Cuộc đua thâu tóm Bibica lại nóng

ngày 02/02/2015

Cuối năm 2014, cuộc đuathâu tóm Bibica tạm nguội nhưng lại bất ngờ nóng lên vào những ngày đầu năm 2015.

Nỗ lực đối trọng Lotte


Năm 2007, với mong muốn có bước đột phá, công ty cổ phần bánh kẹo Bibica (BBC) đã bắt tay với “đại gia thực phẩm Hàn Quốc” Lotte. BBC tin rằng với tiềm lực, hệ thống phân phối và kinh nghiệm của mình, Lotte sẽ giúp BBC thực hiện được những chiến lược táo bạo.

Vì vậy, Lotte đã bước vào công ty với 30% vốn điều lệ BBC. Sau đó, Lotte liên tục mua vào cổ phiếu BBC. Tới cuối năm 2013, Lotte đã nắm hơn 6,7 triệu cổ phiếu BBC (tỷ lệ 43,56%). Tới lúc này, những lời đồn thổi khả năng thâu tóm BBC của Lotte đã hiển hiện.

BBC muốn tìm đối trọng để chống lại nguy cơ thâu tóm. Và SSI là cái tên được “chọn mặt gửi vàng”. Hai bên hợp tác thông qua Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM). Thời gian đầu, SSI chiếm trên 35% cổ phần tại Bibica.

bibica
Bibica vẫn chưa thoát nguy cơ bị thâu tóm

Nhưng mối quan hệ này sớm nảy sinh vấn đề. Dư luận lo ngại SSI có thể bán lại cổ phiếu BBC cho Lotte để từ đó kế hoạch thâu tóm của Lotte dễ dàng trở thành hiện thực hơn. Tuy nhiên, SSI không “bán đứng” BBC.

Để chứng minh quyết tâm đầu tư lâu dài của mình, SSI có động thái mới khi để gương mặt thứ 4 xuất hiện trong “cuộc tình tay ba” nổi tiếng Lotte – BBC – SSI. Đó là Công ty cổ phần Đầu tư Đường Mặt trời.

Đường Mặt trời là công ty độc lập nhưng thực chất vẫn là “người nhà” của SSIVề góc độ kinh doanh, SSI đang đầu tư gần 15 tỷ vào Đường Mặt Trời. Còn dưới góc độ cá nhân, Chủ tịch HĐQT Đường Mặt Trời, ông Nguyễn Hồng Nam là em ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI.

Trong năm 2014, Đường Mặt trời liên tục có động thái khẳng định vị thế của mình tại BBC. Chỉ từ tháng 2 đến tháng 5, Đường Mặt trời đã có 7 lần giao dịch BBC. Cả 7 lần công ty này đều mua vào mà không hề bán ra bất cứ cổ phiếu này. Tới 30/5/2014, Đường Mặt trời nắm giữ 3,25 triệu cổ phiếu BBC (tương đương 21,09% vốn BBC).

Trong khi đó, Lotte hoàn toàn im hơi lặng tiếng.

Kể từ quý 3, việc gom cổ phiếu BBC tạm lắng. Đến tháng 9, Lotte Confectionety.,Ltd dè dặt khi mua vào 70.000 cổ phiếu BBC, nâng tỷ lệ sở hữu lên gần 6,8 triệu cổ phiếu, tương đương 44,03% vốn BBC. Còn Đường Mặt trời khiến nhiều người ngạc nhiên khi giảm tỷ lệ nắm giữ từ 21,9% xuống chỉ còn 14,49%.

Như vậy, Đường Mặt trời và SSI càng yếu thế hơn so với Lotte ở BBC.

Cuộc đua lại “nóng” lên

Cuối năm 2014, cuộc đua thâu tóm Bibica tạm nguội nhưng lại bất ngờ nóng lên vào những ngày đầu năm 2015. Ngày 15/1, Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) đăng ký bán toàn bộ hơn 3 triệu cổ phiếu BBC. Giao dịch dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ 19/1 đến 17/2/2015.

Thông tin này khiến những người lo lắng cho “số phận” BBC đều phải dõi theo động thái của SSIAM.

Trong phiên giao dịch chiều 27/1/2015, BBC trở thành tâm điểm của thị trường khi có giao dịch khủng với số lượng 3,08 triệu đơn vị, gần 20% vốn điều lệ BBC. Lượng cổ phiếu này tương đương giá trị trên 159 tỷ đồng. Đây cũng là số lượng cổ phiếu mà SSIAM đã đăng ký bán.

Trong thương vụ này, danh tính người mua - điều được được nhà đầu tư quan tâm nhất vẫn chưa được tiết lộ. Dù vậy, những người trong ngành tin rằng SSIAM có thể đã chuyển nhượng BBC cho SSI giống như kịch bản đã diễn ra ở TMS (Transimex Sài Gòn), SSC (Giống cây trồng Miền Nam).

Tuy nhiên, vẫn không loại trừ khả năng hơn 3 triệu cổ phiếu BBC được bán ra bên ngoài. Và nếu một phần rong số đó rơi vào tay Lotte hoặc tổ chức, cá nhân có liên quan đến Lotte, tới lúc đó, Lotte sẽ nắm quyền quyết định tại công ty bánh kẹo nổi tiếng này.

Tuy nhiên, ngày 30/1, SSI công bố thông tin về thương vụ này nhưng thông tin cũng không rõ ràng. SSI chỉ cho biếtBibica không còn là công ty liên kết của SSI trên báo cáo hợp nhất sau khi SSIAM bán hơn 3 triệu cổ phiếu BBC. SSI không nêu rõ danh tính bên mua.

Dù SSI bán cổ phiếu BBC cho bất cứ ai thì có một điều chắc chắn SSI không còn là đối trọng của Lotte tại BBC nữa. Với hơn 44% cổ phần, lượng nắm giữ vượt trội, Lotte có quyền tự quyết nhiều vấn đề tại BBC.

Nguồn VTC News