Elon Musk phân trần về khoản thu nhập 55 tỷ USD

ngày 17/11/2022

Tại phiên tòa về khoản thu nhập 'khủng', Elon Musk nhấn mạnh rằng ông không muốn làm CEO Twitter và thậm chí còn muốn từ chức CEO Tesla.

Elon Musk gặp rắc rối vì nhận mức thưởng trị giá hơn 50 tỷ USD. Ảnh: Getty.

Theo The Verge, hôm 16/11, Elon Musk đã trình diện trước Tòa án Chancery bang Delaware (Mỹ) về vụ kiện liên quan đến gói thưởng "khủng" cho vị trí CEO Tesla.

Mục đích chính của phiên đối chất nhằm xem xét tính minh bạch của kế hoạch thưởng 55 tỷ USD dành cho Musk đã được hội đồng quản trị Tesla thông qua. Tòa án muốn điều tra liệu vị tỷ phú có lén lút ảnh hưởng đến quyết định này hay không.

Tại phiên điều trần, ông khẳng định mình không hề có tham vọng làm sếp lớn. “Thật lòng mà nói tôi không muốn làm CEO của bất kỳ công ty nào”, ông khẳng định.

Chức CEO khác thường của Elon Musk

Chức vụ của Musk tại các công ty, khả năng xử lý công việc và đặc biệt là sự kiện ông tự phong là “vua công nghệ” (Technoking) tại Tesla vào năm 2021 cũng được nhắc đến trong buổi đối chất hôm 16/11.

Giải thích về việc cùng một lúc làm CEO ở 5 công ty khác nhau, Elon Musk nói rằng ông không xem chức vụ của mình giống những vị giám đốc thông thường. Ở SpaceX, ông phụ trách việc thiết kế, sản xuất tên lửa. Còn với Tesla, ông là người quản lý các công nghệ được tích hợp trong ôtô và đảm bảo chúng sẽ thành công.

“Thông thường, CEO sẽ là những người thiên về mảng kinh doanh. Nhưng trên thực tế, vai trò của tôi lại giống như kỹ sư phát triển công nghệ hơn”, vị tỷ phú giàu nhất hành tinh khẳng định.

Elon Musk bị kiện ra tòa vì khoản ưu đãi cổ phiếu trị giá 55,8 tỷ USD từ năm 2018. Ảnh: Wall Street Journal.

Elon Musk cũng nhấn mạnh rằng ông không muốn giữ chức CEO của Twitter mãi mãi. “Tôi dự định giảm thời gian dành cho Twitter lại và sẽ tìm người khác quản lý công ty”, ông nói. Hiện, dù chỉ mới nhậm chức tại Twitter được 2 tuần, ông đã sa thải hàng nghìn nhân sự, công bố hàng loạt tính năng mới và bị không ít đối tác quảng cáo tẩy chay.

Thậm chí, Musk còn có ý định từ chức CEO Tesla, James Murdoch, cựu lãnh đạo công ty xe điện, cho biết. Trong buổi đối chất, Murdoch nói rằng Musk đã chọn được người kế vị cho mình tại Tesla.

Khi được hỏi về khả năng xử lý công việc vào năm 2017, khi được nhận gói thưởng 55 tỷ USD từ Tesla, Musk cho biết ông dành phần lớn thời gian cho công ty xe điện và hãng hàng không vũ trụ SpaceX. Thời gian còn lại ông sẽ dùng để quản lý công ty dịch vụ xây dựng đường hầm The Boring Company và startup công nghệ thần kinh. Nhưng đến cuối năm 2017, ông đã dành hầu hết tâm sức cho Tesla để phát triển dòng xe Model 3.

Elon Musk đang ôm đồm

Các nhà đầu tư đã bày tỏ lo ngại về việc Musk phải ôm đồm quá nhiều công ty cùng một lúc. Song, vị tỷ phú khẳng định rằng ông chỉ dành thời gian để giải quyết những vấn đề lớn, khủng hoảng mà công ty đang phải đối mặt.

Cũng trong buổi đối chất hôm 16/11, CEO Tesla đã chỉ trích các nhà lập pháp, đặc biệt là Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC). Ông đã nhắc đến thảm họa FTX gần đây và cho rằng SEC cần làm đúng vai trò điều tra của mình.

“Tại sao không ai quan tâm đến sự kiện FTX? Các nhà đầu tư đã mất hàng tỷ USD nhưng SEC lại chỉ nhắm vào khoản tiền thưởng của tôi dù đã được hội đồng quản trị thông qua. Điều này thật vô lý”, Musk nói.

Nhiều vị cổ đông đã tỏ ra quan ngại về việc Elon Musk phải đảm nhiệm nhiều chức vụ cùng một lúc, đặc biệt là sau khi mua lại Twitter. Ảnh: Wall Street Journal.

Vị tỷ phú cho biết mặc dù SEC đã đồng ý với thỏa thuận giám sát nội dung chia sẻ trên Twitter, vẫn chẳng có ai kiểm duyệt nội dung Musk viết trước khi đăng tweet. Ông nói rằng mình đã bị ép phải đồng ý với thỏa thuận này.

“Chính sách giám sát của SEC mang tính ép buộc và một thỏa thuận mà mang tính ép buộc đồng nghĩa với việc trái luật pháp”, ông khẳng định.

Trước đó, ông Richard Tornetta, cổ đông tại Tesla, đã kiện Musk và ban giám đốc của công ty Tesla ra tòa vì cho rằng khoản thưởng trên là quá lớn và việc hội đồng quản trị bỏ phiếu cho kế hoạch trả thưởng đã vi phạm trách nhiệm ủy thác.

Ông khẳng định rằng các thành viên trong ban giám đốc đã thiên vị Musk, cho phép ông được tự do lựa chọn mức thưởng, đồng thời che giấu các nhà đầu tư, không cho họ biết thông tin cụ thể về thỏa thuận này.

Nguồn: zingnews.vn