Đồ chơi trung thu 2014: Không có chỗ cho hàng Trung Quốc

ngày 06/09/2014

Thị trường đồ chơi mùa trung thu năm 2014 thật sự sôi động, mẫu mã đa dạng, phong phú, trong đó hàng nội đã thật sự chiếm lĩnh ưu thế, còn hàng Trung Quốc đã không có chỗ trên thị trường.

Tết trung thu là ngày lễ lớn trong năm dành cho thiếu nhi. Dịp này, các em nhỏ thường được người thân hay bố mẹ tặng quà. Thông thường, đồ chơi dành cho trẻ em trong dịp này thường là các mặt hàng truyền thống như: mặt nạ, đèn lồng, trống cơm.

Trong thời buổi hiện đại, người tiêu dùng đã bắt đầu quen dần với việc mua cho con cháu các mặt hàng đồ chơi hiện đại như ô tô, siêu nhân, máy bay…

Càng gần đến tết Trung thu, thị trường đồ chơi tại TP.HCM ngày càng sôi động hơn. Không khí mua sắm đồ chơi dành cho trẻ em ngày càng sôi động hơn.

Dạo quanh một số tuyến phố nổi tiếng bán hàng đồ chơi trung thu ở TP.HCM như: Lương Nhữ Học, chợ An Đông (Q.5), đường Võ Thị Sáu (Q.3)…hàng hóa được bán tràn ngập với nhiều mẫu mã bắt mắt.

Sự khác biệt của thị trường đồ chơi trung thu năm nay là sự lên ngôi của hàng hóa nội địa. Người tiêu dùng đã thực sự không để mắt tới đồ chơi Trung Quốc, luôn xuất hiện thông tin chứa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em khi sử dụng.

do-choi-trung-thu2
Các loại lồng đèn có chủ đề biển đảo thu hút người tiêu dùng.

Do đó, năm nay, rất khó để có thể tìm được mặt hàng đồ chơi độc hại của Trung Quốc có mặt tại TP.HCM. Thay vào đó, các mặt hàng đồ chơi làm bằng giấy, gỗ với đủ màu sắc được sản xuất an toàn trong nước, không độc hại cho trẻ.

Các loại lồng đèn bằng giấy in hình họa tiết, hình vẽ các con vật, mặt nạ in hình các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh…hay lồng đèn có liên quan đến chủ đề biển đảo như thuyền buồm, tàu, đảo Hoàng Sa, đảo Trường Sa…đã thực sự thu hút người tiêu dùng.

Một nhân tố không kém phần quan trọng so với mẫu mã, chất lượng sản phẩm chính là giá cả của thị trường hàng đồ chơi nội địa luôn ổn định, hợp với túi tiền của người tiêu dùng Việt.

Đèn ông sao loại nhỏ có giá từ 20.000 đến 30.000 đồng/chiếc, các loại đèn lớn hơn có giá từ 45.000 đến 130.000 đồng/chiếc, đầu lân có giá 50.000 đến 200.000 đồng/chiếc tùy theo kích cỡ, lồng đèn tròn xếp bằng giấy có in hình hoạt hình hay các nhân vật có giá từ 45.000 đến 60.000 đồng/chiếc, lồng đèn làm bằng giấy bóng kính từ 30.000 đến 60.000 đồng/chiếc, lồng đèn chạy bằng pin từ 40.000 đến 70.000 đồng/chiếc…

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (nhà ở đường Hai Bà Trưng, Q.3, TP.HCM) cho biết: “Năm nay, tôi rất ấn tượng về thị trường đồ chơi mùa trung thu. Đồ chơi truyền thống được bày bán rất nhiều ở TP.HCM. Các phụ huynh luôn muốn con em của mình chơi những đồ chơi an toàn, mang tính giáo dục cao, chứ không phải có tính bạo lực như hàng của Trung Quốc từ trước tới nay”.

Với vai trò là một người bán hàng tại phố lồng đèn Lương Nhữ Học, lớn nhất TP.HCM, anh Nguyễn Minh Tú khẳng định: Xuất phát từ nhu cầu và sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt, hầu như các tiểu thương hạn chế tối đa nhập hàng đồ chơi của Trung Quốc vì sợ không ai mua…

do-choi-trung-thu
Khác với mọi năm, năm nay, thị trường chứng kiến sự lên ngôi của đồ chơi nội (ảnh: HT)

“Ngược lại, năm nay, chúng tôi nhập rất nhiều hàng đồ chơi truyền thống của Việt Nam về để bán, vì ai ai cũng hỏi hàng Việt, sức mua đang tăng cao lên từng ngày…”.

Dạo quanh một vòng thị trường đồ chơi dành cho trẻ em mùa trung thu năm nay, có thể rút ra một điều rằng: Việc người dân quay lưng lại với hàng đồ chơi của Trung Quốc đầy bạo lực, độc hại là một tín hiệu rất vui cho thị trường đồ chơi Việt.

Giá cả cạnh tranh, mẫu mã đẹp, bắt mắt, phong phú, đồ chơi trung thu Việt Nam đang ngày càng chiếm ưu thế, khiến cho cả người bán và người mua đều hài lòng, vui vẻ. Hy vọng rằng, không phải chỉ ở mùa trung thu, mà lúc nào cũng vậy, hàng Việt sẽ luôn chiếm lĩnh ưu thế, lấn át trước hàng ngoại nhập.

Nguồn: Chất lượng Việt Nam

{fcomment}