Điều chưa biết về `cô gái vàng` của đội tuyển Vật lý

ngày 20/07/2015

Đinh Thị Hương Thảo là thí sinh nữ duy nhất vừa mang về chiếc huy chương Vàng quý giá cho đoàn Việt Nam trong kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế 2015.
 
Không ngừng cố gắng tìm tòi, học hỏi, Đinh Thị Hương Thảo (lớp 11 chuyên Lý, trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định) đã xuất sắc giành huy chương vàng trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2015.

Hương Thảo chia sẻ: "Em có cảm giác vỡ òa vì sung sướng khi biết mình đạt được mục tiêu đặt ra là giành huy chương Vàng. Em cũng có một chút tự hào vì mình là con gái, vì mọi người thường quan niệm, con trai có thế mạnh hơn ở các môn tự nhiên".
Cô gái vàng Đinh Thị Hương Thảo.
Thảo sinh ra trong gia đình bố mẹ làm nghề tự do, trong nhà cũng không có ai trong ngành sư phạm hay nghiên cứu nhưng Thảo thấy thích và say mê học môn Vật lí từ năm lớp 7. Chính niềm đam mê đã luôn thôi thúc Thảo không ngừng cố gắng học hỏi, cô tự tìm tòi sách để đọc và thi đỗ thủ khoa vào trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định.

Bố mẹ Thảo hàng ngày phải dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị cho việc kinh doanh hàng phở nên không có nhiều thời gian ở bên để định hướng con.

Ông Đinh Viết Hiền (bố của Thảo) cho biết, Thảo ở nhà rất chăm chỉ, ngoan ngoãn, cháu học theo sở thích của bản thân nên không ai ép buộc hay định hướng.

Nhìn thân hình gầy ốm, nặng chưa đầy 40 kg, cận hơn 3 độ, cô gái có biệt danh "Thảo còi" khiến nhiều người khâm phục với bảng thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.

Vì cách dạy ở trường cấp 3 rất khác nên ban đầu Thảo cảm thấy rất bỡ ngỡ, cô gặp khó khăn nhiều trong bộ môn Lý.

"Một số năm gần đây, môn Vật lý quá sức với học sinh, thiên nhiều về kỹ thuật giải toán, thiếu dạng định tính mang tính bản chất nhưng dần dần đã khắc phục được phần nào nên tạo tâm lý phấn chấn trong giáo viên và học sinh", Thảo cho biết.

Cô bạn chia sẻ: "Cảm hứng với môn Vật lý đến với em chính là từ khi bắt đầu chuyên tâm học bộ môn này, sự khích lệ từ thầy cô, bạn bè và thành tích của các anh chị đi trước đã thúc đẩy em đặt mục tiêu cao hơn trong học tập"
Cô gái Vàng đã đạt được mục tiêu đặt ra trong kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế 2015.
Thảo cho rằng, học Vật lý quan trọng nhất là tự học và tự tìm tòi. Bài tập nhiều, chương trình học căng thẳng, nhiều lúc đã phải thức đến sáng học bài nhưng vì niềm đam mê nên cô thấy không mệt mỏi.

Cô gái cũng từng giành nhiều giải thưởng từ ngày ở bậc tiểu học. Năm lớp 5, lớp 6, Thảo đều đạt giải nhất cấp tỉnh các môn tự nhiên. Năm lớp 9, Thảo giành giải Nhì toàn tỉnh Nam Định môn Vật lí, lớp 10 giành huy chương vàng cũng bộ môn này trong cuộc thi diễn ra giữa các trường đồng bằng sông Hồng.

Cô Nguyễn Phương Hạnh (giáo viên chủ nhiệm lớp của Thảo) cho biết điểm trung bình môn năm học lớp 10 của Thảo đạt 9,4; học kì 1 lớp 11 đạt 9,1; trong đó môn Toán, Thảo luôn được 10.

Thảo đã mất bình tĩnh khi làm bài thi thực nghiệm. Bài thi gồm có 3 bài lý thuyết và 2 bài thực nghiệm, mỗi bài có điểm tối đa là 10 điểm. Trong 3 bài lý thuyết, cô bạn đạt 2 điểm 10 và một điểm 9,2. Phần tiếc nuối nhất là phần thi thực nghiệm, cô chỉ đạt 13,3/20 điểm cho cả hai bài thi.

Thảo cho hay, học sinh Việt Nam không thua kém các nước về phần lý thuyết, nhưng phần thực nghiệm thì còn thua kém. Trong cuộc thi lần này, hầu hết kỹ năng thực nghiệm của thí sinh diễn ra trong thời gian ngắn nên không thể học hết được.

"Môn Vật ký quan trọng nhất là tự tìm tòi và học hỏi, em luôn nỗ lực trong học tập với tinh thần cầu thị và học hỏi từ thầy cô, bạn bè và các anh chị đi trước", cô bạn bộc bạch.

Những lúc stress cô gái vàng thường nghe nhạc hay xem phim, cố gắng tìm cho mình những trò chơi bổ ích nhất, có lúc cô tìm một không gian thật yên tĩnh để giải tỏa tâm trạng.

Cô gái thích nghe nhạc và đọc sách, thể loại nào cô cũng đọc nhưng thích đọc nhất vẫn là tiểu thuyết và trinh thám.
5 thí sinh dự thi đều đạt giải thưởng cao trong cuộc thi Olympic Vật lý.
Không phụ lòng tin tưởng của bố mẹ, thầy cô và bạn bè, Thảo đã đem về vinh quang với huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế năm 2015.

Hương Thảo dự định học xong 12 sẽ du học Mỹ hay Singapore. "Em sẽ xin học bổng đi du học nhưng trước mắt em cố gắng học tiếng Anh thật tốt và vẫn muốn học những ngành liên quan tới Vật lý.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đội tuyển Olympic Vật lý quốc tế 2015 với tất cả 5 thí sinh đều giành huy chương là một thành tích cao nhất từ trước đến nay. Những năm gần đây, học sinh thi Vật lý, Hóa học, Sinh học đã vượt qua những khó khăn, trở ngại để đạt được thành tích cao.

Nguồn VTC News