Gần 40% nhà đầu tư hối tiếc vì rút tiền khỏi thị trường

ngày 21/05/2022

Cuộc khảo sát chỉ ra 70% nhà đầu tư thuộc thế hệ Gen Z đã rút tiền khi thị trường có những biến động tiêu cực.

Nhiều nhà đầu tư rút tiền ra khỏi thị trường chứng khoán năm ngoái đang hối hận về quyết định của mình, theo CNBC.

Theo một nghiên cứu từ MagnifyMoney, khoảng 38% nhà đầu tư cho biết họ đã bán cổ phiếu vào năm ngoái do những biến động của thị trường.

Trong nhóm đó, 40% nói rằng họ ước mình tiếp tục đầu tư. Cuộc khảo sát trực tuyến với hơn 1.000 người tiêu dùng Mỹ đã được thực hiện từ ngày 15 đến 20/4.

Gần 40% nhà đầu tư hối tiếc vì đã không vững vàng trước những biến động của thị trường.

Cuộc khảo sát cho thấy các nhà đầu tư trẻ tuổi có xu hướng bán ra nhiều hơn. Gần 70% nhà đầu tư thế hệ Z rút tiền từ thị trường cùng với 57% thế hệ millennials. Đồng thời, 49% nam giới bán cổ phiếu khi thị trường diễn biến tiêu cực. Con số này là 24% ở nữ giới.

Matt Schulz, trưởng nhóm phân tích tín dụng tại LendingTree cho biết: “Thời gian là vũ khí tối thượng khi đầu tư. Nó mang lại cho các nhà đầu tư trẻ hơn một lợi thế lớn so với các đối tác lớn tuổi của họ".

“Tuy nhiên, thật không may, Gen Z và thế hệ millennials có nguy cơ lãng phí lợi thế đó nếu họ rút tiền ra khỏi thị trường khi thời điểm trở nên khó khăn” - ông nói thêm.

Schulz cho rằng động thái tốt nhất cho các nhà đầu tư trẻ là tập trung vào tương lai và đầu tư đúng chỗ.

Ông nói: “Hãy đi theo làn sóng và tin tưởng rằng những thời đại tốt đẹp hơn đang ở phía trước. Lịch sử đã chỉ ra rằng khi nói đến thị trường chứng khoán, chúng luôn luôn có xu hướng tăng trưởng trở lại sau thời kỳ khó khăn".

Một số sự kiện hiện tại đã làm dấy lên nhiều lo lắng hơn từ các nhà đầu tư, cuộc khảo sát cho thấy. Nhìn chung, lạm phát đứng đầu bảng xếp hạng là thứ khiến người tiêu dùng Mỹ không hài lòng nhất.

Người Mỹ cũng lo lắng về đại dịch Covid-19, chính sách kinh tế và cuộc chiến giữa Nga và Ukraine.

Theo cuộc khảo sát, tiền tiền kiệm cho những tình huống khẩn cấp và số tiền mọi người sẵn sàng đầu tư bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các sự kiện xã hội. Mọi người cũng suy nghĩ lại về hoàn cảnh sống của họ khi giá nhà ở tăng cao và đang xem xét lại mức độ rủi ro mà họ sẵn sàng chấp nhận khi đầu tư.

Để bảo vệ bản thân khỏi hối tiếc khi đầu tư, các chuyên gia thường khuyên bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt và lên kế hoạch để số tiền của bạn tăng dần theo thời gian.

Shelly-Ann Eweka, giám đốc cấp cao về chiến lược lập kế hoạch tài chính tại TIAA cho biết: “Bắt đầu đầu tư từ sớm rất có lợi về mặt thời gian. Bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn từ lãi kép”.

Một số người có thể ngừng đầu tư để ưu tiên các mục tiêu tài chính khác. Eweka khuyến nghị: “Bạn cố gắng quản lý tất cả các mục tiêu tài chính của mình cùng một lúc”. Cô nói thêm rằng nếu ngừng đầu tư, bạn đang bỏ lỡ nhiều năm tăng trưởng kép.

Eweka cho biết người đầu tư có thể tìm đến sự giúp đỡ của một chuyên gia tài chính để có những quyết định đúng đắn và vững tin hơn vào lựa chọn của mình.

Nguồn: https://zingnews.vn/gan-40-nha-dau-tu-hoi-tiec-vi-rut-tien-khoi-thi-truong-post1319188.html