi hai chung cư

Những vết nứt vỡ chạy dọc cầu thang, những mảng tường bong tróc xuất hiện ngày một nhiều

Hà Nội: Di dời dân khỏi hai chung cư

Hệ thống máng nước được một hộ dân lắp đặt ngay trong nhà để… tránh dột

Hà Nội: Di dời dân khỏi hai chung cư

Rất nhiều "chuồng cọp" được người dân cơi nới trái phép ở chung cư G6A Thành Công.

Hà Nội: Di dời dân khỏi hai chung cư

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, đến nay khu tập thể nàyđã xuống cấp nghiêm trọng, tường bị rạn nứt, bong tróc, để lộ những thanh sắt hoen rỉ, rêu mốc phủ đầy.

Nguồn 24h