Gần 3.000 nhà đầu tư chứng khoán gian lận bị phát hiện

ngày 21/07/2013

(Dân trí) - Trong tổng số tiền phạt gần 3 tỷ đồng đối với các tổ chức cá nhân trong nửa đầu năm thì có 1 nhà đầu tư đã bị phạt hành chính tới hơn 330 triệu đồng vì hành vi thao túng giá, tạo cung cầu giả với cổ phiếu.

 

Hành vi thao túng chứng khoán nguy hiểm và gây thiệt hại cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Hành vi thao túng chứng khoán nguy hiểm và gây thiệt hại cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
 
VTV dẫn nguồn tin từ Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho hay, trong 6 tháng đầu năm, cơ quan này đã phát hiện gần 3.000 nhà đầu tư chứng khoán sử dụng 2 tài khoản trở lên để mua bán cùng loại chứng khoán trong cùng 1 phiên giao dịch. 
 
Theo đó, trong nửa đầu năm, UBCKNN đã ban hành 40 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức cá nhân, tổng số tiền phạt gần 3 tỷ đồng. 
 
Trong số này có 13 trường hợp vi phạm các quy định về chế độ báo cáo, công bố thông tin của công ty đại chúng, công ty niêm yết. UBCKNN đã xử lý 17 trường hợp vi phạm về báo cáo giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ, cổ đông lớn và xử phạt 1 nhà đầu tư có hành vi thao túng cổ phiếu. 
 
Cá nhân bị xử phạt do hành vi thao túng giá, tạo cùng cầu giả được nhắc tới ở trên là Nguyễn Quang Hải (thao túng giá, tạo cung cầu giả với cổ phiếu BGM của CTCP Khai thác và Chế biến Khoáng sản Bắc Giang) bị phạt hành chính 331 triệu đồng.
 
Ngoài ra, 5 công ty chứng khoán và 4 công ty quản lý quỹ cũng bị xử phạt, 1 công ty quản lý quỹ bị đình chỉ do hoạt động không đúng quy định trong giấy phép.
 
Như Dân trí đã đưa tin trước đó, UBCKNN cho biết đã tiếp tục tăng cường giám sát thông qua tin đồn, báo cáo và kiểm tra trực tiếp, phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong 6 tháng đầu năm. Đặc biệt là các trường hợp vi phạm chế độ các quy định về giao dịch của các công ty chứng khoán và các tổ chức, cá nhân có hành vi làm giá, thao túng thị trường; thanh tra và xử lý dứt điểm các vụ thao túng, nội gián, giả mạo hồ sơ.
 
Mặc dù các con số vi phạm vẫn ở mức cao, song UBCKNN ghi nhận, số lượng các vụ vi phạm đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng tổ chức và cá nhân bị xử phạt đã giảm từ con số 74 của cùng kỳ năm ngoái xuống còn 47. Số vụ vi phạm giảm 37%, số tiền xử phạt giảm 28% so với cùng kỳ năm 2012.
 
Trong số 5 công ty chứng khoán bị xử phạt (mức xử phạt phổ biến nằm trong khoảng 50-80 triệu đồng) thì Golden Bridge đã bị phạt tới 320 triệu đồng do vi phạm liên quan đến việc khách hàng mua cổ phiếu không có tiền trên tài khoản và thực hiện giao dịch bán khống. 
 
Mai Chi

 

Xem thêm :Khoáng sản, Bắc Giang, Mai Chi, Khai thác, Golden Bridge, hành vi, Công ty chứng khoán, cổ phiếu, Chế biến, hành chính

 

 

{fcomment}